Coaching Model แบบง่ายๆ นำไปใช้ได้ทันที


4 ขั้นตอนการโค้ชลูกน้อง และ การโค้ชทีมงานง่ายๆ แบบลูกทุ่งๆแต่ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพสูง หัวหน้างานสามารถนำไปประยุกต์บริหารทีมงานได้เลย . . อย่าลืมนะครับว่า ทีมงานทุกคนล้วนแต่มีศักยภาพ หากเราทำให้เขาได้เห็นและได้คิดเป้าหมายที่ชัดเจน ลุยกิจกรรมเพื่อไปถึงเป้าด้วยศักยภาพของทีมงานจริงๆ มีแผนงานที่ชัดเจนเหมาะสม มีการประเมินการชี้วัดความสำเร็จที่เป็นรูปธรรม มีระบบ เพียงเท่านี้ กระบวนการโค้ชสามารถจะใช้เป็นเครื่องมือทรงพลังได้อย่างเต็มที่แล้วครับ...

กระบวนการโค้ชสำหรับหัวหน้างาน...ไม่ยาก 



>ทำไมผลลัพธ์งานไม่ได้ตามเป้าหมาย? 

>ทำไมทีมงานถึงอ่อนล้า ขาดแรงจูงใจ? 

>ทำไมทุ่มเทงานเท่าไหร่...งานไม่คืบหน้า? เเล้วยังมีปัญหามากมาย...ที่เกิดขึ้นหน้างาน จากปัญหาเล็กๆกลายเป็นปัญหาใหญ่ 



หรือเเม้กระทั่งกลายเป็นปัญหายืดเยื้อแก้ไขยากในที่สุด ผลลัพธ์ไม่เกิด เป้าหาย...เครียด หาทางออกไม่ได้


มาหาวิธีการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ด้วยกระบวนการโค้ชกันดีกว่าครับ 

ผมขอนำเสนอกระบวนการโค้ชแบบง่ายๆ ด้วยโมเดลการโค้ชที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้หน้างาน 

ด้วยขั้นตอนการโค้ช 4 ขั้นตอนตามลำดับครับ

ขั้นตอนที่ 1 “ตั้งเป้าหมาย” 

การที่จะทำอะไรสักอย่าง ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม มีความเป็นไปได้ เป้หมายจะบอกว่าเราต้องการบรรลุอะไร ต้องการผลลัพธ์อย่างไร เมื่อเป้าหมายชัดเจน เห็นภาพร่วมกันแล้ว ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่สำคัญเป็นเบื้องต้นครับ...เมื่อเป้าชัด กลวิธีจะตามมาครับ 

ขั้นตอนที่ 2 “ขยายความจริง” 

ความจริง ในที่นี้คือ สถานการณ์ปัจจุบันที่กำลังเป็นอยู่ เป็นความจริงที่เราต้องต้องช่วยกันวิเคราะห์สถานการณ์ทั้งบวกและลบ รวมไปถึงปัจจัยที่มีผลต่อการทำงาน การคุยความจริงจะทำให้เห็นศักยภาพที่แท้จริง ในขณะเดียวกันก็จะเห็นจุดอ่อนที่ต้องระมัดระวัง “รู้เขารู้เรา”

 ขั้นตอนที่ 3 “คิดสิ่งที่ต้องทำ” 

เมื่อขั้นตอนที่ 1 เรามีเป้าหมายชัดเจน และขั้นตอนที่ 2 สถานการณ์ปัจจุบันที่ถูกวิเคราะห์อย่างรอบด้านแล้ว ทั้งหมดเป็นชุดข้อมูลที่สำคัญต่อการตัดสินใจ “คิดในสิ่งที่ต้องทำ” ภายใต้ความพร้อม ศักยภาพ และสิ่งที่จะทำต้องสอดคล้องเป้าหมายที่เราคิดร่วมกันก่อนหน้านี้... 

ขั้นตอนที่ 4 “ย้ำให้ชัดเจน” 

เมื่อได้วิธีการที่ร่วมกันคิดในขั้นตอนที่ 3 แล้ว ก็ถึงเวลาที่จะต้องลงในรายละเอียดว่า เราจะทำอะไรก่อน - หลัง แล้วจะเริ่มทำเมื่อไหร่ เราตั้งเกณฑ์วัดความสำเร็จนั้นอย่างไร เราจะประเมินผลอย่างไร 


 4 ขั้นตอนการโค้ชลูกน้อง และ การโค้ชทีมงานง่ายๆ แบบลูกทุ่งๆแต่ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพสูง หัวหน้างานสามารถนำไปประยุกต์บริหารทีมงานได้เลย ..อย่าลืมนะครับว่า ทีมงานทุกคนล้วนแต่มีศักยภาพ หากเราทำให้เขาได้เห็นและได้คิดเป้าหมายที่ชัดเจน ลุยกิจกรรมเพื่อไปถึงเป้าด้วยศักยภาพของทีมงานจริงๆ มีแผนงานที่ชัดเจนเหมาะสม มีการประเมินการชี้วัดความสำเร็จที่เป็นรูปธรรม มีระบบ เพียงเท่านี้ กระบวนการโค้ชสามารถจะใช้เป็นเครื่องมือทรงพลังได้อย่างเต็มที่แล้วครับ...


หากท่านนำไปใช้แล้ว ผลเป็นอย่างไร เล่าสู่กันฟังด้วยนะครับ

.....

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

วิทยากรเเละที่ปรึกษาอาวุโส

ดิ อัลทิเมท ลีดเดอร์

Mobile : 08-1883-2138

E-mail : [email protected]


หมายเลขบันทึก: 630993เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2017 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2017 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท