วีรบุรุษจำเป็น


สรุปสาระสำคัญที่ได้จากการอ่าน

ศักดิ์ สันติชัย ชายหนุ่มเลือดอีสานที่เติบโตมากับท้องไร่ท้องนา ศักดิ์เป็นลูกกำพร้าอยู่กับยายตามลำพังพ่อแม่ทิ้งไปตั้งแต่ยังเด็ก มีความรู้แค่ชั้นประถมศึกษาปีที่4 เท่านั้น เพราะไม่มีทุนทรัพย์ให้เล่าเรียน วันหนึ่งเขานั่งอยู่ใต้ร่มไผ่แล้วคิดอะไรตามลำพังอยู่คนเดียวในความคิดของ ศักดิ์มีแต่ความน้อยใจที่เขาเกิดมาจนไม่ร่ำรวยเหมือนคนอื่นเพราะเขาต้องการ เงินมารักษายายของเขาที่ป่วยอยู่ที่บ้านเวลาผ่านไปสักพักลำดวนแฟนสาวของเขา ก็เข้ามาหาเขาทั้งสองนั่งคุยกัน ศักดิ์ได้ระบายให้ลำดวนฟังถึงปัญหาของเขา การที่ศักดิ์ไม่มีการศึกษาทำให้เขามีความคิดอยากเป็นโจรเพราะจะได้ปล้นคน รวยๆนำเงินมารักษายายและเขาสู่ขอลำดวนเพราะลำดวนเป็นลูกคนมีฐานะเป็นถึงลูก สาวกำนันทำให้ศักดิ์ยิ่งทุกข์ใจแต่ในที่สุดลำดวนก็คิดวิธีให้ศักดิ์ไม่ต้อง เป็นโจรแต่เป็นทหารแทนเพราะตอนนี้อายุของศักดิ์ก็เข้าเกณฑ์ทหารแล้ว ศักดิ์ดีใจมากเพราะมันแตกต่างจากความคิดของเขาถ้าเขาเป็นโจรทำให้อนาคตของ เขาดับลงเลยและเขาจะต้องถูกจับหรือตายแถมเป็นงานที่ไม่สุจริตแต่ถ้าเขาเป็น ทหารเขายังเป็นรั้วของชาติถ้าเขาตายเขาก็ตายอย่างสมเกียรติและยังเป็น วีรบุรุษจำเป็นของชาติอีกด้วย

ข้อคิดที่ได้จากการอ่าน

ยามที่เราลำบากเราไม่จำเป็นจะต้องเป็นโจรเพราะงานสุจริตมีให้ทำมีให้เลือกอีกมากมาย ไม่จำเป็นต้องขายศักดิ์ศรีของตนเอง

การนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

ทำให้รู้ถึงโทษของคนที่ทำงานไม่สุจริตว่าสุดท้ายมีจุดจบอย่างพินาตและยัง เป็นแรงจูงใจให้ผมอยากทำงานดีๆอยากใช้ชีวิตในแต่ละวันของผมเป็นคนดีต่อครอบ ครัวและสังคมตลอดไป

คำสำคัญ (Tags): #kmpprep
หมายเลขบันทึก: 624851เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2017 02:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2017 02:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท