(บันทึก)...กับคำว่า..ป่า..ในบ้าน....ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้


คุณๆ..จะมี..ความสุข..(ขนาดไหน)...ถ้า..คุณๆ..จะมีโอกาศ..เป็น..เจ้าป่า.....

ใน..บ้าน..ของคุณเอง....

คำถามนี้...คงจะมี. คำตอบ....ถ้า..เราๆ..เริ่ม...ลอกคราบ....

คราบแรก...คงอยู่. ที่ใจ...น้ำที่รักษา ใจให้ชุ่มชื้นอยู่ เสมอ..คือ น้ำ รัก......แล. น้ำนี้..จะล้างคราบ..ได้ดีกว่าผงซักฟอกที่ฝรั่งคิดค้นขึ้นมา..เนอะ

น้ำนี้สอาดบริสุทธิ์..เพราะใจ..แข็งแรง..รักษาด้วย..ศีล..สมาธิ..จนเกิดปัญญา..บ่อน้ำใจใส บริสุทธิ์..ดุจ.. สายน้ำที่ปราศจาก รสกลิ่นสีที่เจือปน..จึ่ง ดื่มกินได้..โดยปราศจากซึ่งความระแวงสงสัยใดๆ.....ดังนี้. แล

มีดอกไม้ป่าที่ขึ้นในบ้าน. มาฝาก. เป็นขวัญแลกำลังใจ..แก่กันและกัน.....

ปลูก ไม้..ได้..ในใจคน...ไม่ต้องแข่งขัน....เพราะ..วันเวลาเป็น..เป็นอย่างนั้น..

"ด้วยรักและปารถนาดีต่อกัน"

ยายธี

ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้..

หมายเลขบันทึก: 627798เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2017 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2017 09:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

คิดถึงนะคะ ... ตอนนั้นติดธุระจริงๆ งานศพลูกน้องที่คลินิก นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณหมอเปิ้ล...เข้าใจค่ะ..และทุกอย่างคงจะผ่านไปด้วยดี นะเจ้าคะ..คิดถึงเสมอค่ะ..คุณหมอสบายดีนะคะ..

มี...ป่าในบ้าน....นั้นแสนยาก...เพราะทุกสิ่งทุกอย่างต้องเนรมิตร..ด้วยกำลังเงินตรา....ที่สำคัญ..คือ...น้ำ...ป่าที่มีธรรมชาติเป็นผู้สร้างและกำหนด..นั้น...มีเองเป็นเอง....ป่าเป็นผู้ลักน้ำ...

จะปลูกต้น..ไม้สักต้น..ให้เติบใหญ่..มีร่มเงา....นั้น. ย่นเวลาใช้เงินตราซื้อ..

.ขุดมาเล้ย..ราคาเป็นแสนก็มี..ปลูกต้นไม้ที่มีอายุแล้วไม่ว่ามันจะอยู่ที่ใดมาก่อนก็ตาม..อำนาจเงินบันดาลได้...มันจะมาอยู่บนพท.ป่าในบ้านของคุณทันที...

บางอย่างไม่ต้องซื้อ. มันเกิดเองได้..และงดงาม..เพียงแต่เราๆไม่เคยเห็นคุณค่า. ของ..ต้นไม้เหล่านี้...

ร่มรื่นจริงๆ เลย ค่ะ ... ไร่ยายธี ที่เมืองกาญจ์ หรือค่ะ

สวัสดีค่ะคุณยายธี

มาด้วยความเคารพและคิดถึงจริงๆ ค่ะ

คุณยายธีสบายดีไหมค่ะ

ป่าในบ้านหนูก็มีค่ะ มีดอกไม้เต็มไปหมดเลยค่ะ

ฝันดีค่ะ คุณยายธี

สวัสดีค่ะ bright Lily..หายไปนาน สบายดีนะคะ..ดอกนี้ถ่ายมาตอนไปเช่าบ้านแถวริมทะเลปรานค่ะ..

สวัสดีค่ะคุณหมอเปิ้ล...ไม่ใช่..ป่าเมืองกานจ์ดอกเจ้าค่ะ ยายธี มาอาศัยป้าวิ ป่าล้อมบ้านอินทร์..สิงห์บุรีค่ะ..

ยายธีกำลังเหี่ยวงอมเหมือนดอกไม้ในป่า..บ้านยายวิแก. 55555..มันเป็นเช่นนั้นเอง. ...ไม่อยากอยู่คนเดียว..เลยทิ้งป่าที่มีมาอยู่. ป่า ของเพื่อน..555555...

บ้านพักข้าราชการที่ดิฉันพักเป็นแฟลตชั้นล่างสุด จัดบรรยากาศให้เป็น 'ป่าหลังบ้าน' โดยติดสติกเกอร์ลายลูกไม้และทำ 'ม่านต้นไม้' ไว้ลดปริมาณแสงและความร้อนในช่วงกลางวัน .. มุมส่วนตัวสำหรับจิบกาแฟและอ่านบันทึก GTK ค่ะ

เป็นมุมหนึ่งที่แสนสุข..ใช่ไหมเจ้าคะ..เฟรินเป็นพืช ตระกูลแรก ๆที่เกิดมาในโลกนี้..

ป่าน้อยนี้อยู่กับกาลเวลาจริงๆเลยนะเจ้าคะ...ขอให้มีความสุข..แบบนี้ไปนานๆ

อีกมุมหนึ่ง..ในเขตโพธาราม..ราชบุรี..ดอก นามลีลาวดีหล่นเลื่อนอยู่ใต้ต้นบนผืนดินที่แห้งผาก..กล้วยไม้ดินในกระถางรอน้ำ....ป่าใน บ้าน. ...กับแกลลอลี่ชีวิตวันนี้...

บ้าน ลิตเติ้ลทรี .ป่าในบ้าน กับกิจกรรมที่น่าสนใจกับเด็กๆ....บ้านนี้อยู่ริมคลองนครชัยศรี...ต้นไม้ครึ้มเป็นป่าในบ้านที่งดงาม..เพราะถูกทิ้งให้เติบโตเป็นธรรมชาติ จัดสรรค์ไปเลยที่เดียว..

<p “=”“>Love to see tress and plants in pics. Whe we look carefully they tell stories of themselves and events in the time past. </p> <p “=”“>I was looking for evidence of “ancient Thai” gardens at historical sites from the West (Kanchanaburi) to the East (Ubonrachathani), and sadly found none! I summed up my failure as official “Thai archaeologists” see importance of rocks and stones more (a lot more) than trees and plants. Even at places that are ‘said to be’ herbs centre - medicinal hospices. We decimated gardens to show the glory of stones. </p> <p “=”“>Sadder still is the level of development at “Khau Yai National Park’. With roads, noisy car traffic, restaurants, hotels/resorts,… No longer a forest of diversity but a commercial venue - like abandonned shopping malls. </p> <p “=”“>But as you say, as long as we have forests in our heart, forests will live on.
</p>

สวัสดีค่ะ คุณ sr...

เราคงจะต้องยอมรับกันว่า..ความเห็นต่าง..ระหว่างความงามงด.และร่มเย็นนั้น.ของ..คน..มีต่างๆนา....และเมื่อ ป่า อเมซอน. ที่เห็น..ในเมืองไทย..จึงเป็นเช่นนี้เอง....(อิอิ)...& 55555...

คงไม่ใช่เรื่อง โฆษณา ..(ป่าอเมซอน จริงๆคงไม่มีใครรู้จัก..มากเท่าใด..(เดาเอา)..

ปั๊มน้ำมันเกือบทุกหนทุกแห่ง..เราสามารถ..จะเข้า ป่านี้ได้..ความฉื่นฉ่ำที่ได้รับ สดชื่น..อยู่ในแก้วพลาสติค..แก้ง่วงเหงาหาวนอน..ระหว่าง. ขับเคลื่อน. สี่ล้อ. ..)

มันเป็นป่าจินตนาการ. และความอยาก..หายง่วง..ป่าหนึ่ง..ที่อยู่ในใจเรา......ป่าจริงที่เรียกว่าป่าอะเมซอน..ปอดโลก. กำลังเป็น. มะเร็ง. ขั้นรุนแรง..การเยี่วยา..คงจะหมดหวัง. เข้าสักวัน...

I read :

https://www.isranews.org/thaireform-other-news/56-…

and saw that it echoes the sentiment of most people - growing a forest is TOO hard.

We definitely need someone who can't see this point of view or simple-minded enough to JUST do it.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท