กิจกรรมยามว่าง Leisure


กิจกรรมยามว่าง

เมื่อถามดิฉันว่ากิจกรรมยามว่างในวัยเด็กคืออะไร มีคำตอบมากมายอยู่ในความคิดแต่ถ้าถามถึงตอนนี้คงตอบได้แค่

ฟังเพลงกับดูภาพยนต์ อาจเพราะด้วยบทบาทและหน้าที่ของเราเพิ่มมากขึ้นเราจึงทุ่มเทเวลาให้กับสิ่งเหล่านั้น

เวลาว่างที่เหลือก็คงเหลือไม่มากการพักผ่อนของดิฉันจึงลดลงกว่าตอนเด็กๆมากดิฉันคิดอย่างนั้น

แต่เมื่อดิฉันได้มาเป็นนักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่ 3 ที่ต้องมีการใช้กิจกรรมยามว่างในการบำบัดรักษา

และเป็นพื้นที่หนึ่งในกิจกรรมการดำเนินชีวิตทางกิจกรรมบำบัด จะทำอย่างไร......

ในเมื่อตัวเองยังคิดถึงกิจกรรมยามว่างของตนเองได้ไม่มาก จะไปแนะนำผู้อื่นได้อย่างไร ?

ในตอนนั้นดิฉันมีความคิดเช่นนี้ แต่เมื่อมีโอกาสได้เรียนวิชา การปรับกิจกรรมในการดำเนินชีวิต

อาจารย์ให้การท้าทายและเพื่อเพิ่มการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการให้โจทย์ที่เกี่ยวกับกิจกรรมยามว่างมาให้ทำ

แต่นักศึกษาต้องออกไปทำนอกห้องเรียน ตามสถานที่ต่างๆรอบๆมหาวิทยาลัย มีโจทย์ดังนี้

ให้อยู่กับธรรมชาติพร้อมกับถ่ายรูป แต่งกลอน ร้องเพลง เขียนคำคม คิดท่าออกกำลังกายสมอง

หากิจกรรมที่ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ แล้วกลับมาที่ห้องภายในเวลา 1 ชั่วโมง ดิฉันรีบออกไปเรียนรู้ตามโจทย์ที่ได้

แต่ในใจก็ยังคิดว่าจะทำได้ทั้งหมดไหม.... กับเวลาอันน้อยนิดแต่มีกิจกรรมให้ทำหลายอย่าง

เริ่มจากการถ่ายรูปกับต้นไม้

ตั้งแต่ทำกิจกรรมนี้ฉันเริ่มที่จะลืมเรื่องของเวลาไป เริ่มสนุกสนานกับการถ่ายรูป

สนุกกับการพูดคุยกับเพื่อนๆการคิดถึงคำคมและแต่งกลอน

เล่นหมากกระดานกับเพื่อนๆจากวัสดุรอบๆตัวจนกระทั้งครบเวลา 1 ชั่วโมง

ดิฉันทำกิจกรรมได้ไม่ครบทั้งหมดที่อาจารย์ให้มาแต่ก็ถือว่าได้ทำหลายอย่างมากกว่าที่คิดว่าจะได้ทำ

เมื่อกลับมาถึงห้องก็ได้ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมยามว่างว่า เป็นกิจกรรมที่ต้องมี เวลา และทำให้เกิดความสุขสนุกสนาน

เป็นสิ่งที่ไม่เหมือนกับกิจวัตรที่เราทำอยู่ทุกวัน สิ่งนั้นถึงเป็นกิจกรรมยามว่าง

ดิฉันได้เรียนรู้จากตัวเองแล้วว่าถึงแม้เวลาจะมีแค่ไหน 5 นาที 15 นาที 30 นาที 3 ชั่วโมง ครึ่งวัน หนึ่งวัน

เราก็สามารถที่จะทำกิจกรรมยามว่างได้ และต้องทำให้เรารู้สึกมีความสุข มึความหมายกับตัวเรา

ดิฉันพอที่จะเห็นแนวทางว่าจะนำไปใช้ในการบำบัดรักษาได้อย่างไรแต่ก็อาจจะยังไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด

หรือทั้งหมดที่เกี่ยวกับกิจกรรมยามว่าง 1 ชั่วโมงที่ได้ทำไปมีคุณค่า ไม่จำเป็นต้องมีเวลาครึ่งวัน หนึ่งวันถึงจะทำได้

1 ชั่วโมงที่ไม่ใช่กิจวัตร 1 ชั่วโมงที่สนุกสนาน 1 ชั่วโมงที่ได้เรียนรู้


ขอบคุณค่ะ

***********


หมายเลขบันทึก: 624558เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2017 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2017 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท