​PMAC 2017 : 1. PMAYP Conference



ปีนี้ผมมีโอกาสเข้าร่วม side meeting ของ PMAC เพียงเรื่องเดียว คือ Prince Mahidol Award Youth Program Conference วันอาทิตย์ที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๖๐ ที่ World Ballroom B ชั้น ๒๓ ของโรงแรมเซนทารา เวิร์ล โดยผมไปร่วมเพียงครึ่งวัน งานมีระหว่าง ๙.๐๐ - ๑๗.๓๐ น. โดยตอนเช้าเป็นการนำเสนอผลงานของผู้รับพระราชทานทุนปี ๒๕๕๗ จำนวน ๕ คน ตอนบ่ายเป็นการบรรยายของ mentor ต่างประเทศ ในเรื่อง Public Health, Medical Education, Stem Cells and Angiogenesis, และ Immunology


ที่จริง 5th PMAYP Conference นี้มี ๒ วัน คือ ๒๙ - ๓๐ มกราคม ในวันที่ ๓๐ มีสถานที่จัดงาน ๒ ที่ คือที่โรงแรมเซนทารา อย่างเดิม กับที่คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่โรงแรมช่วงเช้าเป็นการบรรยายของ mentor ช่วงบ่ายเป็นเรื่อง ROP (Retinopathy of Prematurity) ส่วนที่จุฬาฯ เป็นเรื่อง Health Care Challenge for Older People : Swedish-Thai Experiences


ดูกำหนดการ ที่นี่


เช้าวันที่ ๒๙ ผมได้ฟังการนำเสนอผลงาน ๕ เรื่อง เป็นเรื่อง โรคของจอตาในทารกคลอดก่อนกำหนด ระบบดูแลผู้สูงอายุของประเทศสวีเดน แพทยศาสตร์ศึกษาด้านความเป็นวิชาชีพ ภูมิคุ้มกันโดย ทีเซลล์ ในผู้ติดเชื้อเอ็ชไอวี และการเกิดหลอดเลือดใหม่ในโรคเบาหวาน ผู้ได้รับพระราชทานทุนแต่ละคนนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ ด้วยภาษาอังกฤษสำเนียงดีมาก และสาระก็ยอดเยี่ยม


ตอนกินอาหารเที่ยง ผมคุยกับทีมทำงานและคณะกรรมการว่า ในปีต่อๆ ไปน่าจะขยายให้ผู้ที่กลับมาจากต่างประเทศแล้วหลายๆ ปี และมีผลงานโดดเด่น มานำเสนอด้วย ตามหลักการ lifetime mentoring & networking และต้องไม่ลืมว่าเครือข่ายนี้ยึดหลัก inclusive network คนที่ยึดปฏิบัติตามอุดมการณ์เดียวกัน (คือทำเพื่อประโยชน์ผู้อื่น เพื่อประโยชน์สังคม) ก็จะได้รับเชิญเข้าร่วมกิจกรรมด้วย รวมทั้งน่าจะมีการประชุมฉลอง ๑๐ ปี ของทุนนี้ด้วย


เราทำงานเรื่อง Youth ก็เพื่อนำเอาพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก ถือประโยชน์ผู้อื่นเป็นกิจที่หนึ่งมาสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนดีมีสติปัญญา ให้มุ่งทำตามรอยพระยุคลบาท



วิจารณ์ พานิช

๒๙ ม.ค. ๖๐


หมายเลขบันทึก: 624284เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2017 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2017 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท