Fah Ladda
นางสาว ลัดดาวัลย์ จันตะคุต

วันที่ 76 นิเทศวิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 2 (วันที่ 8 กันยายน 2559)


การนิเทศครั้งที่ 2 นี้ เป็น เรื่อง ลักษณะของดินต่าง ๆ ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี นำเข้าสู่บทเรียน โดยการให้นักเรียน ออกมานำบัตรดินชนิดต่าง ๆ ไปติดให้ถูกต้องตามลักษณะของดินแต่ละชนิด การทบทวนเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เราใช้ในการนำเข้าสู่บทเรียน เพราะเนื้อหามีความต่อเนื่องกัน เราจะได้รู้ว่าเราสามารถไปเนื้อหาบทต่อไปได้หรือยัง หรือต้องย้ำ ทบทวนอันเดิมอีกเรื่อย ๆ เพื่อย้ำให้เป็นความรู้ที่ฝังแน่น การเป็นครู การสอน การจัดกิจกรรมไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และเนื่องด้วยบริบทที่ไม่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เราต้องสร้างสื่อเองทุกคาบ บางอย่างเราต้องคิดสื่อที่สามารถใช้ได้นาน เก็บไว้ใช้ต่อได้เรื่อย ๆ สื่อที่เป็นอกระดาษเราจะพยายามใช้ให้น้อยที่สุด เพราะครั้งเดียวก็ไม่สามารถใช้ต่อได้อีก สร้างสิ่งที่น่าจดจำ...กับครั้งหนึ่งในขีวิตฝึกสอนกันเถอะค่ะ


ขอบคุณอาจารย์ ประพิณ ขอดแก้ว มากค่ะ สำหรับข้อคิด แนวทางในการนิเทศ ครั้งที่ 2 จะนำกลับไปพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น และในส่วนที่ดีอยู่แล้ว ก็จะรักษาไว้ให้นานที่สุดค่ะ รู้สึกเขินมาก กับการสอนหน้าห้อง ในขณะที่ทีอาจารย์ที่สอนเราในรั้วมหาวิทยาลัยมานั่งดู เหมือนประมวลสิ่งที่เรียนมา ว่าโลกของความเป็นจริง เราสามารถทำได้หรือไม่ ชีวิตจริงไม่ได้เหมือนตอนที่ทดลองสอนหน้าห้อง แล้วมีเพื่อนสมมติเป็นนักเรียน เราต้องเจอกับสิ่งที่ไม่คาดคิดเยอะมาก บางอย่าง บางเรื่องที่เด็กถาม เราเคยได้ยิน แต่ บางเรื่อง เป็นเรื่องใหม่ เราก็ต้องคิด ก่อนพูดหรือตอบอะไรออกไป


ขอบันทึกรูปนี้เก็บไว้ในความทรงจำ ^___^


สาวน้อยนามว่า “พิม” ข้าง ๆ ของเธอ ใช้บรรยายความพยายามได้มาก เอามาม่าคัพมากินทำแบบฝึกหัดไปด้วย เป็นภาพที่ฉันประทับใจ เด็กผู้หญิงที่เพื่อนในห้องชอบแกล้ง เหม่อลอย แต่เขาไม่เคยเหม่อลอยใส่เราเลย ขอบคุณนะคะ ขอบคุณ

คำสำคัญ (Tags): #การนิเทศ
หมายเลขบันทึก: 623958เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท