​วิกฤติหนี้ภาคครัวเรือน


วิกฤติหนี้ภาคครัวเรือน


วิกฤติหนี้ภาคครัวเรือน ไม่มีอิสรภาพทางการเงิน

ก็คือ ครัวเรือนไม่สามารถอยู่ได้อิสระในแบบที่เราต้องการ รายจ่ายมากกว่ารายได้ อันเกิดจาก การไม่ได้วางแผนทางการเงินภายในครอบครัว รายได้ที่ไม่มากพอต่อรายจ่าย เกิดจากสถานการณ์การจ้างงานและภาวะการมีงานทำของครัวเรือนในหลายกลุ่มยังคงไม่ฟื้นตัวเต็มที่ โดยเฉพาะครัวเรือนภาคเกษตร ตลอดจนครัวเรือนไม่มีรายได้ประจำหรือเป็นลูกจ้างรายวันซึ่งมีผลตอบแทนตามจำนวนวันและค่าล่วงเวลา (OT) และเกิดจากอุปนิสัยส่วนตัวในครอบครัว ทีมีการใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็น เช่น การที่มีโครงการรถคันแรก ทำให้ประชาชนก่อหนี้เพิ่มมากขึ้น


ผลกระทบต่อประเทศไทยและการรับมือ

ทำให้สัดส่วนหนี้ภาคครัวเรือนของประเทศไทยมีค่าที่สูงขึ้น และทำให้สินเชื่อของธนาคารต่างๆมีข้อกำจัด ในการปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจต่างๆ การรับมือ คือ แต่ละครัวเรือนต้องมีการวางแผนทางการเงิน ในการจับจ่ายใช่สอย อะไรที่ฟุ่มเฟือยก็ไม่ซื้อ เลือกซื้อแต่สิ่งที่จำเป็น ไม่ก่อหนี้ ถ้าไม่จำเป็น และธนาคารตรวจสอบให้ครบถ้วนในการให้สินเชื่อว่าสามารถผ่อนชำระได้หรือไม่ เพื่อที่ครัวเรือนสามารถผ่อนชำระหนี้ได้ แต่ตรงตามเวลานัดชำระ



แหล่งที่มา : http://www.thansettakij.com/2016/09/30/102655 สืบค้นเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2560

หมายเลขบันทึก: 624020เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2017 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2017 00:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท