การย้ายกับการสั่นสะเทือนต่อองค์กร (รึเปล่า)


เมื่อถึงฤดูการโยกย้าย เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานหลักย้าย มีการส่งมอบงานอย่างไรคะ

ถาม 2 ประเด็น ในแง่การส่งมอบงานและองค์กรกับการโยกย้าย

1. คำถามสำหรับปัจจุบัน

- จะทำอย่างไรให้ระบบสามารถดำเนินต่อไปได้ตามปกติ แม้จะมีการเปลี่ยนผู้รับผิดชอบงาน

- การส่งต่องานของผู้รับผิดชอบกับผู้รับงานใหม่ อย่างมีประสิทธิภาพทำได้อย่างไร

- จะมีวิธีการจัดการอย่างไร ในกรณีที่มีการส่งต่องาน ไม่ครบถ้วน อารมณ์ว่าเพิ่งทราบว่าสอบติด กำหนดการการย้ายมาเร็วไม่ทันตั้งตัว โดนเรียกตัวเร็ว เจอแบบ ส่งไม่ทันแล้ว บัย! มีอะไรก็โทรมาถามนะ (LIAR!)

2. คำถามสำหรับอนาคต

- เราจะรับมือกับการโยกย้ายบุคลากรที่เราลงทุนกับ"ประชุม" "เวลา" "ค่าใช้จ่าย" อย่างไร

มองว่า งานประชุม การอบรม การไปประชุมเพื่อรับนโยบาย หรือการทำงานที่เค้ารับผิดชอบ เป็นการเพิ่มทักษะหรือ ติดอาวุธในการทำงาน ที่องค์กรลงทุนให้กับคนๆนั้นไม่ใช่เหรอ ส่วนตัวแล้วรู้สึกเสียดาย ยิ่งเป็นงานที่รับผิดชอบเยอะ มีคนหมุนเวียน (ย้าย) บ่อย สุดท้ายแล้วก็เริ่มกันใหม่อีก แบบละครไทยรีเมค เปลี่ยนผู้รับใหม่ ระบบชะงัก ลงทุนใหม่ พอเริ่มเป็นก้อไปย้าย วนเป็นวงจร?? หรือว่าวินๆ ชั้นทำงานหนักให้องค์กรแล้วนี่คือสิ่งที่ชั้นควรได้ ??

- เมื่อมีคนย้าย เรามักจะพูดว่า

"เค้ามีสิทธิ์เลือกที่ดีกว่า"

"เราองค์กรเล็กให้เค้าไปโตในที่ที่ดีกว่าเถอะ"

"ที่เราทำอะไรไม่ได้ ที่ใหม่ที่เค้าไปน่าจะทำอะไรได้มากกว่า"

คือการแก้ตัวขององค์กรมั้ย

เราเพิกเฉยภาวะสมองไหลในที่ทำงานมั้ย ปัญหาการพัฒนาศักยภาพบุคคลากร ระบบงาน - บรรยากาศการทำงาน - สิ่งแวดล้อม ในการทำงานที่เอื้อต่อคน หรือเปล่า ทุกครั้งที่มีคนย้ายไปแล้วเราโอเคกับการหาคนใหม่ อย่างนั้นหรือ ถามตัวเองว่าเราไม่ดียังไงถึงรั้งเค้าไว้ไม่ได้

ทั้งๆที่รู้ว่าเวลามีคนย้ายจะมีผลกระทบกับองค์กรก็เห็นไม่มีใครบ่นอะไร หรือเค้าคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา หรือต้องมองแง่บวกว่าลองเปิดรับสิ่งใหม่ดูบ้าง ? เปลี่ยนแปลงบ้างก็ดีออก

ไม่ใช่องค์กรของเราอย่างเดียวหรอก ที่อื่นก็เป็น ประเทศไทยสมองไหลเยอะ บางคนเค้าอยากเป็นข้าราชการสอบได้เค้าก็ไปใครจะมาอยู่กับที่เล็กๆ งานหนัก ไม่มีสิทธิ สวัสดิการอะไร

จิงดิ???? ก้อคิดได้หลายมุมเน้อ

เราทำงานมา 10 ปี รู้สึกว่าการโยกย้ายคือ grief เล็กๆ ในการทำงานเลยนะ เสียดายคนเก่งๆ แรกๆก็สนุกล่ะ แต่พอเจอการเปลี่ยนบ่อยต้องมาเริ่มต้นสอนกันใหม่แอบเพลียเหมือนกัน หรือเราจะเห็นแก่ตัวเกินไป มองแต่ผลประโยชน์องค์กร จนลืม เหตุผลการย้ายที่อาจจะไม่ใช่แค่ย้ายงาน คนย้ายก็อาจจะไปได้ happy ทุกคนหรอกนะ ....

ถามวนไปวนมาเผื่อตัวเอง

ถ้าจะย้าย เราจะส่งต่องานของเรากับองค์กรอย่างไร และ องค์กรจะรับมืออย่างไร (ทั้งปัจจุบันและอนาคต) เมื่อระบบต้องชะงักเมื่อมีการเปลี่ยนงาน

คำสำคัญ (Tags): #การเปลี่ยนงาน
หมายเลขบันทึก: 627242เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2017 00:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2017 00:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ต้องใช้ระบบของ KM

ให้มีการถ่ายทอดความรู้เอาไว้ก่อนครับ

ตามมาชื่นชม

รออ่านอีกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท