กิจกรรมยามว่างในคาบเรียน


ในคาบเรียนวิชา PTOT 334 การปรับกิจกรรมการดำเนินชีวิต ซึ่งเรียนในหัวข้อเรื่องการทำกิจกรรมยามว่าง (leisure) โดยอาจารย์ได้มอบหมายงานให้พวกเราทำภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งดิฉันได้ให้ความสนใจและทำกิจกรรมต่างๆดังต่อไปนี้

  1. กิจกรรมถ่ายรูปกับต้นไม้เพื่อฟังเสียงธรรมชาติ
  2. กิจกรรมแต่งกลอนหรือเขียนคำคม
  3. กิจกรรมร้องเพลง

สังคมในยุคปัจจุบันมีการให้ความสำคัญกับทางโซเชียลมีเดียหรือสังคมออนไลน์จนอาจทำให้หลงลืมการดำรงอยู่และการเปลี่ยนแปลงเป็นไปของธรรมชาติ ที่มีเนิบช้าและค่อยๆเติบโต ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิถีของชีวิตอีกหนึ่งชีวิต

ดิฉันได้ออกจากคณะและเดินไปรอบๆคณะเพื่อสังเกตดูแสงและเงาที่สะท้อนกระทบกับผืนดิน สังเกตมุมมองที่มีต่อตัวเรากับต้นไม้เพื่อกดบันทึกภาพลงไปในโทรศัพท์มือถือ ท้ายที่สุดแล้วรูปที่ได้รับการบันทึกนั้นก็ดูเหมือนจะเยอะเป็นพิเศษ เนื่องจากนานๆครั้งที่ดิฉันจะได้มีโอกาสได้ผ่อนคลายตัวเองด้วยการถ่ายรูป

ดิฉันเป็นอีกคนหนึ่งที่เมื่อมีเรื่องไม่สบายใจหรือมีเรื่องที่พิเศษมากๆ หรือแม้กระทั่งการได้ละเลียดไล่ความรู้สึกต่างๆในสถานการณ์ต่างๆเพื่อจดบันทึกลงในสมุดส่วนตัว และในช่วงเวลานั้นดิฉันได้มีโอกาสผ่อนคลายตัวเองเพื่อใช้ความรู้สึกรับรู้ในสิ่งต่างๆที่ได้ผ่านเข้ามา และจดสิ่งเหล่านั้นลงไปในสมุดบันทึก

โดยปกติแล้วดิฉันมักไม่ค่อยจะได้ฮัมเพลงหรือร้องเพลงสักเท่าไหร่ เพราะจะเป็นคนที่ชอบฟังเพลงมากกว่า ในขณะนั้นดิฉันกำลังนั่งอยู่ที่เก้าอี้หินอ่อนหน้าคณะ เงี่ยหูฟังเสียงดนตรีที่เปิดจากด้านในของคณะ รับรู้ได้ว่าเป็นบทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ดิฉันจึงร้องเพลงกับเพื่อนๆที่นั่งอยู่ในที่เดียวกัน เป็นบรรยากาศที่ผ่อนคลายมากเนื่องจากเป็นเพลงที่เคยมีประสบการณ์การร้องมาด้วยกัน แล้วก็ได้เอาเรื่องราวในอดีตมาเชื่อมต่อกับปัจจุบัน เป็นบรรยากาศของการย้อนความทรงจำในอดีตอีกครั้ง

จากนั้นเมื่อครบตามเวลาที่กำหนด พวกเราจึงได้มาสรุปสิ่งที่ได้จากกิจกรรมนี้ร่วมกัน เป็นคาบที่ทำให้ดิฉันเข้าใจว่า กิจกรรมยามว่างไม่ได้ทำเมื่อไม่มีงานเสร็จจากภาระที่ต้องทำแล้ว หากแต่เป็นกิจกรรมยามว่างที่สามารถประยุกต์ใช้กับกิจกรรมการดำเนินชีวิตอื่นๆ เช่น การทำกิจกรรมยามว่างในเวลาเรียน อาจเป็นการรวบรวมความรู้ผ่านการวาดภาพหรือแผนภาพความคิดรวบยอด, การทำกิจกรรมยามว่างในขณะทำงานบ้าน อาจเป็นฟังเพลงหรือร้องเพลงขณะทำงานบ้าน เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 624825เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2017 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2017 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท