ครั้งที่ 19 วันอังคาร ที่ 13 ธันวาคม 2559 เรื่อง “สอนสังคม ป.6 ภูมิศาสตร์”


บันทึกการฝึกสอน

วันอังคาร ที่ 13 ธันวาคม 2559
เรื่อง “สอนสังคม ป.6 ภูมิศาสตร์”


อรุณสวัสดิ์เช้าวันอังคารที่สดใส เช้าวันนี้ได้สอนวิชาสังคมศึกษาอีกแล้ววิชาที่เรารักกำลังจะมาถึงอีกครั้ง การสอนสังคมเป็นการสอนที่สนุกและไม่น่าเบื่อถ้าเรารู้จักพลิกแพลงกิจกรรมการเรียนการสอน ไม่ใช่แค่ยืนสอนหน้าห้องเพียงอย่างเดียวไม่อย่างนั้นนักเรียนจะเกิดความเบื่อหน่ายและไม่อยากที่จะฟังในสิ่งที่เราจะสอน ดังนั้นการสอนสังคมที่ดีที่สุดอย่าสอนให้เด็กท่องจำต้องสอนให้เด็กเข้าใจและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันให้ได้มากที่สุด เพราะการเรียนรู้ที่ดีนั้นไม่ใช่แค่การท่องจำ แล้วแบบนี้เราจะสอนสังคมให้สนุกและได้แนวคิดได้อย่างไรบอกได้คำเดียวว่าเราต้องเอาตัวเราเป็นนักเรียนก่อนว่าถ้าเราเป็นนักเรียนเราจะอยากที่จะเรียนรู้ในแบบไหน อยากที่จะเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม อยากได้อะไรจากการสอนของครู ซึ่งคำตอบก็บอกอยู่แล้วว่า “อยากเรียนแบบสนุกสนานและไม่กดดัน” ทั้งนี้เราจึงนำเทคนิคการสอนที่ได้จากโรงเรียนเดิมนั้นนำมาใช้กับการเรียนการสอนในแนวใหม่ซึ่งได้พยายามนำแนวคิดการเรียนรู้แบบ 4 MAT’S มาใช้ และพยายามที่จะตั้งคำถามให้มากขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างเต็มที่และเพื่อกระตุ้นความคิดของนักเรียนให้เกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองซึ่งการสร้างาองค์ความรู้ด้วยตนเองจะเป็นผลดีต่อตัวนักเรียนเอง “ไม่มีเทคนิคการสอนใดที่จะดีที่สุด ไม่มีการสอนที่ใดจะประสบความสำเร็จไปทุกครั้ง ทั้งที่ขึ้นอยู่กับตัวผู้เรียนและครูผู้สอนพร้อมจะเรียนรู้ไปด้วยกันมากน้อยแค่ไหน” จากนี้เรารู้แล้วว่า “บางคนเมื่อเราโตขึ้นภาระหน้าที่ก็จะเพิ่มขึ้นตามเราไปความคิดความอ่านแต่ละอย่างก็จะเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นกว่าเดิม มุมมองของเราจะต่างไปจากเดิมอีกทั้งยังเป็นประสบการณ์ที่ดีให้เราได้ศึกษาและได้จดจำไว้เป็นบทเรียนในการทำงานครั้งต่อไป”


คำสำคัญ (Tags): #การสอนสังคม
หมายเลขบันทึก: 623965เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท