Fah Ladda
นางสาว ลัดดาวัลย์ จันตะคุต

วันที่ 72 การไหลผ่านของน้ำ (วันที่ 2 กันยายน 2559)


การไหลผ่านของน้ำ...วันนี้ กับการทดลองการไหลผ่านของน้ำ แต่เป็นกิจกรรมที่เราไม่ได้เตรียมตัว ครูพี่เลี้ยงให้นำมาสอนก่อน เพราะกลัวเด็กเรียนไม่ทัน ความกังวลใจก็เกิดขึ้น เพราะถ้าเรามีเวลาเตรียมตัว ความมั่นใจก็จะตามมา อุปกรณ์เตรียมไม่ทัน สอนคาบที่ 1 บีกเกอร์อยู่ในห้องทดลองวิทยาศาสตร์ข้างล่าง จำเป็นต้องแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า งานนี้เป็นงานขายผ้าเอาหน้ารอดมาก อยากมีเวลาเตรียมตัวมากกว่านี้ พยายามให้เด็กสนใจ ให้ความร่วมมือ เพราะเป็นกิจกรรมการสาธิต ใครเงียบ เป็นระเบียบ จะให้ออกมาเป็นคนเทน้ำ แน่นอนนักเรียนในห้องมี 30 คน ทุกคนต้องอยากทำหมด ถ้าเราเป็นเด็กความรู้สึกก็คงไม่ต่างกัน แต่บางอย่างเราไม่สามารถให้ทำทุกคนได้ กิจกรรมไหนที่เป็นการสุ่มชื่อคนที่เคยออกมาแล้ว เราจะพยายามไม่ให้ออกมา พยายามให้เกิดความเท่าเทียม เอาจริง ๆ นะ.....เราจำชื่อเด็กไม่ได้หมดหรอก แต่เราต้องทำให้เขามีตัวตนในห้องมากที่สุด

นี่เป็นรูปหมู่ในไม่กี่รูปที่ได้ถ่ายกับนักเรียน เพราะเวลาที่เราสอนเสร็จก็จะมีครูคนอื่นมารอสอนหน้าห้อง เราไม่สามารถทำอะไรได้เลย แค่เซลฟี่กับเด็ก ทำไมเราถึงมีความรู้สึกว่าไม่เหมาะสม

โดเรม่อน....มาพร้อมกับการแก้ปัญหา เรารู้จักการทำ GO มากขึ้น เข้าใจรูปแบบของมันมากขึ้น แต่บางครั้งพอเรานำมาทำ มันกลับกลายเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะเด็กต้องตัด ต้องติดเอง ใช้เวลานานมากในแต่ละคาบ 50 นาที เด็กทำช้า และได้อะไรน้อยมาก แต่มันก็เป็นสื่อที่หลากหลาย สื่อที่นักเรียนได้ลงมือทำทุกคน เข้าใจในเนื้อหามากขึ้น แต่ก็อยากจัดกิจกรรมที่ง่ายกว่านี้


นี่เป็นเหตุผลของความผอม....เราไม่ทันกินข้าวเที่ยง กับการทำวิจัย เรานัดเด็กเวลา 12.20 น. เราก็ต้องมาก่อนเวลา มารอ...ซึ่งเราก็สอนเสร็จตอนเที่ยง เวลากินข้าวไม่ทันแน่นอน อาศัยกินตอนคาบพักน้อย สตรองเท่านั้นที่สามารถอยู่ได้ มันไม่ใช่เรื่องง่าย...แต่ก็คงไม่ใช่เรื่องยาก



หมายเลขบันทึก: 623952เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 19:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท