เชื่อไหม? เงินฝากธนาคารของชาวอเมริกันส่วนใหญ่มีแค่นี้เอง


หลายวันก่อนผมคุยกับเพื่อนสนิทสมัยมัธยมที่ปัจจุบันเป็นเถ้าแก่เนี้ยมีธุรกิจใหญ่โต เธอพึ่งซื้อรองเท้ากีฬาแฟชั่นใหม่ยี่ห้อ Onitsuka Tiger คู่ละสามพันห้าร้อยบาท และเธอก็ถามผมด้วยความสงสัยว่ารองเท้านี้ดีจริงหรือไม่ คาดว่าเธอคงคิดว่าดอกเตอร์เพื่อนเธอนั้นมันสมควรรู้เรื่องทุกอย่างในสากลโลกนี้เป็นแน่นอนเพราะเธอมักพูดว่าเธอไม่มีความรู้ให้ผมได้สวนกลับว่าเธอผู้ไม่ค่อยมีความรู้นั้นมีเงินมากกว่าดอกเตอร์โดยส่วนใหญ่ในประเทศไทยเท่านั้นเอง

ผมฟังเรื่องรองเท้าอย่างไม่สนใจมากนัก แต่พอฟังราคารองเท้าผมรีบบอก

“เธอซื้อรองเท้าราคาหนึ่งร้อยเหรียญ ฝรั่งมันยังไม่มีปัญญาซื้อกันเลยนะ”

และแทนที่ผมจะตอบคำถามเรื่องคุณภาพรองเท้า ผมกลับไปให้ความรู้เรื่องอื่นแทน แล้วหลังจากผ่านการส่งข้อความระหว่างกันไปพักใหญ่เธอได้รู้ว่าตัวเธอเองมีรายได้สูงเพียงไรเมื่อเทียบกับฝรั่ง ซึ่งในที่นี้คือชาวอเมริกัน

คนไทยโดยส่วนใหญ่มักคิดว่าฝรั่งรวย เพราะยังติดภาพในอดีตที่ค่าครองชีพบ้านเราต่ำและค่าครองชีพบ้านเขาสูง จึงทำให้เขาดูมีเงินมากมายเมื่อฝรั่งมาท่องเที่ยวในประเทศไทย

แต่ปัจจุบันไม่ได้เป็นเช่นนั้นแล้วครับ ประเทศไทยเป็นประเทศของคนมีรายได้ระดับกลางของโลก เราไม่ได้จนกว่าฝรั่งมังค่ามานานแล้ว

ฟังดูดีนะครับ ประเทศรายได้ระดับกลาง คือคำว่า Middle Income เนี่ย

แต่ในความเป็นจริงเราก็ไม่ได้รวย และที่สำคัญความแตกต่างระหว่างคนรวยกับคนจนในบ้านเมืองเรายังมีอยู่มาก ซึ่งตรงนั้นคือปัญหาใหญ่ครับ

สำหรับคนอเมริกัน เมื่อปีที่แล้วบริษัท GoSavingRates ในทำการสำรวจประจำปีโดยทำการสอบถามคนเจ็ดพันกว่าคนพบว่าคนอเมริกัน 69% มีเงินเก็บในธนาคารน้อยกว่าหนึ่งพันดอลลาร์ เทียบเป็นเงินบาทก็คือมีเงินเก็บน้อยกว่าสามหมื่นห้าพันบาท!!

คนเหล่านี้คือคนที่มีชีวิตอยู่แบบ “paycheck-to-paycheck” มนุษย์เงินเดือนกินอยู่กับเงินเดือนแบบเดือนต่อเดือนจริงๆ ครับ

เรื่องนี้คนไทยโดยส่วนใหญ่ไม่รู้แน่ๆ

เมื่อมามองที่เงินเก็บของคนไทยบ้าง เท่าที่ผมทราบยังไม่มีใครทำข้อมูลออกมาที่น่าเชื่อถือและเปิดเผยเป็นหลักฐานได้ว่าคนไทยมีเงินเก็บในธนาคารเท่าไหร่ แต่ผมจำได้คลับคล้ายคลับคลาว่าคนไทยที่มีเงินเก็บในธนาคารเกินหนึ่งล้านบาทนั้นมีเพียงไม่เกินสองล้านคน ซึ่งน่าแปลกใจเพราะในท้องถนนในประเทศไทยมีแต่รถราคาเกินล้านขับกันอยู่เต็มบ้านเต็มเมือง

ผมเดาว่านี่คือปัญหาของพฤติกรรมบริโภคนิยมทั้งอเมริกาและประเทศไทยและอีกหลายๆ ประเทศทั่วโลก คือคนใช้เงินโดยส่วนใหญ่เพื่อการบริโภคและไม่มีเงินเก็บ อีกทั้งคนจำนวนไม่น้อยใช้เงินในอนาคตหรือบริโภคด้วยหนี้สิน เป็นพฤติกรรมเสี่ยงทางการเงินที่น่าหวาดกลัวครับ

หมายเลขบันทึก: 627775เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2017 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2017 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เงินเก็บยังไม่ถึงล้านค่ะอาจารย์ แต่ถ้ามีก็คงไม่ฝากธนาคารค่ะอาจารย์ เพราะฝากแล้วเอาคืนยากมากค่ะ 5555 อาจจะไปลงทุนอย่างอื่นดีกว่า

อเมริกันชนมีเงินเก็บไม่ถึงสามหมื่นนี่น่ากลัวเหมือนกันนะคะ แต่ถ้าเขามีอาชีพและเสียภาษีใหัรัฐเมื่อไม่มีงานเขาก็ได้เงินจากรัฐบาลมาดูแล บ้านเราน่าจะรีบทำเรื่องนี้ให้สำเร็จเร็ว ๆนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท