กิจกรรมบำบัดในกิจกรรมยามว่าง


ในวันพุธที่ 25 มกราคม 2560 ในคาบเรียนรายวิชาการปรับกิจกรรมการดำเนินชีวิตในหัวขอของเรื่อง Leisure หรือกิจกรรมยามว่าง ซึ่งกิจกรรมยามว่างเป็นส่วนหนึ่งใน Area of Occupation หากการทำกิจกรรมของเราไม่มีความยืดหยุ่น(Flexibility) หรือก็คือไม่มีเวลาในการทำกิจกรรมยามว่างก็จะไม่เกิดการทำกิจกรรมที่มีความสมดุล(Balance)กัน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความเครียดต่างๆได้ การทำกิจกรรมยามว่างก็คือการใช้เวลาว่างในการทำกิจกรรมต่างๆที่ทำให้เรารู้สึกเพลิดเพลิน หรือสบายใจ เราต้องยืดหยุ่นในการหาเวลาเพื่อทำกิจกรรมยามว่าง(Break the routine)ที่เราชอบ เราสนใจ สร้างสรรค์หรือมีคุณค่าต่อตัวเอง เพื่อให้เกิดความมั่นใจในตนเอง(Self-esteem)ต่อการทำกิจกรรมต่างๆ

ซึ่งในคาบเรียนนี้อาจารย์ได้มอบหมายให้ผมได้ไปทำ กิจกกรมยามว่าง ภายในเวลา 1 ชั่วโมง โดยอาจารย์ได้กำหนดกิจกรรมยามว่างไว้ทั้งหมด 8 กิจกรรม ได้แก่

  • วาดรูป/ถ่ายภาพขณะฟังเสียงต้นไม้แต่งกลอน
  • แต่งกลอน
  • เขียน/พูดคำคม
  • ร้องเพลง
  • คิดท่าฝึก mindfullness 1 ท่า
  • เล่นเกมสร้างสรรค์
  • คิดท่าออกกำลังกายสมอง 1 ท่า
  • เขียน Mind Map

ซึ่งเวลา 1 ชั่วโมงผมได้ทำกิจกรรมไปทั้งหมด 5 กิจกรรมประกอบไปด้วย

  • ถ่ายภาพขณะฟังเสียงต้นไม้
  • ร้องเพลง
  • แต่งกลอน

“จากต้นน้อยเติบโตเป็นต้นใหญ่ มีรากใบผุดดอกออกเมล็ดผล

เป็นร่มเงาให้ใครหลายๆคน ตั้งมั่นคง คงอยู่เสมอมา

ดำรงอยู่มานานหลายช่วงชีวิต เห็นถูกผิดมากมายมานักหนา

ขอให้เจ้าจดจำไว้เถิดหนา โปรดอย่ามาตัดเราไปจากเลย”

  • เขียนคำคม

“The future belongs to those who believe in the beauty of there dreams”

ซึ่งเป็นคำพูดของ Eleanor Roosevelt

  • คิดท่าออกกำลังกายสมอง

เป็นท่าบริหาร Brain gym โดยการให้มือข้างหนึ่งทำเป็นรูปจีบ อีกข้างเป็นรูปตัว L แล้วสลับซ้ายขวา

จากการที่ได้ทำไปเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ทำให้รู้ว่าเวลามีค่ามากแค่ไหนหากเราไม่บริหารจัดการเวลาให้ดีพอก็จะทำสิ่งต่างๆได้ไม่ตรงตามที่เราตั้งเป้าหมายไว้ แต่ในเวลาแค่ 1 ชั่วโมงเราสามารถทำสิ่งที่เรารู้สึกสนุกได้หลายอย่างเช่นกัน อาจเป็นเพราะเราเป็นกิจกรรมที่เพลิดเพลินทำให้เรารู้สึกที่อยากจะทำจีงทำให้รู้ว่าคำว่าไม่มีเวลาว่างในแต่ละวันของเรานั้นคือเราไม่มีเวลาว่างจริงๆหรือเราจัดแบ่งเวลาไม่ดีพอกันแน่นั้นเองครับ

หมายเลขบันทึก: 624846เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2017 01:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2017 01:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท