การจัดการขยะสัมปทวน ชวนกันทำ



30/04/60 .... เป็นวันอาทิตย์อีกหนึ่งวันที่คณะทำงาน Node นครปฐม ได้ทำหน้าที่ติดตาม หนุนเสริมและให้กำลังใจคณะทำงานโครงการการจัดการขยะ ชุมชนบ้านต้นลาน ตำบลสัมปทวน ที่ได้มีการจัดกิจกรรมประชุมเพื่อวางแผนการทำงานร่วมกัน โดยครั้งนี้นับว่าเป็นข่าวดีของโครงการที่หลังจากกัดฟันสู้เดินหน้าทำโครงการกันมาหลายเดือน ท้อบ้าง..คิดถอยบ้าง แต่วันนี้ก็มาถึง วันที่กิจกรรมโครงการเห็นเป็นรูปธรรมและ หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามาหนุนเสริมมากขึ้นจากการที่เห็นการเข้าถึงชุมชนจริงๆ ของคณะทำงานโดยการเข้ามาส่งเสริมให้เกิดการขยายผลต่อในเรื่องของกลุ่มเป้าหมายของผู้เข้าร่วมโครงการ เนื่องจากเดิมกลุ่มเป้าหมายในโครงการคือ ชาวบ้านหมู่ 5 ชุมชนบ้านต้นลาน และเมื่อคณะทำงานจะจัดกิจกรรมอบรมการคัดแยกขยะอีกครั้งก็จะจัดให้ความรู้ชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการ แต่เมื่อทาง อบต. เห็นความสำคัญของโครงการ เห็นประโยชน์ที่เกิดขึ้นในชุมชน ทาง อบต. สัมปทวนจึงสนับสนุนให้จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ ทุกหมู่ ( หมู่ 1 - หมู่ 6 ) โดยจะสนับสนุนในเรื่องของวิทยากรและอำนวยความสะดวกต่าง ๆ โดยในการอบรมนั้นจะส่งเสริมให้คัดแยกขยะ 2 ประเภทหลักๆ คือขยะรีไซเคิล และขยะอันตราย วางแผนว่าเสาร์หน้าจะมีการจัดการอบรมขึ้น และที่สำคัญคณะทำงานก็มีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้นอาจจะเป็นเรื่องเล็กๆ สำหรับโครงการย่อยอื่นๆ แต่สำหรับ Node ที่ติดตามและให้กำลังใจโครงการนี้มาอย่างใกล้ชิด เข้าใจบริบทของชุมชน และเข้าใจบทบาทความสัมพันธ์ของผู้รับผิดชอบโครงการดี คิดว่าเป็นสัญญาณที่ดีมากๆ เพราะ Node ยังจำได้ดีว่าในช่วงเริ่มต้นโครงการนั้น ได้การสัมภาษณ์ พูดคุยกับชาวบ้านที่มาเข้าร่วมประชุม หรือคนที่รู้จัก " ลุงสุคนธ์ " ผู้รับผิดชอบโครงการนั้น บอกกับ Node ว่า

"ลุงก็เป็นคนตรงไปตรงมา เป็นนักวิชาการเก่า คนเขาเจอหน้าแกก็ส่ายหัวแล้ว ทั้ง อบต. ทั้งชาวบ้าน ไม่อยากจะคุยกับแกว่าบอกลุงสุคนธ์มาอีกแล้ว "

แต่จากวันนั้นถึงวันนี้ ลุงสุคนธ์และทีมงานสามารถทำให้ทุกคนเห็นได้ว่า การคัดแยกขยะ การจัดการขยะในชุมชนนั้นมันมีประโยชน์ และมันเกิดคุณค่าจริง ๆ และพวกเขาทำงานกันจริงๆ ลงชุมชนจริงๆ คนที่อาจจะเคยส่ายหน้าหนีกับโครงการลักษณะนี้ คนที่ไม่คิดจะมาให้การสนับสนุนโครงการนี้ตั้งแต่ต้น กลับกระโดดเข้ามาช่วยและหนุนเสริมกันให้เดินต่อไป เพื่อชุมชนที่พวกเขารัก

นับเป็นอีกเรื่องราวเล็กๆ ที่ทำให้ Node ยิ้มได้อีกเช่นเคย ต้องขอบคุณความใจสู้ของลุงสุคนธ์ แขกประยูรด้วยนะคะ ^^

หมายเลขบันทึก: 628085เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2017 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2017 12:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท