กิจกรรมยามว่างดีกับตัวเราอย่างไร


กิจกรรมยามว่างดีกับตัวเราอย่างไร


เชื่อเลยว่าเมื่อพูดถึงกิจกรรมยามว่าง ทุกคนคงนึกถึงสิ่งที่เราทำเมื่อมีเวลาว่าง เพื่อการผ่อนคลายหรือความสนุกสนาน แต่หลายๆคนมักมองข้ามสิ่งเหล่านี้ คิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่สำคัญ จริงๆแล้วกิจกรรมยามว่างนั้นเป็นสิ่งที่ทำให้เราก็เกิดประโยชน์แก่ตนเองได้หลายอย่าง นอกจะความสนุกสนานเพลืดเพลินแล้ว ยังก็ให้เกิดสมาธิ การปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ประโยชน์ต่อตนเอง ทำให้มีสุขภาพดีทั้งกายและใจ เนื่องจากชีวิตประจำวันเต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก ทำให้คนไม่ค่อยได้มีโอกาสออกกำลังกายมากนัก ร่างกายจึงมักจะไม่สมบูรณ์แข็งแรง การใช้เวลาว่างด้วยการออกกำลังกาย ก็จะสามารถทดแทนได้เพื่อให้สมรรถภาพทางกายสูงขึ้น ส่วนทางด้านจิตใจก็จะได้พักผ่อนคลายความตึงเครียด ลดความวิตกกังวล ทำให้บุคคลสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมหรือประกอบการงานต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ประโยชน์ต่อครอบครัว การใช้เวลาว่างบางอย่างนอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน ทำให้ชีวิตครอบครัวเป็นสุขและอบอุ่นแล้ว ยังอาจช่วยเพิ่มรายได้ของครอบครัวโดยทางอ้อมอีกด้วย เช่น การปลูกต้นไม้ การปลูกผักสวนครัว เป็นต้น ประโยชน์ต่อสังคม ก่อให้เกิดความสามัคคี รักใคร่กลมเกลียวกันในหมู่คณะ ส่งเสริมความเป็นพลเมืองดี ลดปัญหาการประพฤติผิดศีลธรรม หรือปัญหาอาชญากรรม โดยการรู้จักใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ เช่น การเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ร่วมกัน ทำให้เกิดความสนิทสนมขณะทำงานด้วยกัน ทำให้เพิ่มคุณธรรมแก่บุคคลผู้ร่วมกันทำกิจกรรมนั้น ๆและบางกิจกรรมยังอาจก่อให้เกิดรายได้ด้วย เช่น การรวมกลุ่มเพื่อประดิษฐ์สิ่งของภูมิปัญญาชาวบ้าน การเลี้ยงปลา ซึ่งนอกจะจะดูเล่นได้แล้วยังนำไปขายเพื่อก่อให้เกิดรายได้ ได้อีกด้วย


ในวันนั้น อาจารย์ได้มอบหมายให้พวกเราไปทำกิจกรรมยามว่างหลายกิจกรรมมาก ภายในเวลา 1 ชั่วโมง ทั้งฟังเสียงต้นไม้ เล่นเกมกระดาน การแต่งกลอน การร้องเพลง การเขียนหรือพูดคำคม การฝึกท่าMildfulness 1 ท่า การเล่นเกมส์สร้างสรรค์ การวาดรูป การถ่ายภาพ ออกกำลังกายสมอง 1 ท่า โดยข้าพเจ้านั้นได้พยายามทำทั้งหมดแต่ก็ไม่สามารถทำได้ทันตามเวลา ขาดการฝึกท่าออกกำลังกาย

หลังจากที่ข้าพเจ้าได้ทำกิจกรรมนี้เสร็จก็ทำให้ตระหนักถึงการใช้ชีวิตของเราว่าเราลืมทำอะไรไปหรือเปล่า เราเครียให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เครียดกับการเรียนมากไปหรือเปล่า จริงๆแล้วเราก็มีเวลาเหลือพอที่จะไปทำกิจกรรมเพื่อการผ่อนคลายได้ตั้งหลายอย่าง แต่เรานั้นไม่ได้ให้ความสำคัญจนลืมไปด้วยซ้ำว่าเราก็มีสิ่งที่อย่างจะทำตั้งหลายอย่าง ทำให้กลับมาคิดได้ว่า เราต้องหาเวลาว่างมาทำอะไรสักอย่างหน่อยแล้ว ไม่ใช่ใช้ชีวิตให้ผ่านไปวันๆอย่างไม่เกิดประโยชน์ อยากไปวิ่งต้องได้วิ่ง อยากไปเดินเล่นในสวนต้องได้ไป เลยเปลี่ยนความคิดเพื่อพาตนเองไปใช้เวลาอย่างมีค่ามากที่สุด

เห็นได้ว่าคนเรานั้นมีเวลาอยู่มาก ขึ้นอยู่กับว่าเราจะจัดการเวลานั้นให้มีคุณค่าและเกิดประโยชน์กับตัวเราได้ยังไง จึงขอฝากให้ทุกคนคิดนอกว่ากิจกรรมยามว่างก็เปรียบเสมือนยาบำรุง นอกจากจะได้ทั้งพลังกาแล้ว ยังได้พลังใจอีกด้วย


หมายเลขบันทึก: 624847เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2017 01:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มีนาคม 2017 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท