กิจกรรมเฝ้าระวังลดปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ศพค เทศบาลตำบลปากพะยูน


สิ่งเกิดขึ้นจากการทำกิจกรรมที่น่าสนใจคือ การกระชับรักฝากกอด เป็นการสื่อบอกผ่านไปถึงคนในครอบครัว ที่ยังไม่ได้เข้าร่วมเวที

โครงการพัฒนานวัตกรรมขับเคลื่อนงานครอบครัวอบอุ่นในระดับพื้นที่ สมาคมครอบครัวศึกษาแห่งประเทศไทย

กิจกรรม เฝ้าระวังความรุนแรงในครอบครัว

ศูนย์พัฒนาครอบครัวเทศบาลตำบลปากพะยูน อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง 93120

ผู้ประสานงานระดับตำบล นายนเรศ หอมหวน โทร 089 7729573

ศูนย์พัฒนาครอบครัวเทศบาลตำบลปากพะยูน มีกิจกรรมที่เด่น คือการสร้างสัมพันธภาพที่ดีของครอบครัว ทำให้คนในครอบครัวในชุมชน มีความรู้ ความเข้าใจ ในบทบาทหน้าที่ของคนในครอบครัว และการใช้เวลาว่างร่วมกัน ซึ่งสถานการณ์ ปัญหาในพื้นที่ ก่อนดำเนินกิจกรรม เฝ้าระวังลดปัญหาความรุนแรงในครอบครัว จากการเก็บข้อมูลครอบครัวตัวอย่าง ในชุมชน 30 ครอบครัว ในเบื้องต้นพบว่า ครอบครัวขาดการสื่อสารที่ดีต่อกัน ขาดการใช้เวลาว่างร่วมกัน สาเหตุมาจากเรื่องอาชีพ และคนในครอบครัวไม่ได้ทำหน้าที่อย่างถูกต้องในครอบครัว

      กิจกรรมการเฝ้าระวังลดปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ต้องการให้สถาบันครอบครัว มีความรัก มีความสามัคคี และทำหน้าที่ให้เหมาะสมถูกต้อง  เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ครอบครัว ได้รู้วิธีการป้องกันเรื่องความรุนแรงในครอบครัว เสริมสร้างการเรียนรู้ให้มีความตระหนักถึงปัญหา และการสร้างเครือข่ายครอบครัวเฝ้าระวังความรุนแรงร่วมกัน กลุ่มเป้าหมายของกิจกรรมนี้ เป็นครอบครัวที่เก็บสำรวจข้อมูลมาแล้ว เยาวชนอาสา ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่นและภาคีร่วม มีเจ้าหน้าที่ ศูนย์สุขภาพชุมชนเทศบาลตำบลปากพะยูน ครูโรงเรียนอนุบาลปากพะยูน ตำรวจ สภาองค์กรชุมชน กองทุนสวัสดิการชุมชน อสม และเครือข่ายจักยายนชุมชนเพื่อสุขภาวะ

  มีวิธีการดำเนินการโดยการเชิญ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลปากพะยูน มาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน ประธานโครงการชี้แจง วัตถุประสงค์  และสันทนาการกิจกรรมนำเข้าโดยวิทยากรครอบครัวจังหวัดพัทลุง โดยใช้กิจกรรมตาราง 4 ช่อง ได้รู้ความคาดหวังของผู้เข้าร่วมเวที ต่อด้วย กิจกรรมบรรยายเรื่อง พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว พศ”2550  อธิบายลักษณะของความรุนแรง 5 ประเภท และผู้ได้รับความคุ้มครองตามพรบ.

  ช่วงบ่าย กิจกรรมการสร้างสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัว ใช้กิจกรรมผึ้งแตกรัง ตามด้วย กิจกรรมฐานเรียนรู้ชีวิต เรื่องครอบครัว และกิจกรรมกระซิบรัก ฝากกอด

 ผลลัพท์ของกิจกรรมเฝ้าระวังลดปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ผู้เข้าร่วมเวที มีความรู้ความเข้าใจ ในปัญหาความรุนแรง และเรื่องกฎหมาย มีการสร้างเครือข่ายครอบครัว โดยใช้สภาองค์กรชุมชนเป็นเวทีปรึกษาหารือในกิจกรรมของศูนย์พัฒนาครอบครัว

ปัญหา คือเวลาทำกิจกรรมมีน้อย และในเวที มุ่งเน้นเรื่องสาระมากเกินไป การทำกิจกรรมให้เกิดสัมพันธภาพยังไม่ลึกพอ

สิ่งเกิดขึ้นจากการทำกิจกรรมที่น่าสนใจคือ การกระชับรักฝากกอด เป็นการสื่อบอกผ่านไปถึงคนในครอบครัว ที่ยังไม่ได้เข้าร่วมเวที  หากมีงบประมาณหนุนเสริมต่อ จะได้ออกแบบ กิจกรรม เวที และสถานที่ให้เหมาะกว่าครั้งนี้ และในการเก็บข้อมูลหลังทำกิจกรรม จะได้นำมาวางแผนพัฒนาครอบครัวในชุมชนให้ดียิ่งขึ้น และจะพัฒนายกระดับครอบครัวที่เข้าทำกิจกรรมในครั้งนี้ มาเป็นครอบครัวพี่เลี้ยง ในโอกาสต่อไป


                                         


  

หมายเลขบันทึก: 630281เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2017 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2017 01:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

 การกระชับรักฝากกอด 

กิจกรรมกระซิบรัก ฝากกอด

ดีจัง

-สวัสดีครับท่านวอญ่า

-ตามมาชื่นชมขอรับ

-เวลาน้อย มุ่งเน้นสาระมากเกินไป..แบบนี้คือปัญหาที่เจอบ่อยๆ ครับ อิๆ




สวัสดีคะ คุณลุงวอญ่า

ยังขยัน และดูแลสังคม อย่างสมำ่เสมอเลยนะคะ

แวะมาชื่นชมคะ

สวัสดี คุณแก้ว นานแล้วไม่ได้เจอ

ห่างหายจา่ก ชาว HA มานาน

ช่วงนี้รุกงานเด็กและเยาวชน

สวัสดีคุณเพชร เห็นอาหารสุขภาพ ฝีมือคุณเพชร แล้วหิว

มีโอกาสคงได้แวะชิมอีกครั้ง

ขอบคุณ  คุณพยาบาลที่แวะมาติดตามผลงานตลอด

แต่พักนี้ห่างหายประเด็นสุขภาพไป ไม่ได้เข้าร่วม HA หลายปีแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท