ปวดหลัง เตียงนอนเก่า และคิดถึงแม่



เช้าเมื่อวานตื่นสายเลยอดออกไปวิ่งเช่นทุกวัน แต่ตื่นขึ้นมารู้สึกปวดแปล็บบริเวณหลังด้านขวาต่ำลงจากไหล่ตรงเชิงกระดูกท่อนแขนซึ่งไม่รู้เรียกว่าอะไร ช่างเถอะรู้แต่ว่ามันปวดก็แล้วกัน แว้บหนึ่งคิดว่าอาจจะมาจากการปรับที่นอนโดยการปูแผ่นกระดานด้านล่างใหม่ทำให้ที่นอนไม่ราบเรียบเหมือนเดิม เลยทำให้ปวดหลัง โบราณเขาบอกต่อๆกันว่าเวลาปวดคอที่เกิดจากการนอนให้เอาหมอนไปผึ่งแดด ปวดหลังจากการนอนก็ให้เอาที่นอนไปตากแดด จะทำให้หายปวด เป็นความฉลาดเป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษของเราที่ให้ปรับเปลี่ยนที่นอนหมอนมุ้งใหม่ เพื่อให้รองรับกับร่างกายที่นอนอยุ่ทุกๆวันแล้วที่นอนไม่มีการปรับเปลี่ยน การหมุนเวียนให้เหมาะกับสภาพการนอน เมื่อเอามาตากมาผึ่งแดด มาตีมาเคาะให้ฝุ่นแตกกระจายฟุ้ง ฟื้นฟูที่นอนขึ้นมาใหม่ เมื่อนำมาปูนอนมาจัดปรับใหม่ทำให้นอนสบายขึ้น เป็นเหตุให้หายจากอาการปวดหลัง

และที่ผู้เขียนปวดหลังเป็นเพราะจัดที่นอนใหม่โดยไม่ได้เอาไปผึ่งแดดหรือเปล่าก็ไม่แน่ เพราะเตียงนอนของผู้เขียนนับอายุลูกสาวก็เท่ากันคือ 23 ปีแล้ว กระดานด้านล่างหลุดขอบเตียงที่เก่าจนไม้โก่งแบะออก เลยต้องดึงจากด้านบน ทีนี้ด้านบนก็เลยหลุด แต่ยังทรงอยู่ได้ด้วยขอบด้านข้างที่แข็งแรงพอให้ที่นอนไม่หล่นหลุบลงไป ด้วยการทำเพียงเท่านี้ไม่ได้รื้อมาทำใหม่ทั้งหมดคือยกที่นอนสามท่อนออกมาก่อน แล้วรื้อแผ่นกระดานปูใหม่ ทำให้แข็งแรง ก่อนจะสลับที่นอนวางลงไปใหม่ ก็น่าจะทำให่ที่นอนเรียบเสมอกันกว่าตอนนี้ที่เป้นเหตุให้ปวดหลัง

และหากว่างๆ ผู้เขียนกะจะเอาที่นอนโบราณสามท่อนออกมาผึ่งแดดร้อนๆ แล้วใช้ไม้ตีให้ฝุ่นฟุ้งกระจายอย่างที่บรรพบุรุษเคยทำให้ดูตอนเด็กๆจังเลย

คืนนั้นอาจจะได้นอนที่นอนนุ่มๆ ฝันถึงแม่ผู้อยุ่บนฟ้า ร แห่งหนไหน หนอ

..............

หมายเลขบันทึก: 625420เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2017 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2017 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ

-ภูมิปัญญาไทยถูกส่งต่อมาสามารถพิสูจน์ทราบได้จริงๆ นะครับ

-ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

-ด้วยความระลึกถึงครับ

ขอบคุณครับคุณเพชร

ผักพื้นบ้านหน้าทานนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท