เรียนรู้..ตามรอย คนดี คนเก่งเน้นๆ วงการ สุขภาพช่องปาก



ขอกราบขอบพระคุณอย่างสูง ครูบาอาจารย์ ครอบครัวที่รักและเคารพ เพื่อนพ้องน้องพี่ ผู้มีอุปการะคุณทุกท่าน


ปกติ ตัวเอง เรียนไม่เก่ง ทักษะ ด้านต่างๆ ก็ช้า

สมัยเด็กๆ ก่วาจะเล่นเกมส์กดสักเกมส์เป็น ต้องใช้เวลามากก่วาคนอื่นเป็นสิบเท่า

สมัยเรียน ก็เป็นพวก ทำตัวปรูดปร๊าด เช่น เคยทำคะแนนtop สาย วิชา ภาษาไทย ตอนกลางเทอม แต่ พอ สอบfinal ได้ 29 จาก 60 โชคดี มีคะแนน กลางเทอมมาช่วย ...เศร้า

แต่เป็นคนที่มีโชคตลอด สอบ เข้า มหาวิทยาลัย ติด เพราะ ปีนั้น ข้อสอบ โดยรวมง่ายยยยยยม๊ากกกกกก เราเลยพอตอบได้ ประกอบกับ วิชาชีววิทยา ที่มี อาจารย์คนสวย ร้านเต้าส่วนสุดอร่อยเป็นแรงบันดาลใจ รวมทั้ง อาจารย์แม่ ที่คอยใส่ใจ

ก่วาจะเรียน 6 ปี หมอน้ำตาไปหลายปี๊บ , โชคดี มีพี่สาว เรียนก่อน ปีนึง บางที ก็ติวให้น้องโง่ๆ , มีแฟน ที่เก่งมาก คอยช่วยทำการบ้าน , มีเพือ่นที่ดีมาก คอยให้กำลังใจ

มาทำงาน โรงพยาบาล พึ่งจบมา รู้สุึก ตัวเองยังไม่เก่ง ทำงานปีเดียว ไปเรียนต่อเลย

โชคดี เจออาจารย์ดีๆ เก่งๆ ตั้งแต่ อาจารย์ที่ทำหลักสูตร ให้เราได้ไปเรียน และอาจารย์ที่สอนแล้วเราประทับใจมากหลายคน

" อย่ามองคนไข้เป็น ซี่ๆ , ให้ มองเป็น คนๆ , คนไข้ เค๊าเป็นคน "

"ที่เรียน มา 6 ปี เขาสอนคนให้เป็นหมอ แต่ที่มาเรียนต่อสาขานี้ อาจารย์จะสอนหมอให้เป็นคน "

พอไปทำงานก็โชคดีมาก ได้บริบทที่ท้าทาย นายที่เข้าใจ ทีมงาน เครือข่่ายที่ดี และเจอคนดีๆ เก่งๆ ในการทำงานเป็นแรงบันดาลใจ แม้กระทั่ง อาจารญืผู้ใหญ่หลายๆ ท่านใน วงการสุขภาพ เช่น อาจารย์ ดร.นพ.อมร นนทสุต และ พี่สุทธิพงษ์ , อาจารย์สุรเกียรติ อาชานุภาพ ,อาจารย์ สายพิณ หัตถีรัตน์ , อาจารย์สิริชัย นามทรรศณีย์ ,พี่บานเย็น น้องอ๋อและทีมทันตภูธร รวมทั้ง เครือข่ายพื้นที่ต่างๆ ใน CUP

สี่สิบก่วาปี ผ่านมา มีทั้ง เรือ่งดี และเรื่องที่ล้ม ( และ ถนัดมาก เรื่องที่บอกต่อ ว่า แบบนี้ ไม่ค่อยดี ฉันทำมาแล้ว แฮ่ร ) แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมา เรารู้สึกว่า เราเป็นคนไม่เก่ง แต่เราโชคดี เจอคนดีๆ เก่งๆ ให้ เราได้ ตามรอย ได้ หลักคิด หลักปฏิบัติ มาปรับใช้กับตัวเอง ได้แรงบันดาลใจที่จะทำเรื่องต่างๆต่อไปเสมอ

ขอกราบขอบพระคุณทุกๆท่าน



.................................................................................................................................................


พี่อ้อ ธิรัมภา สระใคร หนองคาย

สมัยเรียน มข. จำได้ แต่ว่า พี่อ้อ ทำขนมเค๊กเป็น ใจดี หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส เสมอ

ผ่านมาหลายปี ได้ เจอกันบ้าง

พี่อ้อ มีเรื่องที่เราประทับใจมาก ต้องยกมาเป็น คนแรก ของบันทึก , เพราะ พี่อ้อ เป็นแรงบันดาลใจ ให้ เราลุกมานั่งตั้งใจ จะเขียน บันทึกให้ได้

เรื่องราว ดีๆ คนดีๆ คนเก่งๆ พี่อ้อเรียนรู้แล้ว เอามาทำบันทึกได้ สนุก น่าอ่านมาก รวมทั้ง มีประโยชน์มากๆ กับคนที่ไม่ได้ไปร่วมด้วย

ขอบคุณพี่อ้อจริงๆ วันนี้ น้องพึ่งได้ตั้งใจ จะเข้าใจ ว่า ค่ากลาง ,การดำเนินการทางสังคม , การสื่อสารเพื่อประับเปลี่ยนพฤติกรรมมี 5 ระดับ

อาจจะเริ่มเขียนไม่ได้ อย่างพี่อ้อ , แต่ประสบการณ์บางส่วนของความโชคดี ของ ตัวเอง อาจจะพอมีประโยชน์กับพี่ๆ น้องๆ เราบ้าง


https://www.gotoknow.org/posts/628267






หมายเลขบันทึก: 628312เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2017 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2017 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ว้าว ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ถล่มตัวมากไปป่ะคะ

น่าสนุก น่าติดตามมาก ๆ ค่ะ อ่านแป๊บเดียวยังสัมผัสพลังล้นเหลือมากมาย พลังคำพูด ความคิด ความรู้ พลังใจ บลา ๆ ๆ ๆ รอติดตามต่อโดยพลัน

สวัสดียามค่ำนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท