@คำพูดที่เปิดใจของ “แพทย์” คนหนึ่ง.... สิ่งนี้เองที่ทำให้ผมเห็น"สิ่งที่อยู่ข้างใน"ของเขา@


..
ระหว่างทางที่ผมขับรถพาหมอมาบ้านสวน เพื่อฝังเข็มรักษาให้กับภรรยาของผม
มีคำพูดประโยคหนึ่งครับ....ที่หมอพูดกับผม..
..
หมอพูดว่า..“พี่ครับ..บ้านผมเคยลำบาก เคยจนมาก่อน...พ่อแม่ผมไม่ใช่คนรวย”
..
คำพูดนี้เอง..ทำให้ผมคิด...ครับว่า...ทำไม!! หมอถึงพูดประโยคนี้กับผม ทั้ง ๆ ที่เรารู้จักกันได้ไม่นาน?
..
สิ่งที่หมอพูด...ทำให้ผมคิดว่า...หมอนั้น ...ได้พูดเปิดใจคุยกับผม...โดยไม่ปิดบัง
..
การพูดเปิดใจคุย....ทำให้ผมเห็นมุมมองการใช้ชีวิตของหมอ....
ผมเห็นความคิดบวกที่หมอมองโลกใบนี้....อย่างเป็นกลาง
..
สิ่งที่หมอพูดออกไปนั้น...เป็นการเปิดเผยตัวเอง
..
การเปิดเผยตัวเอง....เมื่อเราเปิดเผยตัวเอง ...เราก็จะมีความสุขในสิ่งที่ตัวเองได้ทำ...ได้พูดออกไป สิ่งนี้เองกระมัง!! ที่มันทำให้ผมคิดและย้อนมองกลับไปที่ “คุณภาพชีวิตของคน” จากตัวของหมอเอง....
..
..
คุณภาพชีวิตที่ดีนั้น..มันทำให้เรามองโลกในมุมที่กว้าง...
เมื่อเรามองโลกมุมกว้าง ...เราก็จะรู้สึกว่าทุกสิ่งทุกอย่างนั้นมันมีทางออกเสมอ และความคิดบวกแบบนี้เอง.... ที่ทำให้เรามองเห็นหนทางข้างหน้า ที่เราจะก้าวเดินต่อไป ...ได้แจ่มชัดขึ้น
..
..
สิ่งที่หมอพูดออกไป...เหมือนกับหมอ...กำลังบอกผมว่า...
“ทุกสิ่ง ทุกอย่างที่มันผ่านเข้ามาในชีวิตของคนเรานั้น มันไช่ว่า..จะเลวร้ายไปเสียทุกเรื่อง !!”

..
..
ผมจำคำพูด ประโยคหนึ่ง.. ที่ผมเคยพูดกับหมอไว้ ...วันที่ผมพาภรรยาไปหาหมอที่คลินิก จังหวัดนครศรีธรรมราช...
..
ผมพูดประโยคนี้ไว้ว่า....
“คุณหมอครับ น้องอ้อยมีโอกาสกลับมาใกล้เคียงปกติมั้ยครับ?...
..

..


วันหนึ่งข้างหน้า หากน้องอ้อยดีขึ้น...ผมอาจเหนื่อยน้อยลง.. ถ้าหากน้องอ้อยสามารถขับรถไปไหนมาไหนได้ ผมก็จะหมดห่วงเค้า..มากขึ้น?”
..
..
หมอนิ่งอยู่สักครู่ ...แล้วหมอก็พูดตอบกลับมาให้ผมได้ยินว่า....
..
”พี่เค้าจะกลับมาขับรถได้.. เดินไปไหนมาไหนได้คล่องขึ้นครับ”
..
..
ประโยคนี้เอง. ที่มันทำให้ผมรับรู้ได้ว่า
..
ณ ช่วงเวลาที่เราลำบาก...มันคือก้าวย่างของชีวิตเรา...ก้าวหนึ่ง
และมันเป็นเหมือนเหตุการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตของหมอ ที่หมอเคยพบเจอมาเช่นกัน....
..
หมอ ใช้คำพูด..ที่ทำให้ผมรู้สึกว่า การที่เราจะเดินทางให้ถึงเส้นชัยได้นั้น..เราก็ต้องอดทนต่อแรงบีบคั้น แรงกดดัน หลายต่อหลายอย่าง
ซึ่งมันมีผลต่อตัวเราเองทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ...เราต้องอดทนจนกว่าเราจะเอื้อมมือไปไขว่คว้ามันเอาไว้ได้…

..
เหนื่อยเพียงใด ท้อแค่ไหน...หากใจไม่สู้แล้ว..จะเดินถึงเส้นชัยได้อย่างไร?

..
..

และคำพูดที่หมอพูดกับผมนั้น....ทำให้ผมคิดถึงสิ่งนี้ครับ .."ฟ้าหลังฝน"..
..
..
ฟ้าหลังฝน ..งดงามเพียงไหน? ...
มันทำให้ผมคิดถึงภาพที่งดงามภาพนั้น ครับ...
..
ภาพที่สวยงามภาพนั้น...มันทำให้ผมหายเหนื่อย และมีกำลังใจที่สู้และเดินต่อจริง ๆ
..
..
ทำไม!!ผมต้องกล่าวเสีย...ยึดยาว...
..
เพราะในสิ่งนั้น ...สิ่งที่หมอพูดว่า “หมอเคยลำบากมาก่อน เคยจนมาก่อน” นี่แหละ...ที่ทำให้ผมคิด...
...
...
จะมีใครสักกี่คนกัน...ที่เอาความคิดที่แยบคายนี้...มาให้กำลังใจผู้อื่น ..ผู้ที่เขากำลังขาดกำลังใจเช่นผม

..
จะมีใครสักกี่คนกัน..ที่อาศัยช่วงเวลาที่ตัวเองมีอยู่ไม่มากนัก ...มาเป็นกำลังใจให้กับคนไข้ถึงบ้าน
..

ผมพาหมอมาถึงบ้านสวน... เพื่อรักษาภรรยาของผม
และสิ่งที่ผมได้รับนั้น... มันกลับมีค่ามากทางด้านจิตใจ
..
หมอไม่คิด...ค่ารักษา
หมอไม่คิด...ค่ารถ ...ค่าเดินทาง
หมอฝังเข็มให้ภรรยาของผม.... โดยไม่เรียกร้องสิ่งใด

หมอไม่บอกสักคำว่า....”พี่อย่าลืมไปหาหมอที่คลินิกนะ”
..

..
หมอทำสิ่งนี้ให้ผม.. ให้กับครอบครัวของผม .. ในวันที่หมอเดินทางมาประชุมแพทย์ฯ ที่สุราษฏร์ธานี
..

..
โลกอันสวยงามที่กว้างใหญ่ไพศาลนี้ ... จะมีใครสักกี่คนกัน? ที่เราจะมอบคำว่า “กัลยาณมิตร” ให้ได้...อย่างเต็มปากเต็มคำ
..
..
แต่สำหรับ “หมอเชษฐ” (นายแพทย์ณภัทรสพล ชุมวงศ์) แล้ว
..
ผมอยากบอกนะครับว่า...ไม่ว่าหมอจะอยู่แห่งหนตำบลใดก็ตาม หมอไปที่ไหน....ก็จะมีคนรัก มีแต่คนเกื้อกูลให้หมอเสมอ...
..
..
เพราะสิ่งที่หมอให้ผมกับครอบครัวนั้น....มันคือสิ่งที่ผมสัมผัสมันได้ด้วย “หัวใจ”
..
หมอคือ... บุคคล...คน ๆ หนึ่ง ครับ ที่ยืนอยู่บนโลกใบนี้แล้ว ...มองเห็นคุณค่าของผู้อื่นด้วยหัวใจ...อย่างแท้จริง

หมายเลขบันทึก: 629820เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2017 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2019 09:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

งดงามมากคะ
ร่วมให้กำลังใจคนดี คุณหมอภัทรสพล ชุมวงศ์


-สวัสดีครับ

-อบอุ่นใจทุกครั้งที่ได้อ่านบันทึกครับ

-ขอบคุณครับ

ขอบคุณคุณหมอ ป และคุณเพชร มากนะครับ ที่มาส่งกำลังใจให้ผมกับบันทึกนี้ ครับ

ขอแสดงความชื่นชมคุณหมอด้วยคนครับ ;)...

  • เป็นกำลังใจให้นะครับคุณแสงฯ
  • ชื่นชมคุณหมอครับ..

คุณแสงฯและครอบครัว สู้ๆ นะคะ

+++ ไว้ก่อนนะคะ

คนดีมีคนดี สิ่งดีๆ เกื้อหนุนกันเสมอนะคะ เชื่อว่าสิ่งดีที่คุณหมอส่งผ่านมา คุณแสงฯ ส่งต่อการกระทำดี ๆ ให้พลังลูกโซ่ต่อคนอื่น ต่อสังคมได้กว้างขวางไปอีกนะคะ

ฝากกำลังให้กับ ครอบครัวคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท