- Everytime as a leisure -


กิจกรรมยามว่าง(Leisure) หมายถึง การใช้เวลาว่าง ,การว่างจากงาน ,เกี่ยวกับเวลาว่าง มีความหมายใกล้เคียงกับคำว่า Free time ,relaxation ,freedom แต่ในทางกิจกรรมบำบัดนั้น

:: Leisure = Opportunity คือการหาโอกาสในทำกิจกรรมยามว่าง ::

ในวันที่ 25 มกราคม 2560 ดิฉันได้มีโอกาสเรียนวิชา PTOT 334 Occupational Adaptation ในหัวข้อ การวิเคราะห์กิจกรรมเพื่อการบำบัดด้านนันทนาการและการใช้เวลาว่าง หรือเรียกง่ายๆคือ กิจกรรมยามว่าง(Leisure) นั่นเอง ในช่วงแรกของการเรียน อาจารย์ได้ให้ทุกคนเขียนกิจวัตรประจำวันของตนเองเมื่อ 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้ฉันพบว่า เวลาในแต่ละวันของฉันมีแต่การทำอะไรซ้ำๆเดิมๆ ทั้งการเรียน การบ้าน งาน และกิจวัตรประจำวันที่ทำทุกวัน ไม่ได้มีการผ่อนคลาย หรือทำกิจกรรมยามว่างหรืองานอดิเรกที่ชอบเลย

จนในกิจกรรมต่อมาอาจารย์ได้มอบหมายให้ทุกคนทำกิจกรรมทั้งหมดบนกระดานภายในระยะเวลาที่กำหนด


กิจกรรมทีฉันสามารถทำได้ คือ

>เขียน mind map


>แต่งกลอน

อันตัวฉันนั้นมีชื่อว่า Poyaa เรานั้นหนาเป็นคนดีมีความฝัน

เราไม่อยากใช้ชีวิตไปวันวัน อยากมุ่งมั่นทำฝันให้เป็นจริง

>ร้องเพลง

อาจารย์คะ พูดอีกที พูดอีกที พูดอีกทีได้หรือเปล่า หนูไม่ได้ฟัง ก็อยากจะฟังมาตั้งนาน

>เขียนคำคม

ชีวิตดีดี มีได้แค่เราเลือก

>ท่าฝึก mindfulness

ยกแขนขึ้น เงยหน้าเล็กน้อย หลับตา กำหนดลมหายใจเข้า-ออก ให้รู้สึกโล่ง

>ถ่ายภาพ (ฟังเสียงจากต้นไม้)


หลังจากทำกิจกรรมเหล่านี้ฉันได้เรียนรู้ว่าแม้จะมีเวลาน้อยนิดแต่เราก็สามารถทำกิจกรรมเกือบทั้งหมดนี้ได้ และได้ข้อคิดที่ว่า การที่เราบอกว่า "ไม่มีเวลา" นั่น อาจเกิดจากการที่เราไม่เห็นความสำคัญของเวลาเอง เราทุกคนล้วนมีเวลา 24 ชั่วโมง ต่อวัน เหมือนกัน แต่คนเรานั้นเห็นคุณค่าและใช้มันต่างกัน

การที่เราพูดว่า "ไม่มีเวลา" เป็นเหมือนเกาะกำบัง ทำให้เรา "ไม่มีกิจกรรมสร้างสรรค์" ดังนั้นเราต้องหาโอกาส โอกาสในการทำสิ่งที่มีคุณค่าต่อตนเอง โอกาสในการผ่อนคลายตนเอง โอกาสที่จะทำให้ชีวิตเรามีอะไรที่หลากหลาย เราต้อง Break the routine ต้องทำวันที่ซ้ำซาก เดิมๆของเราให้สดใส ให้มีความหมาย สนุก และสดชื่น ให้ทุกวันเป็นวันที่คุ้มค่า

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณอาจารย์ ที่ได้ทำให้ได้เรียนรู้ว่าไม่ว่าเราจะทำอะไรก็สามารถเป็นleisure ได้ ดั่งคำอาจารย์ท้ายคาบที่ว่า work as a leisure ไม่ว่าเราจะกำลังทำงาน หรือทำกิจวัตรประจำวัน ขอแค่เราทำให้ตนเองมีความสุข มีการเปิดเพลงร่วมให้รู้สึกผ่อนคลาย สบาย ก็เป็นleisure ได้แล้ว

นันฑิญา รัตนกรบรรจง 5723024

ขอบคุณค่ะ ^^

หมายเลขบันทึก: 624646เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2017 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2017 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท