ครั้งที่ 26 วันพฤหัสบดี ที่ 27 ธันวาคม 2559 เรื่อง “นิเทศการสังคม ครั้งที่ 1”


บันทึกการฝึกสอน

วันพฤหัสบดี ที่ 27 ธันวาคม 2559
เรื่อง “นิเทศการสังคม ครั้งที่ 1”


การนิเทศเป็นอะไรที่เรากดดันมากถึงมากที่สุด เพราะว่า เราไม่มีทางรู้เลยว่าอาจารย์จะมานิเทศเมื่อไหร่และจะนิเทศอะไรบ้าง เราได้แต่ทำทุกวันให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะสามารถทำได้ อย่างเช่นวันนี้ตามแผนการจัดการเรียนรู้จะต้องให้นักเรียนได้แนวคิดเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งกิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้นั้นเริ่มต้นโดยการให้นักเรียนได้เปรียบเทียบระหว่างภาพ 2 ภาพ ยกตัวอย่างเช่น ภาพที่ 1 เป็นภาพที่เกี่ยวกับป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ส่วนภาพที่ 2 นั้นเป็นภาพที่เกี่ยวกับป่าไม้ที่แห้งแล้ง จากนั้นครูต้องใช้คำถามกระตุ้นความคิดของนักเรียนว่า ถ้าวันหนึ่งป่าไม้บ้านเราแห้งแล้งไม่มีใบไม้เลยจะเป็นอย่างไร ซึ่งนักเรียนก็ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามและสามารถตอบคำถามได้ตรงตามประเด็นที่ครูกำหนดให้

การที่เราหยิบยกสถานการณ์ปัญหามาให้นักเรียนได้คิดนั้น นักเรียนแต่ละคนจะมีความกระตือรือร้นและตั้งใจเรียนโดยเฉพาะการทำกิจกรรมเกมบิงโก นักเรียนให้ความสนใจเป็นพิเศษ นอกจากที่เราจะสอนให้นักเรียนได้เรียนรู้ในเนื้อหาของการเรียนการสอนแล้วนั้น นักเรียนยังได้รับความสนุกสนานและรักวิชาสังคมมากขึ้น และจากการนิเทศการสอนในวันนี้นั้นได้รับแนวคิดดีๆอีกหนึ่งแนวคิด คือ พยายามสอนให้นักเรียนเกิดภาพและจินตนาการมากที่สุด เพราะว่า การเรียนรู้นอกเรียนเป็นสิ่งที่เปิดกว้างนักเรียนสามารถมองเห็นภาพได้ชัดเจน จากนั้นอาจารย์ได้ยกตัวอย่างให้เราเห็นภาพที่ชัด คือ พานักเรียนออกไปนอกห้องให้นักเรียนสังเกตสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเอง ถ้าวันนี้เราตื่นขึ้นมาแล้วไม่สิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์เหล่านี้ล่ะ เราจะทำอย่างไร ชีวิตของเราจะดำเนินไปทิศทางไหนกันแน่ ซึ่งเป็นแนวคิดที่ดีมากเลย เพราะว่า เด็กนักเรียนได้คิดและพยายามค้นหาคำตอบด้วยตัวของเขาเองโดยที่ครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน “จินตนาการสำคัญกว่าความรู้” จากนี้ไปถ้าเราจัดแผนการจัดการเรียนรู้เราจะต้องคิดให้รอบคอบกว่านี้ การสร้างกิจกรรมกิจกรรมหนึ่งนั้นค่อนข้างยากและใช้เวลาในการคิดค่อนข้างมาก ถ้าเราต้องการแผนที่ดีที่สุดก็ต้องตั้งใจทำ ตั้งใจเรียนรู้ พยายามเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

สุดท้ายนี้อยากบอกว่า “การเรียนรู้อะไรไม่สำคัญ ได้อะไรจากการเรียนรู้นั้นสำคัญกว่า” เพราะวันนี้ในขั้นสรุปการเรียนการสอนนั้นได้ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเพราะสรุปความคิดเป็นแผนผังความคิดรวบยอดว่าสิ่งที่นักเรียนได้รับและนักเรียนจะสามารถช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนั้นได้อย่างไร จากนั้นให้ส่งตัวแทนกลุ่มละ 1 คน ออกมานำเสนอว่ากลุ่มของตนเองมีแนวคิดอย่างไร เมื่อนักเรียนนำเสนอครูจะต้องตั้งประเด็นคำถามเพิ่มเติมให้นักเรียนเข้าใจได้โดยง่าย เพื่อสรุปเป็นแนวคิดที่สามารถเข้าใจได้ตรงกัน

หมายเลขบันทึก: 623972เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท