ผลวิจัยชี้ชัด "ความสุขที่แท้จริงมาจากความรัก"


ผมอ่านข่าวนี้ด้วยความรู้สึกที่ดีมาก เป็นข่าวที่เขียนได้ดี ภาษาดี และนำเสนอสิ่งที่ดีเหลือเกิน นั่นคือผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดที่ให้คำตอบว่าความสุขที่แท้จริงอยู่ที่ไหน

ข่าวที่ผมพูดถึงคือข่าวนี้ครับ

This 75-Year Harvard Study Found the 1 Secret to Leading a Fulfilling Life

โดยสรุปจากข่าว มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดมีงานวิจัยระยะยาวอยู่สองชิ้นที่น่าสนใจมาก ชิ้นหนึ่งศึกษาคนจำนวน 456 คนตั้งแต่ปี ค.ศ. 1939-2014 อีกชิ้นหนึ่งติดตามบัณฑิตชายจำนวน 268 คนที่จบจากการศึกษาช่วงปี 1939-1944 จากวันจบการศึกษาจนถึงปัจจุบัน

เนื่องจากเป็นงานวิจัยระยะยาว 75 ปี นักวิจัยจึงมีหลายกลุ่มและใช้วิธีหลายแบบในการศึกษากลุ่มเป้าหมายเหล่านั้นเพื่อหาคำตอบในหลายเรื่อง

ผลวิจัยที่ออกมาชัดเจนน่าสนใจที่สุดคือคำตอบว่า “ความสุขคืออะไร” ซึ่งสิ่งนั้นก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรสามารถสรุปเป็นประโยคเดียวได้ว่า “สิ่งที่ทำให้คนเรามีความสุขและมีสุขภาพดีคือการมีความสัมพันธ์ที่ดี”

ตามเนื้อข่าวนักวิจัยบอกว่า เราสามารถบอกว่าคนจะมีความสุขและความสมบูรณ์ในชีวิตเพียงไหนโดยดูแค่ปัจจัยเดียวก็เพียงพอ นั่นคือ “ความรัก”

ส่วนปัจจัยอื่นๆ แทบจะไม่มีความหมายต่อความสุขและสุขภาพที่ดีเลย ไม่ว่าคนนั้นจะยากดีมีจนแค่ไหน จะฉลาดหรือจะโง่ ล้วนแล้วแต่เอามาวัดความสุขไม่ได้ทั้งสิ้น มีความรักเพียงตัวเดียวที่ใช้วัดความสุขได้อย่างถูกต้อง

ที่จริงเรื่องเหล่านี้ไม่ต้องให้ นักวิจัยจาก ม.ฮาร์วาร์ดมาบอกเราก็รู้กันอยู่แล้ว แต่เราหลายๆ คนก็ยังมีความข้องใจว่ามันจะจริงเท็จแค่ไหน เพราะดูเหมือนคนที่ไม่มีความรักที่แท้จริงกลับดูเหมือนมีความสุขมากกว่าคนที่มีความรัก

อย่าข้องใจเลยครับ ในความเป็นจริงนั้นไม่ใช่เช่นนั้นแน่นอน สาเหตุที่เราไม่ได้เห็นความทุกข์ของคนที่ไม่มีความรักก็เพราะเราไม่ได้รู้จักเขาอย่างถ่องแท้เสียมากกว่า ก็คนเราโดยทั่วไปไม่มีใครเปิดเผยด้านทุกข์ให้คนอื่นเห็นกันมากนักอยู่แล้วถ้าไม่ได้สนิทสนมกันมากครับ

อ่านผลวิจัยดังนี้แล้ว เราควรมีความสุขกับความรักที่เรามีกันเถอะครับ ไม่ว่าคนอื่นเขาจะมีอะไรกันแค่ไหน สุดท้ายแล้วความสุขที่แท้จริงก็อยู่ที่ความรักนี่เองครับ

“Love is All” (ความรักคือทุกสิ่งทุกอย่าง)

คำสำคัญ (Tags): #ความรัก
หมายเลขบันทึก: 627783เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2017 19:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2017 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะอาจารย์

เป็นงานวืจัยที่น่าสนใจมากค่ะ

เราน่าจะวิจัยว่า ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์ เป็นข้อสรุปที่ยอมรับกันได้หรือไม่กับกลุ่มตัวอย่างประชากรไทยเทียบกับประชากรสหรัฐดูบ้างนะคะ ส่วนตัวเชื่อว่าความรักเป็นบ่อเกิดทั้งสุขและทุกข์ ยิ่งถ้าศึกษาระยะยาวยิ่งน่าจะเป็นเช่นนี้

ความรักให้คุณอนันต์ค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ธวัชชัย

สบายดีนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท