นวัตกรรมกับการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน


นวัตกรรมกับการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน


นวัตกรรมเป็นสิ่งที่ได้รับการกล่าวขาลมากในปัจจุบัน เพราะนวัตกรรมยังไม่ได้หยุดนิ่ง ยังสร้างสรรค์ความเจริญก้าวหน้า พัฒนาของมนุษย์

เรา ให้มีความฉลาดขึ้น ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นองค์ประกอบอีกส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิต

http://business.vayoclub.com/index.php?topic=1195.... นวัตกรรม คือ การเรียนรู้ การผลิต และการใช้ประโยชน์จากความคิดใหม่

เพื่อให้เกิดผลดีทางเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงการกำเนิดผลิตภัณฑ์ การบริการ กระบวนการใหม่ การปรับปรุงเทคโนโลยี การแพร่กระจายเทคโนโลยี และการใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์และเกิดผลพวงทางเศรษฐกิจและสังคม รศ.ดร. สาโรช โศภีรักข์ (2546:26) ได้กล่าวว่า นวัตกรรม หมายถึง การนำวิธีใหม่ ๆ เข้ามาใช้และเปลี่ยนแปลงวิธีเดิมกลับมาพัฒนาให้มีประสิทธิภาพ หรือนำวิธีการที่คิดว่าไม่ใช้แล้วกลับมาพัฒนาขึ้นใหม่แล้วใช้อีกครั้ง เพื่อสร้างและเพิ่มศักยภาพของนวัตกรรมให้มีประโยชน์และมีคุณค่าเหมาะสมกับเศรษฐกิจ ชีวิตของมนุษย์ในแต่ละวันล้วนมีนวัตกรรมที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เริ่มตั้งแต่การอาศัยในบ้าน เช่น ระบบบ้านแสงอาทิตย์ หรือแม้แต่มนุษย์ต้องมีการติดต่อสื่อสารกันในแต่ละวัน นวัตกรรมก็ได้ทำให้มนุษย์ที่ในอดีตไม่สามารถพูดคุย สนทนากันในที่อยู่ในระยะไกลได้ แต่ในปัจจุบันสามารถทำได้มากกว่าได้ยินเสียงสนทนาแต่ยังทำให้เห็นหน้าและการเคลื่อนไหวของกันและกันโดยผ่านทางโทรศัพท์ระบบโซเชี่ยวเน็ตเวิร์คหรือสังคมออนไลน์ ที่เป็นกระแสนิยมของคนยุคสมัยนี้ ด้านการศึกษา นวัตกรรมช่วยปรับปรุงการเรียนการสอนของครูมีประสิทธิภาพ ทำให้ครูผู้สอนกับนักเรียนซึ่งทั้งสองฝ่ายเป็นกำลังปัญญาของชาติได้เข้าถึงความรู้ ได้สัมผัสเครื่องมืออุปกรณ์ในการสอน กระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ การคิดสร้างสรรค์การต่อยอดความรู้ที่มี และยังช่วยทำให้อาจารย์เกิดการตื่นตัวในการพัฒนาการสอนอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นด้านองค์ความรู้ กระบวนการคิด และสื่อการสอน เช่น การเน้นเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning organization) มากกว่าเป็นองค์กรที่เน้นในกฎระเบียบ การจัดการเรียนการสอนในปัจจุบันนี้ มีการเรียนผ่านจอ ไม่ว่าจะเป็น ทีวี คอมพิวเตอร์ ซึ่งมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการศึกษาเป็นอย่างมากสมกับการเป็นยุคโลกาภิวัฒน์โลกาภิวัตน์” หมายถึง การแพร่กระจายไปทั่วโลก (ของข่าวสาร) การที่ประชาคมโลกไม่ว่าจะอยู่ ณ จุดใดสามารถรับรู้ สัมผัส หรือ รับผลกระทบจากสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว กว้างขวาง สืบเนื่องมาจากการพัฒนาระบบสารสนเทศ จะเห็นได้ว่าในอดีตการจัดการเรียนการสอนจะเขียนบนกระดานโดยการใช้ชอล์ก เมื่อผ่านกาลเวลาก็มีการพัฒนา เปลี่ยนแปลงเกิดเป็นนวัตกรรมขึ้นมา ใช้ปากกาไวท์บอร์ด ทำให้เกิดความสะดวก สบาย ทันต่อโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง เมื่อเกิดนวัตกรรมขึ้นการพัฒนาเทคโนโลยีก็ตามมา

โลกของเราเกิดการเปลี่ยนแปลงทุกวัน หนึ่งในแรงผลักดันที่ทำให้โลกของเราเปลี่ยนแปลงนั่นคือ นวัตกรรม ซึ่งนวัตกรรมไม่ได้จำกัดอยู่ใน

มิติทางด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้น แต่แทรกอยู่ทุกมิติของทุกสาขาอาชีพ ทุกด้านขององค์ประกอบของสังคมและในชีวิตประจำวันของเรา ซึ่งการสร้างนวัตกรรมและนำนวัตกรรมมาใช้เราต้องมีการจัดการที่ดีและมองผลกระทบให้รอบด้าน เพราะในการสร้างสิ่งใหม่ขึ้นมาจะเกิดผลกระทบทั้งด้านดีและไม่ดีเสมอ มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เราต้องศึกษาระบบและสร้างสรรค์นวัตกรรมให้ก้าวไปพร้อมกับโลกใบนี้ของเรา

เอกสารอ้างอิง

http://business.vayoclub.com/index.php?topic=1195....

รศ.ดร. สาโรช โศภีรักข์ (2546:26)

https://sites.google.com/site/xaseiynniyukhlokaphi...

http://www.tpa.or.th/writer/read_this_book_topic.p...

คำสำคัญ (Tags): #บทความ
หมายเลขบันทึก: 627712เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2017 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2017 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท