ความสำเร็จ เพลงอีแซวโรงเรียนบางลี่วิทยา


สองแชมป์ในรอบปี

ในปีการศึกษา 2549  คณะเพลงอีแซวนักเรียนโรงเรียนบางลี่วิทยา  ได้เข้าประกวดแข่งขันชิงชนะเลิศเพลงพื้นบ้าน และได้รับรางวัลชนะเลิศ รวม 2  ครั้ง  คือ 
   1. ชนะเลิศการประกวดเพลงพื้นบ้านภาคกลาง ณ คุ้มหม่อยไฉไล อ.บางเลน จ.นครปฐม     จัดโดย สพฐ.นครปฐม เขต 2  ร่วมกับ บ.CP เซเว่นอีเลฟเว่น  จำกัด (มหาชน) และ บ. หม่อมไฉไล ดีเวลลอพเมนต์
    2. ชนะเลิศการประกวดเพลงพื้นบ้าน ระดับมัธยมศึกษา  จัดโดย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
    ความสำเร็จครั้งนี้ เกิดจากการจัดการความรู้ของ คณะนักเรียนในคณะเพลงอีแซว ที่นำประสบการณ์ความสำเร็จในอดีตมาเล่าขาน สกัดเป็นความรู้ถ่ายทอดสู่น้อง ๆ แล้วนำมาใช้ ฝึกฝน  คิดริเริ่มสร้างสรรค์ โดยมีครูพิสูจน์   ใจเที่ยงกุล  เป็นที่ปรึกษา

 

 

หมายเลขบันทึก: 62786เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2006 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ดีใจที่ได้พบน้องปุ๋ยอีกครั้ง
  • พวกเราชื่นชมความสามารถของนักเรียนและคุณครูหลาย ๆ ท่านของ ร.ร.บางลี่วิทยามาโดยตลอด
  • เชื่อว่า คุณครูพิสูจน์ท่านต้องมีเคล็ดลับในการฝึกฝนนักเรียนอยู่มาก น้องปุ๋ยช่วยแนะนำให้ท่านถ่ายทอด tacit ลงบล็อกหน่อยสิคะ
  • ขอบคุณมากค่ะ

พอทราบว่า โรงเรียนบางลี่วิทยาเก่งเพลงอีแซว ก็อดที่จะดีใจแทนไม่ได้ ในฐานะคนสุพรรณบุรี ลูกหลานแม่ขวัญจิต พ่อไวพจน์ มีอีกหลายโรงเรียนในจังหวัดสุพรรณ ที่มีดีทางเพลงอีแซว  ถ้าได้เอากลเม็ดเด็ดพราย ทางเพลงอีแซวมาแนะนำหรือบอกกล่าวเพื่อเป็นวิทยาทานให้ ลูกหลานคนสุพรรณได้นำติดตัวไปใช้เพื่อสืบสาน ความเป็นคนสุพรรณ รุ่นที่ 4 ที่ 5 สืบไปอีก ได้น๊ะครับ 

ผมได้ยินคุณตาเล่าให้ฟังว่า สาเหตุที่คนสุพรรณมีสุ่มเสียงดี ถนัดทางเพลงอีแซว เพลงฉ่อย เพลงพื้นบ้านอื่นๆ มาจนถึงเพลงลูกทุ่ง รุ่น 1 รุ่น 2 นั้นเพราะบริเวณท้องทุ่งนากว้างขวาง เวลาจะเรียกทักทายกัน ต้องตะโกนเรียก และมักทักทายกันก็เวลาเช้า ๆ เลยทำให้เสียงดี สดใส เป็นผลให้ คนสุพรรณ(แถวท้องทุ่งกว้าง) มีนำเสียงดี เลยส่งผลให้เป็นพ่อเพลงแม่เพลงที่มีคุณภาพ ของสุพรรณบุรี น๊ะครับ

วันนี้มีโอกาสได้เห็นข้อมูลที่แท้จริง เพราะทราบข่าวคำบอกเล่าจากครูพิสูจน์ว่านำนักเรียนไปแสดงที่อำเภอบางเลนและที่กรุงเทพ คณะเพลงอีแซวโรงเรียนบางลี่วิทยาได้รับรางวัลชนะเลิศทั้งสองรายการ นับเป็นความภาคภูมิใจยิ่ง จึงขอแสดงความยินดีมา ณ โอกาสนี้อีกครั้ง อยากขอให้ปุ๋ยช่วยนำเคล็ดลับในการแสดงหรือวิธีการจัดการแสดงมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อเพื่อนครูโรงเรียนอื่น ๆ จะได้นำไปประยุกต์ใช้
ในฐานะที่เป็นสมาชิกในดครงการ km เห็นมีการคุยกันแบบนี้แล้วมีความสุขค่ะ   เข้าของบล็อกอย่าลืมไปสืบเคล็ดลับมาเผยแพร่นะคะ จะได้เก่งเพลงอีแซวกันมากๆ
นางสาวปนัดดา แสงอรุณ
หนูขอแสดงความยินดีกับสิ่งที่คณะเพลงอีแซวของท่านอาจารย์พิสูจน์ ใจเที่ยงกุลประสบผลสำเร็จอย่างน่าชื่นชมหนูก็เคยได้ไปยืนตรงจุดนี้หนูเลยเข้าใจว่าคนที่จะแสดงได้ดีนั้นจะต้องมีใจรักในเพลงพื้นบ้านก่อนจึงจะสามารถเล่นได้จากใจรักแล้วเราจะต้องมีความพยายามด้วยจึงจะประสบผลสำเร็จเหมือนน้องๆคณะเพลงอีแซวก็ขอช่วยกันอนุรักษ์เพลงอีแซวนี้ต่อไปนะค่ะ   (อยากให้อาจารย์พิสูจน์รักษาสุขภาพด้วยนค่ะ)

ยินดีด้วยกับความสำเร็จของน้องๆชาว บล.ดีใจนะครับที่มีรุ่นน้องและอาจารย์เก่งๆหลายท่าน..คนที่ยังไม่สำเร็จก็พยายามเข้านะน้อง.สักวันคงเป็นของเรา.ท้อแต่อย่าถอย.จากพี่6/2รุ่น5

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท