๕๐๔..ผมสอนการเขียนเรื่องจากภาพ...


ผมไม่ใช้ภาพเล็กๆ..แต่สร้างภาพใหญ่ขึ้นมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ให้นักเรียนเรียนรู้ร่วมกัน สื่อสารและเข้าใจไปพร้อมกัน บอกนักเรียนว่า..นี่ล่ะ..ภาพในกระดาษของนักเรียน ลองดูซิ..เห็นอะไรบ้าง?

วันนี้..นักเรียนบอกว่าผมสอนสนุกมาก..ก็อาจจะจริง แต่ที่จริงแท้แน่นอน คือ ผมสอนจากง่ายไปหายาก..ที่เหมาะกับการสอน”เขียน”มากที่สุด ที่โดยมากครูมักจะสอนข้ามขั้นตอน ให้นักเรียนดูภาพแล้วลงมือเขียนทันที..ผลที่ได้ คือ..ไม่ตรงวัตถุประสงค์และไม่สบอารมณ์ครู..

ผมอธิบายให้นักเรียนรู้จักและเข้าใจคำว่า..การเขียนสร้างสรรค์..การเขียนเรื่องตามจินตนาการ และชั้นของเธอต้องจบด้วย..”การเขียนเรื่องจากภาพ” เป็นพื้นฐานสำคัญไปสู่การเขียนที่ไม่มีภาพ หรือเขียนตามหัวข้อเรื่อง....

ผมไม่ใช้ภาพเล็กๆ..แต่สร้างภาพใหญ่ขึ้นมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ให้นักเรียนเรียนรู้ร่วมกัน สื่อสารและเข้าใจไปพร้อมกัน บอกนักเรียนว่า..นี่ล่ะ..ภาพในกระดาษของนักเรียน ลองดูซิ..เห็นอะไรบ้าง?

สิ่งที่นักเรียนมองเห็นในภาพแล้วพูดออกมา..นั่นคือ..”คำ” นักเรียนช่วยกันพูดก็ได้หลายคำ แล้วเขียนคำเหล่านั้นลงสมุด เขียนคำให้ถูกต้องตั้งแต่แรกเลย..เด็กจะจดจำเพื่อการนำไปใช้..

จากนั้น..ครูก็สั่งงานให้ไปแต่งประโยคหรือเขียนข้อความ..จากคำที่ได้จากภาพ..ตรงนี้นักเรียนจะได้ใช้จินตนาการแล้ว แต่เป็นจินตนาการที่เกี่ยวเนื่องจากภาพ ที่ไม่หลุดนอกกรอบจนเกินไป..ให้ใกล้เคียงกับบรรยากาศของภาพมากที่สุด...

ขั้นตอนต่อไป(ซึ่งผมยังไม่ได้ทำ).จะ.ให้นักเรียนนำประโยคหรือข้อความมาเรียงต่อกัน ก็จะได้เรื่องราวจำนวน ๑ ย่อหน้า..แต่รับรองว่า อ่านอย่างไรก็ไม่เนียน..ให้นักเรียนอ่านออกเสียง เขาจะอ่านไปขำไป แต่จะมองเห็นโครงสร้างโดยรวมของเรื่อง..ผมจะถามเขาว่าเราจะแก้ไขอย่างไร ให้มันกลมกลืนและน่าอ่าน..

วิธีการก็คือ..สลับประโยค หรือ แทรกคำใหม่..ประโยคใหม่เข้าไปในเรื่องราว...ซึ่งผมจะได้สอนและนำมาเล่าให้ฟังต่อไป..

อย่างไรก็ตาม..การสอนเขียน มีวิธีการสอนที่หลากหลายมาก สอนให้ตรงกับปัญหา ตรงตามความสนใจและสอนให้ง่าย แต่ครูอย่ามักง่าย..แล้วครูจะเข้าใจว่า ในภาพแต่ละภาพนั้น..มีคำและเรื่องราวที่ซ่อนอยู่ในภาพมากมาย..ที่ช่วยกระตุ้นจินตนาการนักเรียน แต่ต้องให้คิดและเขียนบ่อยๆ ให้ต่อเนื่อง..การเขียน..จึงจะยั่งยืนติดตัวเด็กตลอดไปครับ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐






หมายเลขบันทึก: 624569เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2017 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2017 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นเทคนิคที่ดีมาก

ต่อไปให้วาดภาพแล้วเขียนเรื่องจากภาพก็ได้ครับ

หรือจะกำหนดคำให้วาด

แล้วมาเขียนเรื่องจากภาพอีกครั้ง

เยี่ยมเลยค่ะ ผอ.ขออนุญาตนำไปใช้บ้างนะคะ

GoToKnow น่าจะมีระบบให้ดอกไม้มากกว่าหนึ่งดอกนะครับ

ผมเป็นคนเขียนหนังสือ(บันทึก) ที่มีคนอ่านพอสมควร ไม่มาก ไม่น้อย แต่ได้รับดอกไม้น้อยจริงๆ แต่นั่นไม่ใช่เป้าหมายที่สำคัญ..ขอแค่ได้เขียนด้วยใจรัก แบ่งปันประสบการณ์ที่ทำงานในโรงเรียนเล็กๆ ก็พอครับ..ขอบคุณครับ


ขอบคุณสำหรับเทคนิคดีๆค่ะจะลองนำไปใช้กับนักเรียนดูค่ะได้ผลอย่างไรจะนำมาแจ้งนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท