​กิจกรรมยามว่าง สร้างโอกาส


"กิจกรรมยามว่าง สร้างโอกาส"

(Leisure = Opportunity)

เมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา ข้าพเจ้าได้เรียนวิชา PTOT 334 การปรับกิจกรรมการดำเนินชีวิต ในหัวข้อเรื่อง Leisure (กิจกรรมยามว่าง) ซึ่งเมื่อเข้ามา อาจารย์ให้ลองเขียนกิจวัตรประจำวัน (Routine) ภายใน 1 อาทิตที่ผ่านมา ว่าทำอะไรบ้าง ส่วนใหญ่ ก็จะเขียนซ้ำๆว่า ตื่น เรียน ทำงาน อ่านหนังสือ นอน และทำเดิมๆซ้ำๆ ในวันต่อๆ มา

อาจารย์จึงได้มอบหมายให้ทำกิจกรรมยามว่างทั้งหมด 8 กิจกรรม ให้เสร็จ ภายใน 1 ชั่วโมง ประกอบไปด้วย เขียน Mind Map, แต่งกลอน, เล่นเกมสร้างสรรค์, ร้องเพลง, วาดรูปหรือถ่ายภาพขณะฟังเสียงจากต้นไม้, เขียนหรือพูดคำคม, ท่าฝึก Mindfulness 1 ท่า และ ท่าออกกำลังกายสมองและร่างกาย1 ท่า


ซึ่งภายใน 1 ชั่วโมงนั้น ข้าพเจ้าทำไปได้ถึง 6 กิจกรรม ได้แก่

  • เขียน Mind Map

โดยข้าพเจ้าได้เขียนเกี่ยวกับกิจกรรมยามว่างที่ชอบทำ ดังรูปนี้

  • แต่งกลอน

โดยได้แต่งกลอนสี่สุภาพ เกี่ยวกับความรู้สึกของเช้าวันนี้ ดังนี้

วันนี้ตื่นเช้า ง่วงเหงาหาวนอน

อยากหลับทุกตอน วอนคนเห็นใจ

  • เล่นเกมสร้างสรรค์

โดยข้าพเจ้าเลือกนำเอาก้อนเห็นบริเวณม้าหินอ่อนมาเล่นเป็น เกมหมากฮอส แบบง่ายๆกับเพื่อน ซึ่งถือว่าแปลกใหม่เพราะไม่ค่อยได้เล่นในตารางจริง ส่วนใหญ่มักจะเล่นในโทรศัพท์มือถือมากกว่า ก็ถือว่าสนุกไปอีกแบบ

  • ร้องเพลง

“Loving can heal, loving can mend your soul and it’s the only thing that I know, know"

เพลงนี้เป็นอีกหนึ่งเพลงที่ข้าพเจ้าชื่นชอบซึ่งก็คือเพลง Photograph ของ Ed Sheeran ซึ่งเป็นบทเพลงที่เพราะและมีความหมายดีอีกด้วย

  • เขียนหรือพูดคำคม

“สิ่งดีๆจะมาถึงคนที่อดทนรอ ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นใหม่”

เป็นคำคมที่ให้กำลังใจและเตือนใจให้เราอดทนรอคอย ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคต่างๆที่เข้ามา และกำลังจะเข้ามาในอนาคต

  • วาดรูปหรือถ่ายภาพขณะฟังเสียงจากต้นไม้

แรกๆก็งงกับคำสั่งของอาจารย์นะ แต่พอได้ลองฟังแล้วก็มาได้คิดว่าก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เรามองข้ามมันตลอด แค่ลองหันมาใส่ใจสิ่งรอบข้าง ธรรมชาติข้างทาง ต้นไม้ต้นเดิมๆที่เคยเดินผ่าน มันก็คงจะมีความสุขไม่น้อย

ถึงแม้ว่าจะทำอีก 2 กิจกรรมไม่สำเร็จทันเวลา ซึ่งก็คือ ท่าฝึก Mindfulness 1 ท่า และ ท่าออกกำลังกายสมองและร่างกาย 1 ท่า แต่ใน 1 ชั่วโมงที่ผ่านไปนั้น ก็ทำให้ข้าพเจ้าได้ทำกิจกรรมที่ไม่ค่อยได้ทำ เช่น เล่นเกมสร้างสรรค์ แต่งกลอน และ คิดคำคม เพราะคิดว่าตัวเองไม่มีเวลาว่าง เพราะเป็นช่วงที่ต้องทำงาน และอ่านหนังสือสอบ แต่ก็สามารถทำได้ทันเวลาเพียง 1 ชั่วโมง

ในวันๆหนึ่ง บางคนอาจจะคิดว่า 24 ชั่วโมงมันไม่เพียงพอที่จะหันไปทำกิจกรรมยามว่างที่ตนชื่นชอบ เพราะมัวแต่คิดว่าไม่ว่างหรอก ทำไม่ทันหรอก แต่ถ้าเราลองให้โอกาสตัวเองเพียง 1 ชั่วโมง จาก 24 ชั่วโมง เราก็สามารถทำได้ถึง 6 กิจกรรม หรือ 8 กิจกรรมข้างต้นเลยก็ได้ ซึ่งก็คงจะดีไม่น้อย ที่เราได้ฉีกกฎกิจกรรมที่ซ้ำซากของเราและลองให้โอกาสตัวเองดูสักครั้งที่จะทำในสิ่งที่เรารักและชื่นชอบ

หมายเลขบันทึก: 624024เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2017 01:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2017 01:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท