๕๐๕. วันที่ใบไม้ร่วง....


กวาดใบไม้พร้อมฮัมเพลงไปด้วย..เพลงแรกที่นึกได้ คือ..”ความฝันอันสูงสุด” ปลุกใจตัวเองให้ฮึกเหิม..เสริมต่อด้วยมุมมองที่อยากเปลี่ยนแปลง..เส้นทางเดินของใบไม้..ควรจะไปจบที่ใด ถ้าคิดแบบเดิม ก็จะได้ผลแบบเดิม..และอาจจะเหนื่อยกว่าเดิมด้วย..

เมื่อก่อนนานมาแล้ว..ตอนที่ภารโรงเกษียณไปใหม่ๆ เวลาฝนตกลมแรง ในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ใบไม้ร่วงกราว เหลืองอร่ามเต็มถนน ทั้งด้านหน้าด้านหลังโรงเรียน.ผมเห็นแล้วเข่าอ่อนเลย..กล้ำกลืนฝืนทน เก็บกวาดทำความสะอาดเป็นครึ่งค่อนวัน...

ที่ต้องเร่งทำก่อนจะถึงเช้าวันจันทร์ ก็เพื่อให้เกิดความพร้อมในระดับหนึ่ง..เด็กมีน้อย เวลากวาดใบไม้เยอะๆ ต้องใช้เวลานานและเหนื่อยมาก ถ้าอ่อนล้าก่อนเข้าห้องเรียนก็คงจะไม่เป็นการดีแน่ และที่สำคัญ..ผู้ปกครองเห็นภาพลูกหลานที่แต่งตัวสะอาดเรียบร้อย แต่ต้องมาเก็บกระดาษกวาดขยะจนเกินควร..เป็นภาพที่ไม่สวยงามนัก...

ผมกับนักเรียน..จะช่วยกันเก็บกวาดในช่วงเช้า วันละไม่เกิน ๑๕ นาที..จากนั้นจะแยกย้ายไปพบครูเพื่อส่งการบ้าน บางคนก็ไปซ้อมดนตรี บางทีผมก็เรียกมาให้อ่านหนังสือให้ผมฟัง....

การทำเขตพัฒนาสิ่งแวดล้อม จึงไม่เป็นภาระงานแต่อย่างใด..อย่างเช่นวันนี้..ที่เป็นวันแห่งใบไม้ร่วง..ผมเห็นแล้วยิ้มอย่างชื่นใจ ร่วงมาได้ก็ดี ยิ่งร่วงลงมาเร็วเท่าใด ก็ย่อมจะผลิใบเร็วเท่านั้น ก็เหมือนกับความทุกข์นั่นแหละ..ที่อยู่กับเราไม่ได้นานหรอก เดี๋ยวมันก็ผ่านไป..ให้ความสุขเข้ามาแทนที่..

ผมมองใบไม้ที่เกลื่อนถนน แบบที่ไม่ต้องทุกข์ทนแต่อย่างใด..ใจก็นึกขอบคุณธรรมชาติ..ที่เทฝนหล่นมาจากฟ้าได้มากมาย คลายร้อน..และช่วยให้ต้นไม้ตื่นจากหลับใหลและซึมเซา กลับกลายเป็นความสดใสชื่นบาน แล้วผมจะเกียจคร้านอยู่ได้อย่างไร ได้อย่างก็เสียอย่าง..จะสมหวังดั่งตั้งใจไปทุกอย่างคงเป็นไปไม่ได้..แต่ถึงอย่างไร..ผมก็มองใบไม้ในมุมบวกเสมอ..

กวาดใบไม้พร้อมฮัมเพลงไปด้วย..เพลงแรกที่นึกได้ คือ..”ความฝันอันสูงสุด” ปลุกใจตัวเองให้ฮึกเหิม..เสริมต่อด้วยมุมมองที่อยากเปลี่ยนแปลง..เส้นทางเดินของใบไม้..ควรจะไปจบที่ใด ถ้าคิดแบบเดิม ก็จะได้ผลแบบเดิม..และอาจจะเหนื่อยกว่าเดิมด้วย..

อย่ากระนั้นเลย..ไหนๆก็จะอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแล้ว ทำให้ครบวงจรเลยดีกว่า ว่าแล้วก็กวาดใบไม้ขึ้นรถเข็น..ไปเททิ้งโคนต้นกล้วย..สักวัน..ไม่นานนัก ใบไม้ที่เน่าเปื่อยจากมูลวัวและมูลไก่ จะช่วยปรับสภาพดินที่แข็งกระด้างและเสื่อมโทรม..ให้กลายเป็นดินที่อ่อนนุ่มร่วนซุยและมีคุณภาพ..

โรงเรียนสะอาด..งามตา ก็ถือว่างานเสร็จสิ้น..งานที่ทำในวันหยุด เป็นจุดที่สร้างแรงบันดาลใจให้เสมอ..ทำให้นึกถึงคำพูดของอาจารย์หมอสุรเกียรติ อาชานานุภาพ.ที่ว่า ”ระบบคิด..เป็นตัวกำหนดมุมมอง การรับรู้ อารมณ์ พฤติกรรม นิสัยและบุคลิกภาพ..” รวมทั้งการคิดที่เป็นระบบ..จะช่วยจัดระเบียบ ในการทำงานให้รู้จักความพอดีและพอเพียง...ด้วย

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐







หมายเลขบันทึก: 624648เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2017 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2017 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใช่เลย ...ใบไม้เริ่มร่วงแล้ว

วันนี้...ฝนตก ก็ร่วงเพิ่มขึ้นอีก

เด็ก ๆ เริ่มมีงานเพิ่มวุ่นกับใบไม้

กวาด ๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท