การจัดกิจกรรมบำบัดผู้สูงอายุในบ้านพักคนชรา


วันที่ 30 มีนาคม 2560 ดิฉันได้มีโอกาสเดินทางไปที่บ้านพักคนชรา “คามิลเลียน” ซึ่งอยู่ในตัวจังหวัดนครปฐม เดินทางเพื่อไปสัมภาษณ์ผู้สูงอายุรายบุคคลและประเมินเกี่ยวกับสภาพร่างกาย สภาพจิตใจรวมถึงกิจกรรมการดำเนินชีวิตต่างๆขณะที่พักอยู่ในบ้านพักแห่งนั้น

เริ่มเดินทางจากหน้าคณะกายภาพบำบัดเวลาประมาณ 7.00 น. และถึงที่หมายเวลาประมาณ 8.00 น. พบพี่ๆเจ้าหน้าที่ของบ้านพักคามิลเลียน และทำได้การแบ่งกลุ่มเพื่อนๆ ออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 8 คน คือ กลุ่มที่ 1 สัมภาษณ์ผู้สูงอายุหอพักหญิง กลุ่มที่ 2 สัมภาษณ์ผู้สูงอายุที่มีภาวะหลงลืม กลุ่มที่ 3 สัมภาษณ์ผู้สูงอายุหอพักชายและผู้สูงอายุติดเตียง ดิฉันได้อยู่ในกลุ่มที่ 3 และได้สัมภาษณ์คุณลุงอายุประมาณ 84 ปี

คุณลุงร่าเริงแจ่มใส มีความจำที่ดี cognitive level ประมาณ 5 ไป 6 หลังคร่อมและมักมีอาการปวดหลังอยู่เสมอๆ สามารถเดินได้แต่ชอบปวดเข่าทำให้ต้องใช้ wheel chair ในการเคลื่อนย้ายตัวเอง คุณลุงมีโรคประจำตัว คือ โรคความดันสูง จากการประเมิน brain dominant พบว่าคุณลุงมีความถนัดด้านขวา 80% ในส่วนของ สมอง, ตา, แขนและขา และมีความถนัดด้านซ้าย 20% ในส่วนของหู เมื่อพูดคุยและสัมภาษณ์คุณลุงได้สักพักดิฉันจึงเปลี่ยนบรรยากาศการสนทนาไปบริเวณศาลาและได้ร่วมทำกิจกรรมกลุ่มกับเพื่อนๆและผู้สูงอายุท่านอื่นๆ กิจกรรมที่พวกเราให้ส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการออกกำลังกายสมอง เช่น ทำท่าจีบ-แอล(L), จับส่วนต่างๆของร่างกายตามที่กำหนด และได้ทำท่าออกกำลังกายง่ายๆเพื่อป้องกันข้อติด

จากการสัมภาษณ์และการประเมินทางด้านร่างกาย จิตใจ รวมถึงกิจกรรมการดำเนินชีวิตต่างๆในวันนั้น พบว่าคุณลุงควรที่จะให้กิจกรรมเพื่อส่งเสริมการทำกิจกรรมยามว่างและการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้สูงอายุท่านอื่นๆ ดิฉันและเพื่อนๆในกลุ่มจึงได้ปรึกษาวัตถุประสงค์ของการให้กิจกรรมกลุ่มในครั้งต่อไป ได้ข้อสรุปว่าจะส่งเสริมการทำกิจกรรมยามว่างและเพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีโอกาสทำกิจกรรมยามว่างเพื่อการผ่อนคลายและเหมาะกับความต้องการร่วมกันภายในกลุ่ม

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นครั้งที่ 2 ที่ได้มาที่บ้านพักคามิลเลียน ซึ่งในครั้งนี้เป็นการเดินทางเพื่อมาจัดกิจกรรมการบำบัด การจัดสิ่งแวดล้อมของทางกลุ่มเราจะจัดให้นั่งทำกิจกรรมเป็นรูปครึ่งวงกลม โดยมีผู้นำแต่ละกิจกรรมอยู่ตรงกลางของครึ่งวงกลมนั้น และคนอื่นๆนั่งประกบด้านข้างของผู้สูงอายุเพื่อคอยให้การกระตุ้นด้วยตัวกระตุ้นต่างๆเช่น vobal promp และ physical promp กิจกรรมแรกที่พวกเราให้คือ กิจกรรมออกกำลังกายสมองและออกกำลังกายเพื่อป้องกันข้อติด โดยการสาธิตท่าต่างๆ เพื่อให้ผู้สูงได้ทำตาม กิจกรรมที่สองคือ กิจกรรมบอกเล่าเรื่องราวจากรูปสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่ตนเองประทับใจ และเล่าถึงอาหารที่ตนเองชอบกินบอกส่วนประกอบและวิธีการทำอาหารนั้นๆ กิจกรรมที่สามคือ กิจกรรมทำขนมหวาน โดยให้ผู้สูงอายุได้ใส่ส่วนประกอบของขนมหวานที่ตนเองต้องการเพื่อมารับประทานร่วมกัน และเมื่อรับประทานกันหมดแล้ว ให้ร่วมกันทำขนมหวานเพื่อนำไปให้หัวหน้าและรองหัวหน้าที่เป็นผู้ดูแลของตึกนั้น และกิจกรรมสุดท้ายคือการสรุปกิจกรรมของกลุ่มที่ได้ร่วมกันทำในวันนี้ โดยส่วนใหญ่คุณลุงพร้อมใจกันบอกว่า “ชอบกิจกรรมในวันนี้มาก นอกจากจะได้ความรู้และยังได้อิ่มและอร่อยยามบ่ายอีกด้วย แล้วอาทิตย์หน้ามาอีกไหม เมื่อไหร่จะมาอีก อยากให้มาจัดกิจกรรมให้ลุงบ่อยๆ” หลังจากนั้นเราก็เดินทางกลับศาลายากันด้วยความรู้สึกอ่อนเพลียทางร่างกายแต่มีความอิ่มเอมใจจากการที่ได้ทำประโยชน์ถึงแม้จะเป็นส่วนเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสังคมของโลกที่กว้างใหญ่ แต่อย่างน้อยเราก็ได้มีโอกาสเติมเต็มความชุ่มชื่นให้ต้นไม้ได้มีความสดชื่นแจ่มใสและเบิกบาน ได้มีชีวิตอยู่ด้วยความหวังเติมเต็มส่วนที่ขาดหายให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 624822เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2017 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2017 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท