ความสัมพันธ์ไทยและบรูไน


ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ที่เรารู้จักกันในปัจจุบันนี้ถือว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวเรามาก ซึ่งประเทศไทยเราได้เข้าสู่ AEC ในวันที่ 31 ธันวาคม 2558 โดยการเป็นสมาชิกในประชาคมเศรฐษกิจอาเซียนนั้นก็ทำให้ประชาชนในกลุ่มสมาชิกนั้นได้รับสิทธิพิเศษหลายด้านทั้งทางด้านการเคลื่อนย้ายแรงงานแบบเสรีของอาชีพต่างๆ เช่น นักบัญชี แพทย์ วิศวะกร เป็นต้น วันนี้เราไม่ได้จะมาอธิบายลายละเอียดของ AEC นะครับ แต่เราจะขออธิบายถึงความสำคัญของไทยกับประเทศสมาชิกใน AEC กัน ซึ่งวันนี้ขอหยิบยกประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นั้นคือ "บรูไน" หรือ "เนการาบรูไนดารุสซาลาม" ซึ่งไทยกับบรูไนได้สถาปานาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2527 โดยไทยกับยรูไนนั้นได้มีความสัมพันธ์กันแบบใกล้ชิดมาโดยตลอดโดยเฉพาะทางกษัตริย์ราชวงศ์และผูนำระดับสูง โดยมีการเดินทางเยี่ยมเยือนกันอยู่เป็นประจำ

ด้านความสัมพันธ์ด้านการเมือง

ไทยและบรูไนได้จัดตั้งกลไกความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกันโดยการร่วมมือกันในด้าน การทหาร การค้า การลงทุน การประมง แรงงาน การท่องเที่ยวและวัฒนธรรมโดยไทยประสบความสำเร็จในด้านอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลที่ทำให้บรูไนเข้ามาลงทุนในไทยนอกจากนี้ไทยส่งออกสินค้าไปยังบรูไน คือ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ข้าว เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป นอกจากนี้ไทยก็ยังมีการนำเข้าสินค้าจากบรูไนที่สำคัญ ก็ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากหนังสัต์ ธุรกรรมพิเศษ สินแร่โลหะอื่นๆ

ด้านการลงทุน

ในด้านนี้ประเทศบรูไนได้เปิดโอกาสให้ไทยเข้าไปลงทุนในบรูไนแต่ต้องมีคนในประเทศของบรูไนร่วมทำกิจการอยู่ในบริษัทหรือห้างร้านนั้นด้วยซึ่งเป็นกฎข้อบังคับของทางบรูไน ซึ่งธุรกิจส่วนมากก็จะเป็นร้านขายของ ร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้าและอู่ซ้อมรถ

ด้านการท่องเที่ยว

ส่วนมากนักท่องเที่ยวจากบรูไนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้นน้อยมากถ้าเทียบกับนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆ แต่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทยนั้นมีอำนาจการจับจ่ายใช้สอยมากเลยและมีโอกาสที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตอีกด้วยทั้งที่เป็นขาประจำและผู้ที่ชื่นชอบในด้านสายการบิน

ด้านแรงงาน

ส่วนมากแรงงานไทยที่ทำงานบรูไนจากข้อมูลเมื่อ พ.ศ.2550 มีจำนวนประมาณ 8,000 คน ซึ่งแรงงานโดยส่วนใหญ่นั้นจะเป็นแรงงานไร้ฝีมือ ทำงานในกิจการก่อสร้าง และอุตสาหกรรมสิ่งทอตัดเย็บเพื่อส่งออกเป็นส่วนมากโดยแรงงานส่วนใหญ่เป็นที่นิยมของชาวบรูไนเป็นอย่างมากนั้นก็เพราะ ความซื่อสัตย์ ขยัน อดทนของชาวไทยที่เป็นที่ชื่นชมของนายจ้างชาวบรูไนเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ไทยกับบรูไนยังมีความสัมพันธ์ในด้านอื่นๆอีกแต่ที่เป็นประเด็นสำคัญนั้นก็ได้ยกตัวอย่างไว้แล้ว ปัจจุบันกระแส AEC กำลังมาแรงเราในฐานะที่เป็นคนไทยที่เป็นประเทศสมาชิกก็ต้องเรียนรู้ถึงความสัมพันธ์ของไทยกับประเทศสมาชิกต่างๆวันนี้ผมก็ได้ในข้อมูลมาพอสมควรแล้วนะครับ สุดท้ายก็อยากให้เราตื่นตัวกับ AEC ในมากขึ้นเพราะประเทศอื่นๆก็ได้มีการพัฒนาไปไกลแล้ว และเรื่องภาษาก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราสามารถแข่งขันในตลาดแรงงานได้อย่างทัดเทียมในตลาดแรงงาน AEC อีกด้วย

แหล่งที่มา

https://aec.kapook.com/view50473.html



หมายเลขบันทึก: 627044เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2017 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2017 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท