​พระอภัยให้ข้อคิด 33



เล่ามาถึงกองทัพเมืองผลึกโดยกองหน้ามีสินสมุทรเป็นแม่ทัพ ตามด้วยทัพของศรีสุวรรณและขนาบด้วยซ้ายขาวเป็นทัพสามพราหมณ์ได้ปะทะกับกองกำลังรักษาด่านดงตาลของเมืองลังกายังผลให้ฝ่ายเมืองผลึกชนะกระชับพื้นที่เข้าไปใกล้เมืองลังกาทุกที

ฝ่ายเมืองลังกาก็เล่นกลเสกมนต์ขลังให้ผีนายย่องตอดไปจับแม่ทัพมาให้ได้ผลผีนายย่องตอดร่ายมนต์ให้คนหลับแล้วจับมัดสามพราหมณ์พาไปฝ่ายตนแล้วรีบมาจะจับสินสมุทรที่ถูกมนต์หลับอยู่แต่สิงโตนอนขวางทางอยู่ก็ต่อสู้กันเมื่อสินสมุทรตื่นมาก็สู้กันแต่ไม่สามารถจับสินสมุทรได้จึงหนีหลับค่ายทัพเมืองลังกา


เมื่อสามพราหมณ์ตื่นขึ้นมารู้ว่าถูกจับตัวก็ร่ายมนต์เสกให้ห่าฝนตกลงมาหนาวสั่นกันไปหมดสามพราหมณ์ได้ทีหลบหนีออกมาจากค่ายมารวมกลุ่มกันตั้งรับกันเพื่อสู้รบต่อโดยคิดว่าไม่เกินสามวันเราต้องตีเมืองลังกาแตกแน่แล้ว เพราะแม่ทัพเป็นผู้หญิงคือนางละเวงพร้อมกับบริวารล้วนเป็นหญิงมีข้อทหารเป็นฝรั่งมาช่วยรบอยู่

ฝ่ายพระอภัยเป็นแม่ทัพหลวงเมืองผลึกในใจจริงของพระอภัยไม่คิดจะตีเอาบ้านเมืองลังกาเพียงแต่จะมาเจริญสัมพันธไมตรีและบอกความจริงว่าตนไม่ได้ต้องการชิงเอาเมืองและเจ้าเมืองลังกาพร้อมลูกชายที่ยกทัพไปตายในเมืองผลึกนั้นตนก็ไม่ได้ทำร้ายแต่ประการใด วิเคราะห์ง่าย ๆ คือพระอภัยไม่รบข้าศึกแต่รบกับความรักและตอนนี้ก็หลงรักนางละเวงอยู่จับใจจึงใช้อุเบกขาแต่ศรีสุวรรณ สินสมุทรพร้อมสามพราหมณ์นั้นมุ่งรบขั้นแตกหักเอาจริงเอาจังทีเดียวแล้วจะเป็นอย่างไรต่อไปละนี่..?

............................................

บรรณานุกรม

สุนทรโวหาร ( ภู่ ),พระ,2329-2398. ( 2555 ). พระอภัยมณี.

กรุงเทพ ฯ : ไทยควอลิตี้บุ๊คส์ ( 2006 ).

หมายเลขบันทึก: 625687เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2017 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มีนาคม 2017 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท