สิ่งที่น่าเรียนรู้จาก "ข้าวมันแกงกระเทย" ที่มาเลเซีย


เช้านี้ผมเริ่มต้นวันด้วยการอ่านข่าวนี้ครับ

From ‘transgender’ nasi lemak to nasi lemak cakes: Innovating Malaysia’s favourite rice dish

เป็นข่าวเกี่ยวกับร้านอาหารข้างทางที่ประเทศมาเลเซียที่ขาย “ข้าวมันแกง” หรือเรียกในภาษาเขาว่า Nasi Lemak โดยเจ้าของร้านนี้เป็น “กระเทย” หรือ Pondan ในภาษามาเลย์ เจ้าของร้านเธอเลยตั้งชื่อร้านว่า “Nasi Lemak Pondan” แปลเป็นภาษาไทยว่า “ข้าวมันแกงกระเทย” นั่นเอง

ตามเนื้อข่าวร้านของเธอขายดีทีเดียว มีลูกค้าขาประจำมากมาย

เธอบอกว่าเธอไม่ได้ตั้งชื่อร้านอย่างนี้เพื่อสร้างเหตุ “ดรามา” อะไรในสังคม แต่ยังไงก็ตามคนก็ถามหาร้านข้าวมันแกงของกระเทยอยู่ดี ดังนั้นเธอก็เลยเอาชื่อนี้มาทำยี่ห้อเสียเลย

กระเทยในสังคมไทยอาจจะดูไม่แปลกแยกมากมายในสังคมเราที่ให้การยอมรับชายข้ามเพศอยู่ระดับหนึ่ง แต่ในสังคมมุสลิมอย่างเช่นประเทศมาเลเซียข่าวนี้เป็นที่น่าสนใจมาก ทำให้ผมมีความรู้สึกว่าสังคมมาเลเซียก็เริ่มเปิดกว้างมากขึ้นแล้ว

แต่สิ่งที่ผมสนใจยิ่งกว่ากลับเกิดขึ้นตอนที่ผมคลิกดูวิดีโอสัมภาษณ์เธอเจ้าของร้าน เนื่องจากนักข่าวสัมภาษณ์เธอเป็นภาษาอังกฤษและเธอพูดภาษาอังกฤษได้ดี โดยคำว่า “ดี” ในที่นี้คือดีกว่านักศึกษาปริญญาตรีโดยส่วนใหญ่ในประเทศไทย เรียกว่าคนไทยที่มีปริญญาตรี 99.99% พูดภาษาอังกฤษสู้เธอไม่ได้เลย

ถ้าไม่เชื่อผมลองคลิกที่ลิงก์ข่าวในบันทึกนี้แล้วฟังเธอพูดภาษาอังกฤษดูนะครับ

ไม่นานมานี้ อาลีบาบา กรุ๊ป เจ้าพ่ออีคอมเมอร์สรายใหญ่ของโลกเลือกที่จะลงทุนสร้างจุดกระจายสินค้าในพื้นที่กลุ่มประเทศเออีซีที่มาเลเซียทั้งๆ ที่เคยคุยวางแผนเรื่องนี้กับรัฐบาลไทยมาตลอดตั้งแต่สมัยรัฐบาลประชาธิปไตยมาจนถึงรัฐบาลทหารในปัจจุบัน

แน่นอนครับ สาเหตุหลักที่อาลีบาบาไม่เลือกประเทศไทยก็เพราะปัญหาทางการเมืองของเราอย่างที่เราได้รู้กันอยู่ แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ผมเชื่อว่าอาลีบาบาเลือกคือคุณภาพการศึกษาของประชากรครับ

เพราะถ้ากระเทยขายอาหารข้างทาง (หรือคนด้อยโอกาสในสังคมในหลายมิติ) เช่นนี้ ยังพูดภาษาอังกฤษได้อย่างนี้ แล้วคนที่มีการศึกษาต้องพูดได้ดีกว่านี้แน่นอน

ทักษะทางการสื่อสารของประชากรเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่บริษัทนานาชาติจะใช้พิจารณาเลือกลงทุนในประเทศใดประเทศหนึ่ง และประเทศไทยเสียเปรียบในด้านนี้อย่างมากเมื่อเทียบกับประเทศในระดับใกล้เคียงกันทั่วโลกครับ

เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เราควรรีบแก้ไข แต่ผมก็ยังไม่เห็นวี่แววว่าเราจะมีทางออกใดในเรื่องนี้ครับ

หมายเลขบันทึก: 627852เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2017 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2017 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับอาจารย์

-น่าสนใจนะครับ..

-ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

เยี่ยมจ้ะ

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท