๕๓๙. เปิดเทอมวันแรก...


ผมรายงานในที่ประชุมผู้ปกครองด้วยว่า..คุณบุญชู ลิ่มอติบูลย์ และครอบครัว..บริจาคเงินอุดหนุนการศึกษาให้โรงเรียน ๓๕๐,๐๐๐ บาท..ทำให้โรงเรียนมีเงินจ้างครูพิเศษ มีเงินต่อเติมอาคารและสร้างห้องน้ำใหม่..

ผมพร้อมทุกปี..ในวันเปิดเรียนวันแรก..ปีนี้พร้อมกว่าทุกครั้ง เพราะเตรียมการมาหลายวัน แม้ว่าฝนฟ้าจะไม่อำนวย เมื่อคืนฝนตกทั้งคืน ก็ไม่ทำให้เกิดอุปสรรคแต่อย่างใด เช้านี้..บรรยากาศสดใส นักเรียนมาเรียนร้อยละ ๙๔..

อาคารและห้องเรียนสะอาด ..เก็บกวาดเป็นพิเศษมากหน่อย คือโรงอาหาร ที่จะใช้เป้นห้องประชุมผู้ปกครองตอนเก้าโมง..มีร่องรอยฝนสาดเฉอะแฉะ ในจุดอื่นนักเรียนช่วยกันทำความสะอาดใช้เวลาเพียง ๑๕ นาทีก็เรียบร้อย..

เช้านี้..ก่อนเข้าแถว ผมยังไม่ได้สอนอ่าน แต่ให้นักเรียนชั้น ป.๔ - ๖ มารับสมุดบันทึกคืนไป บอกนักเรียนว่า ถ้าผอ.เรียกมาเรียนเมื่อไหร่ ให้นำสมุดมาด้วยทุกครั้ง..เพื่อจะได้ฝึกเขียน และเก็บไว้หลักฐาน เพื่อดูพัฒนาการ..

นักเรียนเคารพธงชาติเสร็จแล้ว..ผมปฐมนิเทศนักเรียนทันที ให้นั่งกันอย่างพร้อมเพรียงหน้าอาคาร..

ผมบอกนักเรียนว่า..อุปกรณ์การเรียนที่แจกให้ฟรีนั้น ควรใช้อย่างประหยัด ใช้ให้คุ้มค่า สมกับที่ผู้บริจาคเขาตั้งใจเดินทางมาให้..สมุดเล่มไหน ยังใช้ไม่หมดให้นำมาใช้ใหม่ได้..หนังสือเรียนให้อ่านอย่างทะนุถนอม เพราะเดี๋ยวนี้หนังสือราคาแพงมาก ตอนนี้รัฐบาล คสช.ให้ยืมเรียนเท่านั้น.. ไม่ได้แจกฟรีเหมือนก่อน..

โต๊ะนักเรียน..อย่าได้ขีดเขียนอะไรลงไป และไม่ควรวิ่งเล่นในอาคาร เพราะตัวอาคารเป็นพื้นปูน หากล้มลงไป..จะเกิดอันตรายอย่างแน่นอน..ส่วนห้องน้ำ พี่ ป.๖ จะช่วยดูแลตอนเช้าครั้งเดียว จากนั้น ..นักเรียนคนไหนเข้าใช้ห้องน้ำห้องส้วม ต้องดูแลทำความสะอาดให้เรียบร้อยทุกครั้ง..แบบว่า..ใครทำใครใช้..ไม่ต้อรอภารโรง..เพราะเราไม่มี

ผมบอกนักเรียนว่า..ป.๕ ให้เรียนรวมในห้องกับ ป.๒ ไปก่อน ราว ๒ สัปดหา์ จึงจะได้ย้ายออกไปเรียนข้างนอกเป็นห้องที่ผอ.กำลังต่อเติม อยู่ใกล้กับห้อง ป.๑

สุดท้าย..ก็ชอบใจนักเรียน ที่วันนี้เปิดเรียนวันแรก นักเรียนแต่งกายเรียบร้อยมาก สะพายกระเป๋าสีเขียวเหมือนกันทั้งโรงเรียน..เป็นครั้งแรกที่ผมเห็น..สวยงามสดใสยิ่งนัก..

เก้าโมงตรง..ประชุมผู้ปกครอง..วันนี้ มาเยอะเป็นพิเศษ..อาจเป็นเพราะผมนัดหมายจ่ายเงินค่าเสื้อผ้าตามนโยบายเรียนฟรี ก่อนจ่าย..ขอแจ้งนโยบายสักหน่อย..

ผมบอกผู้ปกครองไปตามตรง ไม่อ้อมค้อม..ว่า..โรงเรียนจะเน้นการอ่านการเขียนเป็นพิเศษ เพราะเป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียนรู้และช่วยให้ทำแบบทดสอบได้..ขอเพียงผู้ปกครองให้ความร่วมมือสักนิด เอาใจใส่ให้บุตรหลานอ่านหนังสือให้ฟัง ทำการบ้านให้ดู..แค่นี้เอง..

ผู้ปกครองควรให้บุตรหลานทานข้าวเช้าก่อนมาโรงเรียน..และข้อร้องอย่ามาโรงเรียนเช้ามากเกิน ไม่เกิดประโยชน์ เพราะเมื่อมาถึงโรงเรียน ไม่พบใคร ก็เดินไปเดินมา ผอ.เป็นห่วงนักเรียนหญิง..ทางที่ดีควรถึงโรงเรียน ๐๗.๓๐ น.

ผู้ปกครองถามเรื่องชุดกีฬา..ราคาชุดละเท่าไหร่..ผมก็บอกว่า ปีนี้ขอแจกฟรีทั้งเสื้อและกางเกง..สัปดาห์นี้..จำนวนนักเรียนลงตัว..อาทิตย์หน้าทำเรื่องจัดซื้อได้เลย..ส่วนเสื้อผ้าไทยสีฟ้าวันศุกร์นั้น..ผู้ปกครองออกค่าใช้จ่ายเอง..

ผมรายงานในที่ประชุมผู้ปกครองด้วยว่า..คุณบุญชู ลิ่มอติบูลย์ และครอบครัว..บริจาคเงินอุดหนุนการศึกษาให้โรงเรียน ๓๕๐,๐๐๐ บาท..ทำให้โรงเรียนมีเงินจ้างครูพิเศษ มีเงินต่อเติมอาคารและสร้างห้องน้ำใหม่..

ก่อนที่ผู้ปกครองจะแยกย้ายไปรับเงินค่าเสื้อผ้านักเรียน..ผมแจ้งเรื่องทุนการศึกษาทิ้งท้าย..โดยขอความร่วมมือผู้ปกครองว่า.."งานวันแม่" ปีนี้..จัดวันเสาร์ที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๐.ขอให้ผู้ปกครองมาร่วมงานมากๆ..

โรงเรียนจะคัดเลือกเด็กดีและลูกกตัญญู..ตั้งแต่ชั้นอนุบาล ๑ - ป.๖ จำนวนห้องละ ๓ - ๕ คน เพื่อรับทุนการศึกษาคนละ ๕๐๐ บาท..โดยให้รับทุนในวันแม่..เวลา ๑๐.๐๐ น.หรือมอบทุนการศึกษาหลังจากที่ลูกๆได้กราบแม่ขอพรแล้ว..

จากนั้น..๑๐.๓๐ น. จะมีพิธีการทำบุญเลี้ยงพระเพล..แล้วรับประทานอาหารร่วมกัน.....

เสร็จสิ้นทุกอย่างแล้ว..ช่วงบ่าย..ผู้ปกครองกับนักเรียน..จะช่วยกันดำนา..ตามโครงการดำนาวันแม่เก็บเกี่ยววันพ่อ..ปีนี้จะขอความอนุเคราะห์คณะที่มามอบทุนฯให้ช่วยกันดำนาด้วย..เป็นที่ระลึก..

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๐

หมายเลขบันทึก: 628548เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2017 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2017 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โรงเรียนเล็กๆในบรรยากาศของความร่วมมือร่วมใจ อบอุ่นดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท