ลาผู้น่าสงส่าร


สรุปสาระสำคัญที่ได้จากการอ่าน

แล้วระฆังใบเก่า ที่แขวนหน้าอาคารเรียนก็ดังแก้งๆขึ้นเป็นคู่เป็นเสียงที่บ่งบอกว่าโรงเรียน เข้าแล้ว เด็กๆที่วิ่งเล่นกันตามสถานที่ต่างๆ ต่างก็จัดแจงเอาเสื้อใส่ ในกางเกงกันอย่างเร่งรีบ จากนั้นก็รีบทยอยกันไปเข้าแถวอย่างเป็นระเบียบ ซึ่งปีนี้บองหลาและเอียด นักเรียนชั้น ป.4 ได้ยืนแถวหลังสุด นี่เป็นวันแรกของการเปิดเทอมครั้งใหม่ เด็กหลายๆคนรวมทั้งบองหลาได้ใส่เสื้อผ้าที่ขาวนวล ไม่ขาวๆคล้ำเหมือนก่อน จากนั้นไม่นานเด็กนักเรียนทุกคนก็เริ่มร้องเพลงชาติและกล่าวสวดมนต์ เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว ครูผลซึ่งเป็นครูใหญ่ ก็เดินออกไปยืนเด่นอยู่หน้าแถวพร้อมให้โอวาทแก่นักเรียนทุกคน พอกล่าวจบก็ให้นักเรียนเข้าชั้นเรียน ไม่นานนัก ครูสมทรงซึ่งเป็นครูประจำชั้นคนใหม่ของห้องบองหลาก็เข้ามาในชั้นเรียนและบอก ให้เลือกตั้งหัวหน้าห้อง โดยนักเรียนส่วนใหญ่ต่างเสนอชื่อบองหลากันเป็น ส่วนใหญ่ เมื่อครูสมทรงถามถึงเหตุผลว่าทำไมถึงเลือก บางคนก็บอกว่าควรให้ให้ผู้ชายเป็นเพราะผู้ชายแข็งแรงกว่าผู้หญิง เวลามีเรื่องอะไรก็จัดการได้ง่ายกว่าผู้หญิง แล้วครูก็แย้งกลับไปว่าสมัยนี้ผู้หญิงก็เป็นนายกรัฐมนตรีกันเยอะ แล้วครูสมทรงก็ถามเหตุผลไปเรื่อยๆจนมาถึงบองหลา บองหลาก็ตอบว่า คนที่จะเป็นผู้นำคนอื่นต้องมีความสามารถหลายๆด้าน มีความรับผิดชอบ มีความรู้ในหน้าที่การงานที่จะต้องทำ แล้วก็ต้องเป็นคนเห็นแก่คนอื่นเท่าๆกับที่เห็นแก่ตนเองครับ เอ่อ..ผมคิดว่า. ไม่ทันที่บองหลาจะได้เอ่ยต่อ ครูสมทรงก็ขัดขึ้นเสียก่อนเพราะไม่ต้องการให้บองหลาปฏิเสธในการเป็นหัวหน้า ห้อง แล้วครูได้กล่าวว่า เพื่อนๆเขาไว้วางใจเธอ เขาพิจารณาแล้วว่าเธอเหมาะสม เมื่อมีโอกาสที่จะได้ทำงานส่วนรวม เราก็ควรรับหน้าที่อันมีเกียรตินั้นไว้ การทำงานเพื่อคนอื่น โดยได้รับความไว้วางใจจากหมู่พวกเป็นสิ่งที่ดี มันจะช่วยทำให้เรารู้จักกับความรับผิดชอบแบบใหม่ รู้จักการโอนอ่อนหนักเบา รู้จักการเสียสละ และในที่สุดคนที่ได้เป็นหัวหน้าห้องก็คือบองหลานั้นเอง

ข้อคิดที่ได้จากการอ่าน

การจะเป็นผู้นำที่ดีนั้นไม่ใช่ดูแค่คุณลักษณะภายนอกว่าคนๆนั้นต้อง เป็นผู้ชาย ดูดี มีภูมิฐาน หล่อ รวย แต่เราควรที่ภายใน ต้องเลือกคนที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีความคิดก้าวไกล มีความรับผิดชอบ ยุติธรรม รู้จักเสียสละ ในหน้าที่การงานของตนเอง ดังนั้นคุณลักษณะเหล่านี้สามารถเป็นผู้นำที่ดีได้

การนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

ถ้าเราเป็นคนที่ไว้วางใจได้ รู้จักเสียสละเพื่อส่วนรวม ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบ ยุติธรรม เราก็สามารถเป็นผู้นำที่ดีได้ แต่เราไม่ควรนกยอหรือเสนอตัวเองเป็นผู้นำ เพราะจะทำให้คนอื่นมองว่าเราเป็นคนโอ้อวด ถึงแม้จะเป็นผู้ตาม ก็ควรมีลักษณะที่กล่าวมาข้างต้น ถ้าทั้งผู้นำและผู้ตามต่างมีคุณลักษณะที่ดี ก็สามรถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้

คำสำคัญ (Tags): #kmpprep
หมายเลขบันทึก: 624852เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2017 02:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2017 02:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท