๑๙๓. สื่อศิลป์ สืบสานภูมิพลัง


Theme/Title : ธรรมิกราช...กษัตริย์เกษตร

Artist : วิรัตน์ คำศรีจันทร์
Organization/Institution : คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
แนวคิด : ร่วมบันทึกแผ่นดิน สร้างสื่อศิลป์ สืบสานภูมิพลัง
เทคนิค : สื่อผสม บนผ้าใบ
ขนาด : 120 x 150 เซนติเมตร

..........................................................................

Creative brief, Aesthetic dialogue and art essay / story

ผมร่วมเขียนรูปและแสดงผลงานสื่อศิลปะ 'บันทึกแผ่นดิน สื่อศิลป์ สืบสาน ภูมิพลัง' ร่วมกับเครือข่ายศิลปินเวชนิทัศน์ทั่วประเทศ ประสานงานและดำเนินการโดยเวชนิทัศน์สมาคม (ประเทศไทย) กับสถานเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์และสาธารณสุข คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กับเครือข่ายโรงพยาบาลศูนย์ในภูมิภาคของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อร่วมน้อมเกล้าถวายความอาลัยแด่ในหลวง ร.9

จะมีผลงานของจิตรกรและศิลปินวิชาการเวชนิทัศน์จากทั่วประเทศร่วมกันเขียนภาพและทำงานศิลปะเกี่ยวกับในหลวง ร.9 เพื่อบันทึกถ่ายทอด สื่อประสบการณ์เชิงสุนทรียปัญญาต่อเหตุการณ์ร่วมสมัยที่สำคัญที่สุดของแผ่นดินไทยและสังคมไทย รวมทั้งร่วมสร้างกระแสสำนึกรักและการมุ่งเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ท่านต่อวิถีชีวิตการงานทั้งของศิลปิน ผู้ชม และสาธารณชน

จะจัดแสดงในหลายภูมิภาคของประเทศ ในเดือน กรกฎาคม ไปจนถึงก่อนพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระบรมศพ เดือนตุลาคม 2560 โดยเริ่มจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราช และมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จากนั้น ก็จะหมุนเวียนไปจัดในโรงพยาบาลศูนย์ ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนและชาวบ้านทั่วไปได้เข้าถึงและได้ชมงานศิลปะแห่งศรัทธาและศิลปะเชิงสื่อสารวิชาการ ให้ได้มีพลังใจและมีแรงบันดาลใจต่อการพัฒนาชีวิตการงาน มีส่วนร่วมในการสรรสร้างสุขภาวะสังคมสืบสานพระราชปณิธานให้ยั่งยืนต่อๆไป

ผมจะร่วมเขียนสัก 2-3 รูป เพื่อบันทึก ศึกษาค้นคว้า และถ่ายทอด ความเป็นในหลวง ร.9 ในจินตนาการของผม วางธีมและออกแบบแนวคิดไว้อยู่ 2-3 ธีม ทดลองเขียนออกมาได้ 1 รูปแล้ว ชื่อภาพ : ธรรมิกราช..กษัตริย์เกษตร

ภาพความเป็นในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่อยู่ในใจของมวลมหาชนทั้งชาวไทยภาพหนึ่งก็คือ ภาพขององค์พระประมุขของสังคมไทยยุคใหม่ที่ประกาศและแสดงพระราโชบายเมื่อเสด็จขึ้นครองราชย์ว่า เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม จากนั้น ก็ทรงเป็นพุทธศาสนิกที่เคร่งครัด งดงาม น้อมนำสู่พระราชกรณียกิจทุกมิติ และทรงเป็นองค์ศาสนูปถัมภกในทุกศาสนาและทุกความเชื่อถือศรัทธา ตลอดแผ่นดินในรัชกาลของพระองค์

พลังแห่งธรรมและการจรรโลงความดีงามเพื่อความศานติสุขของสังคมนั่นยิ่งใหญ่หาที่สุดมิได้ แม้ห้วงมหาสมุทรและขุนเขาแห่งสามโลก มหานทีสีทันดร และเขาพระสุเมรุ ที่นับว่ายิ่งใหญ่สุดจะประมาณได้ด้วยสติปัญญาของการเวียนว่ายในสังสารวัฏของมนุษย์นั้น ก็นับว่ายังเล็กเพียงอยู่ในเสี้ยวอุ้งพระหัตถ์และเบื้องล่างเพียงบางมุมของสายพระเนตรพระกรรณเท่านั้น

ทรงเป็นนักการศึกษาและพัฒนาส่งเสริมพลังความสร้างสรรค์ต่อสังคมของปราชญ์และผู้คนทุกหมู่เหล่า ชี้นำการเปลี่ยนแปลงสู่สุขภาวะที่พึงประสงค์อย่างแยบคาย ทรงสร้างเมืองและชุมชนเพื่อศึกษา พัฒนา และสาธิตวิถีการผลิต ที่สอดคล้องกับต้นทุนของสังคมไทย เช่น สวนจิตรลดา ชุมชนและฟาร์มโคนมหนองโพธิ์ การพัฒนาเกษตรและวิถีชุมชนกสิกรรมบนที่สูง เทือกเขา ภูดอย และถิ่นห่างไกลรอบประเทศไทย

ทรงเป็นวิศวกรชลประทาน นักออกแบบระบบนิเวศเพื่อการจัดการทรัพยากรน้ำและการสร้างสุขภาวะชุมชน ทำฝนหลวง จนเสมือนทรงเป็นผู้กำกับฟ้าฝนและการคงความอุดมสมบูรณ์ ที่เกื้อกูลต่อสังคมเกษตรกรรม กสิกรรม และปศุสัตว์

ทรงชี้นำสติปัญญา การสร้างสมดุลแห่งการพัฒนาของสังคมไทยและมวลมนุษยชาติ โดยมุ่งสู่วิถีแห่งความพอเพียง พอดี และพอประมาณ อีกทั้งทรงพระราชทานแนวทฤษฎีใหม่ แนวทฤษฎีและปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อย่างสมบูรณ์เป็นครั้งแรก ให้เป็นพระบรมราโชวาท แก่บัณฑิตใหม่ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่สำเร็จการศึกษาและได้เข้ารับพระราชทานปริญญา ประจำปีการศึกษา 2537 เมื่อปี 2538

ธ ทรงเป็นธรรมิกราช ... กษัตริย์เกษตร
ยิ่งใหญ่สุดประมาณ ยิ่งกว่ามหานทีสีทันดร
และเขาพระสุเมรู แห่งสรวงสวรรค์

วิรัตน์ คำศรีจันทร์
ก่อนเปิดเทอม 1/2560
มหาวิทยาลัยแม่โจ้





หมายเลขบันทึก: 629621เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2017 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2017 12:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

งดงามวิจิตรมาก ๆ ค่ะอาจารย์ จะมีโอกาสมาจัดแสดงแถวโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานีบ้างไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท