จันทบุรี อัญมณีแห่งภาคตะวันออก (พิเศษ) ร่องรอยของวันวานที่ชุมชนริมน้ำจันทบูร


จันทบุรี อัญมณีแห่งภาคตะวันออก (พิเศษ) ร่องรอยของวันวานที่ชุมชนริมน้ำจันทบูร

 

 

 

 

 

 

 

ชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำจันทบูรหรือแม่น้ำจันทบุรีแห่งนี้เดิมเรียกกันว่า " บ้านลุ่ม " เป็นชุมชนเก่าแก่ของชาวจีนและญวนซึ่งอพยพเข้ามาอยู่ตั้งแต่สมัยต้นรัตนโกสินทร์ ต่อมาพัฒนาเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการค้าของจันทบุรีในสมัยรัชกาลที่ 5 ปัจจุบันคือสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดจันทบุรี อาคารบ้านเรือนมีลักษณะเป็นตึกแถวโบราณ มีลวดลายจำหลักอ่อนช้อยสวยงามอยู่ตามบานประตู หน้าต่างและมุมอาคาร

 

 

 

 

 

เกิดอัคคีภัยครั้งใหญ่ย่านตลาดกลางในปีพ ศ. 2533 ทำให้บ้านไม้โบราณที่มีการตกแต่งลายฉลุงดงาม ซึ่งเป็นบ้านของคหบดีและอาคารส่วนราชการเสียหายไปเป็นอันมาก ชุมชนริมน้ำจันทบูรที่เคยรุ่งเรืองก็ซบเซาลง จนถึงปีพ.ศ. 2552 จึงได้รับการฟื้นฟูให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง ชุมชนริมน้ำจันทบูรในวันวานจึงเปลี่ยนเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตในวันนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

บ้านเรียนรู้ชุมชนริมน้ำจันทบูรเป็นอาคารครึ่งปูนครึ่งไม้ เลขที่ 69 เดิมเป็นบ้านของขุนอนุสรสมบัติ ทายาทได้เปิดบ้านเป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อม จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายในชุมชนบอกเล่าประวัติความเป็นมาและวิถีชีวิตของชุมชน นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมฟรีในวันเสาร์ - อาทิตย์ ระหว่างเวลา 9.30 น. - 17.30 น.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เดินเที่ยวชมชุมชนริมน้ำจนเหนื่อยแล้ว ถึงเวลาต้องหาอาหารรับประทาน หรือซื้อของกลับไปฝากคนทางบ้าน ที่ตลาดริมน้ำจันทบูรมีก๋วยเตี๋ยวหมูเลียงสูตรพิเศษรสชาติอร่อยเข้มข้น เพราะใส่ต้นเล่วหรือหน่อกะลาลงไปในน้ำซุป และไม่ควรพลาดชิมแกงหมูใบชะมวง เส้นจันท์ผัด อาหารขึ้นชื่อของจันทบุรี นอกจากนี้อาหารและเครื่องดื่มอื่น ๆ ก็มีให้เลือกอีกมากมาย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล

คุณลาวัลย์ เกษตราธิคุณ อาสาสมัครท่องเที่ยว โครงการ Amazing Thai Host

หมายเลขบันทึก: 630725เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2017 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2022 00:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ. แวะมาคุย..เคยไปเดินเล่น กับป้าวิ. ครั้งหนึ่ง ชอบมากๆค่ะ..จันท์ ยังรักษาเมืองโบราณ. ไว้ให้เห็น...ขอบคุณรูปภาพกับคำบรรยาย..งดงามเจ้าค่ะ..

ลืมถาม. ว่า ได้ชิมรส. ชะมวง รึเปล่าเจ้าคะ..อาหารพื้นบ้าน..ต้นชะมวงก็คงจะมีให้กินอีกไม่นาน. แล้วก็คงจะสูญพันธุ์ไป..เพราะ. เมืองจันท์กำลังถูกคุกคามด้วยสวนยางพารา..แหล่งอาหารพืชผลไม้. คงจะหมดไปในไม่ช้า...ยางพารากินไม่ได้. 5555.กว่าจะรู้คงสายเกินไป..อิอิ..ฝากไว้ให้คิดด้วยค่ะ. คุณครู....!!!???

สวัสดีค่ะ...ชุมชนริมน้ำจันทบูรณ์ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี การท่องเที่ยวแนวนี้ได้รับความนิยมมากค่ะ แต่ละจังหวัดพยายามฟื้นฟูตลาดโบราณให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

ไม่ผิดหวังค่ะ ตามหาแกงหมูชะมวงจนพบ มีทั้งแกงหมูชะมวงถุงและแกงหมูชะมวงกระป๋อง แต่ทั้ง2แบบสมาชิกที่ได้ชิมพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ารสชาติอร่อย แต่ใส่ใบชะมวงน้อยเกินไป หรือจะเป็นอย่างที่บอกมาว่าต้นชะมวงหายากขึ้น น่าเสียดายนะคะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท