วันที่ 46 งานกลุ่มแสนวุ่นวาย (3/02/2560)


การทำกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วันนี้จะเป็นเรื่องของ การเขียนรายงาน ซึ่งฉันได้ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มโดยทำการคละกลุ่มนักเรียนที่เก่ง กลาง อ่อน และให้จับสลากหัวข้อเรื่องที่จะทำรายงาน ผลปรากฏว่าเกิดความวุ่นวายเป็นอย่างมาก ฉันเองก็เคยได้รับการเตือนจากเพื่อนี่เคยมาฝึกประสบการณ์ที่นี่ ว่าให้ระวังเรื่องของการทำงานกลุ่ม เพราะนักเรียนจะไม่ยอมทำงานกลุ่มที่ไม่ใช่กลุ่มเพื่อนของตัวเอง

และแล้ววันนี้ก็เกิดขึ้นจริงๆ มีหลายๆคนที่ไม่ยอมเข้ากลุ่ม และไม่ยอมนั่งที่ แต่จะมีอยู่หนึ่งคนที่ไม่ยอมทำอะไรสักอย่าง วิ่งไปมารบกวนชั้นเรียน ฉันจึงใช้วิธีการควบคุมชั้นเรียนโดยให้คะแนนกลุ่มที่เรียบร้อย และหักคะแนนกลุ่มที่วุ่นวาย ให้นักเรียนดูแลกันภายในกลุ่ม ห้องก็เริ่มกลับสู่โหมดปกติ ต้องใช้เวลานานมากกว่าที่ทุกอย่างจะลงตัว จนกระทั่งบางครั้งก็ทำให้ฉันรู้สึกท้อกับสิ่งที่ทำอยู่ในตอนนี้ แต่สุดท้ายยังไงก็ต้องหาวิธีการแก้ไข และสร้างกำลังใจให้ตัวเอง หากท้อเมื่อไหร่ ให้คิดถึงจุดหมายที่จะเดินไป แล้วอะไรๆก็จะดีขึ้นตาม

เด็กชายต้นน้ำ ผู้ไม่ยอมเข้ากลุ่ม

นักเรียนแต่ละกลุ่มให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่มของตนเอง

หมายเลขบันทึก: 624019เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2017 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2017 00:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท