​ชีวิตที่พอเพียง : 2923. ถึงเพื่อนๆ ตอ. ๒๑



เพื่อนๆ ตอ. ๒๑ที่รักทุกท่าน

วิจารณ์ พานิช

.…………….

ผมขอขอบคุณคุณวีระ ถนอมศักดิ์ ประธานชมรม ตอ. รุ่น ๒๑ ที่กรุณาโทรศัพท์เชิญมาร่วมงานสังสรรค์ เพื่อนที่ยังมีชีวิตอยู่ และทำบุญให้แก่เพื่อนๆ ที่จากไปแล้ว ในวันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๖๐ แต่ต้องขออภัย ที่ไม่สามารถมาร่วมได้ เพราะอยู่ระหว่างเดินทางไปประชุมที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เกี่ยวกับงานของ รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล


พวกเราเรียนหนังสือที่โรงเรียนเตรียมฯ ร่วมกันเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๑ - ๒๕๐๓ ผ่านมา ๕๗ ปีแล้ว ตอนนั้นพวกเราเป็นวัยรุ่น ตอนนี้เป็นวัยสูงอายุ ตอนนั้นเมื่อพวกเราแต่ละคนสอบแข่งขันเข้าโรงเรียนเตรียมฯ ได้ พ่อแม่ญาติพี่น้องก็ภูมิใจ ตอนนี้เราประจักษ์ชัดว่าความสำเร็จในชีวิตขั้นตอนนั้น เป็นบันไดขั้นสำคัญ สู่ความสำเร็จในชีวิตที่เราได้รับอยู่ในขณะนี้


ผมมีน้อง ๖ คน ๔ คนเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมฯ และผมมีลูก ๔ คน (แม่เดียวนะครับ) เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมฯ ทั้งหมด แถมแม่ของเขาก็เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมฯ (รุ่น ๒๓) โรงเรียนเตรียมฯ จึงมีพระคุณแก่ครอบครัวของผมอย่างล้นเหลือ ช่วงหลายปีหลังผมสนใจเรื่องการศึกษาหรือการเรียนรู้ และมีหนังสือเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมาเป็นระยะๆ ได้ส่งไปให้แก่ห้องสมุดโรงเรียนเตรียมฯ เสมอ นอกจากนั้นเมื่อ ๓ ปีมาแล้ว คณะ ตอ. ๓๕ จัดทำหนังสือรุ่น ตอ. ๓๕ “วาดภาพอนาคตการศึกษา พัฒนาสุภาพชน” ผมได้ร่วมเขียนเรื่อง รูปแบบการศึกษาสำหรับประเทศไทยในศตวรรษที่ ๒๑ซึ่งท่านที่สนใจอ่านได้ที่ https://www.gotoknow.org/posts/560327


ผมขอส่งความระลึกถึงและส่งความปรารถนาดีมายังเพื่อนๆ ทุกคน ขอให้เพื่อนๆ มีสุขภาพดี และมีอายุยืนขอเพื่อนๆ ที่เดินทางไปยังสัมปรายภพแล้วจงอยู่ในสุคติ ในไม่ช้าผมจะตามไป


วิจารณ์ พานิช

๒๗ เมษายน ๒๕๖๐


หมายเลขบันทึก: 628809เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2017 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2017 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท