OBP กระบวนการการออกแบบกิจกรรมการดำเนินชีวิต


กระบวนการการออกแบบกิจกรรมการดำเนินชีวิต โดยการคำนึงถึง เป้าหมาย ความสำเร็จสู่คุณภาพของชีวิต จากตัวเองสู่ผู้อื่นจนถึงชุมชน สังคมที่ตนเองอยู่ (พลเมืองดี) ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ เริ่มจากการที่ตัวเราเองเห็นคุณค่าในตัวเอง มีเป้าหมายในการทำกิจกรรมนั้นๆ โดยกิจกรรมนั้นต้องมีความหมายต่อตัวเอง และใช้เวลากับกิจกรรมนั้นให้คุ้มค่า เมื่อประสบความสำเร็จ มีคุณภาพชีวิตที่ดีก็สามารถส่งต่อให้ผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นประสบความสำเร็จในชีวิตได้ และตัวเราก็จะรู้สึกมีคุณค่ามากขึ้น

จากข้อมูลของคุณ น. (นามสมมุติ)

คุณ น. มีเป้าหมายอยากกลับไปดำเนินชีวิตประจำวันโดยไม่พึ่งยาเสพติด ซึ่งมีความหมายต่อเขา เขาใช้เวลาในการทำกิจกรรมต่างๆ โดยเป็นกิจกรรมที่เขาสนใจ และเขามีเป้าหมายจะทำร้านกาแฟ เพื่อเขาจะนำไปประกอบอาชีพจนสามารถเลี้ยงตัวเองได้โดยไม่ต้องพึ่งพ่อแม่ ซึ่งมีความหมายต่อเขาเช่นกัน เมื่อเขามีความสนใจในการทำร้านกาแฟ ควรให้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการในการทำร้านกาแฟ เช่น ชงกาแฟ การใช้อุปกรณ์และวัตถุดิบต่างๆ จนเกิดความชำนาญ ก็สามารถนำไปประกอบอาชีพได้

คำสำคัญ (Tags): #OBP#กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 625424เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2017 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2017 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท