โปรดอ่านที่นี่ก่อน


โปรดอ่านที่นี่ก่อน


เรามีเพื่อนซึ่งนอนขี้เซา หลับไม่ยอมตื่น เราก็ปลุกเขาให้ตื่นจากการหลับ เราอาจเรียกเขาเบาๆ ถ้ายังไม่ตื่น เราอาจเขย่าตัวเขาเบาๆ ถ้ายังไม่ตื่นอีกเราอาจเขย่าตัวเขาแรงๆ

แต่ถ้าเขย่าแรงๆแล้วเขายังไม่ยอมตื่น เราก็ใช้วิธีตบแรงๆ เพื่อให้เขาตื่น


จุดประสงค์ของเราก็คือต้องการให้เขาตื่นจากการหลับไหล

เพื่อนเราก็มีหลายประเภท หลายนิสัย บางคนก็ใจเย็น บางคนก็ใจร้อน บางคนก็ใจร้าย บางคนตื่นมาแล้วก็ขอบคุณเราที่เราช่วยปลุกให้เขาตื่น


แต่บางคนตื่นมาแล้วแทนที่จะขอบคุณ กลับโมโหหาเรื่องชกต่อยทำร้ายเรา ทั้งที่เรามีความหวังดี ปลุกด้วยความหวังดี


หนังสือเล่มนี้ เป็นการรวบรวมบทความที่เป็นบทปลุกให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของเมืองไทยได้ตื่นจากการหลับหลง หลับไหลอยู่กับแนวการศึกษาเก่าๆ ที่สอนเพื่อความรู้ ไม่ได้สอนให้คนมีความคิด และมีคุณภาพในการที่จะนำไปพัฒนาตนเองและสังคม


การตั้งระเบียบวัดผลที่ความรู้ในเนื้อหา การมีการสอบเข้าเรียนต่อโดยยึดเอาความรู้จากตำราเป็นเกณฑ์วัด จะทำให้การเรียนการสอนมุ่งสอนความรู้ความจำไปกันหมด


สิ่งที่เราต้องการคือนิสัยในการหาความรู้ นิสัยในการคิด การใช้เหตุผล การทำงานเป็นทีมเป็นคณะ โดยเอาวิชาความรู้เป็นเครื่องฝึก ความรู้คือผลพลอยได้จากการฝึก


เมื่อเราตั้งเข็มการสอนไว้ที่ความรู้ในตำรา ครูก็ใช้วิธียัดตำราไว้ในสมองเด็ก เราตั้งเข็มการสอนผิดเป้าหมาย เราเบนเข็มการศึกษาออกจากเป้าหมาย เราจึงไม่ได้คุณภาพของคนตามที่ตั้งไว้ในจุดหมายของหลักสูตร ของแผนการศึกษา


นายไพบูลย์ จันทยศ

12 สิงหาคม 2522



หมายเลขบันทึก: 630543เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2017 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2017 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยินดีต้อนรับนะคะ อยากติดตามอ่านบันทึกของอาจารย์นะคะ ดิฉันเห็นอาจารย์สร้างสมุดไว้ใน GotoKnow หลายเล่ม ก็ไม่แน่ใจว่าอาจารย์ตั้งใจอย่างนั้นหรือเปล่านะคะ สมุดหรือบล็อกมีเล่มหรือสองเล่มก็พอค่ะ แล้วก็ค่อยสร้างบันทึกใหม่ลงไปในสมุดที่สร้างไว้แล้วค่ะ บันทึกในสมุดเล่มนั้นๆ ก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นะคะ


อาจารย์สามารถศึกษาข้อมูลการใช้ได้ที่ http://help.gotoknow.org นะคะ


ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท