ความสุข .. อยู่หนใด


ความสุข.. อยู่หนใด...?
ความสุข ใครๆ ก็อยากได้ อยากมี อยากเจอ และ อยากครอบครองเป็นเจ้าของให้ยืนยาว แต่เหตุใดเล่ายิ่งไคว่คว้า ยิ่งตามหา เจ้าความสุขก็วิ่งหนีไปไกล ไม่ยอมหยุดนิ่ง ครั้นเมื่อได้ครอบครองก็แค่เดี๋ยวเดียว ก็วิ่งหนีไปอีกแล้ว เกือบชั่วชีวิต เฝ้าติดตามหา เพื่อครอบครองจนเหนื่อยล้า

หากจะถามว่าความสุข อยู่แห่งหนไหน ได้ยินท่านผู้รู้เล่ากันมาว่า เมื่อก่อนนานแสนนานมาแล้วนั้น ผู้คนต่างก็รู้จักความสุข แต่ไม่นานมานี้เจ้าพญามารแสนเจ้าเลห์ ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญให้เก็บความสุขที่แท้ไว้ แล้วก็ได้สร้างความสุขจอมปลอมในรูปแบบต่างๆ เอาไว้ เพื่อหลอกล่อให้มนุษย์สับสน ฝ่ายผู้เชี่ยวชาญของพญามารปรึกษากันว่า จะเอาความสุขตัวจริงไปเก็บไว้ที่ไหนดีละ มีผู้เสนอว่า บนก้อนเมฆ อีกตัวหนึ่งบอก ไม่ได้ ๆ มนุษย์ฉลาด พัฒนาตัวให้เหาะได้ อีกตัวเสนอ เอาไปไว้ที่ใต้มหาสุทร เห้ย .. ไม่ได้ ๆ มนุษย์ประดิษฐ์เครื่องหายใจได้ นี่เลย .. เราควรเอาไปไว้ในใจของมนุษย์นั่นแหละ เพราะพวกมนุษย์ชอบแสวงหาความสุขข้างนอกกันทุกวัน ทั้งหมดตกลงใจนำไปเสนอพญามาร ฝ่ายพญามารยิ้มย่องอย่างพอใจ...
นับแต่นั้นมา มนุษย์ก็วิ่งหาความสุขไปทั่ว ในมือถือ ร้านอาหาร ชายทะเล บนภูเขา ในวัดวาอารามสถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ ที่แท้.. หารู้ไม่ว่า พญามารเอาซ่อนอยู่ในใจนั่นเอง มิใส่ใจคำว่า “รู้หนึ่งรู้หมด (คือรู้ใจ) จับได้หนึ่งจับได้หมด (คือจับความคิด) คุมได้หนึ่งคุมได้หมด (คือฝึกจิตคุมจิต)

เฮ้อ.. เฝ้าตามหามาเสียนาน ไกลแสนไกล ที่แท้ เจ้าความสุขมันก็อยู่ที่ใจเรานี่เอง ..

หมายเลขบันทึก: 625116เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2017 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2017 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท