ครั้งที่ 24 วันจันทร์ ที่ 19 ธันวาคม 2559 เรื่อง “ปริมาตรของสี่เหลี่ยมมุมฉาก”


บันทึกการฝึกสอน

วันจันทร์ ที่ 19 ธันวาคม 2559
เรื่อง “ปริมาตรของสี่เหลี่ยมมุมฉาก”

วันนี้เป็นวันที่จะต้องสอนคณิตศาสตร์แบบ Open Approach ซึ่งในวันนี้เป็นเรื่องราวของกฎการคำนวณ ซึ่งนักเรียนจะต้องได้แนวคิดที่หลากหลายวิธี การคิดนักเรียนจะต้องได้เรียนรู้ในหลายหลายรูปแบบทั้งการให้สูตรการคำนวณหาพื้นที่และการดึงเอาความรู้เรื่อง เศษส่วนมาใช้ในการเรียนการสอน ซึ่งเป็นการฝึกให้นักเรียนคิดหาคำตอบซึ่งเรามักจะได้ยินคำพูดที่ว่า “เราไม่ได้สนใจที่คำตอบสุดท้ายของการเรียนการสอนแต่เราสนใจที่กระบวนการเรียนการสอนว่านักเรียนมีแนวคิดอะไรที่ทำให้ได้มาซึ่งคำตอบของโจทย์หรือสถานการณ์ปัญหานั้นๆ”

ดังนั้นเรารู้แล้วว่าไม่ว่าจะเป็นการสอนแบบไหนก็จะเน้นที่กระบวนการว่าสิ่งที่เราสอนไปแล้วนั้นเด็กนักเรียนได้เรียนรู้อะไรและสามารถนำสิ่งที่ได้รับไปใช้ได้มากน้อยแค่ไหน “ทั้งนี้ครูต้องเน้นการคิด ฝึกให้เด็กนักเรียนรู้จักคิดให้มากๆโดยเฉพาะการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา ถ้าเราวิเคราะห์โจทย์ปัญหาไม่ได้การทำโจทย์หรือสถานการณ์ในข้อนั้นๆก็จะทำได้ค่อนข้างยาก” ดังตัวอย่างจากภาพด้านบนนักเรียนสามารถคิดได้หลากหลายวิธี ถ้านักเรียนมีพื้นฐานในการหาพื้นที่นักเรียนก็จะสามารถตอบคำถามและแสดงแนวคิดโจทย์ข้อนี้ได้อย่างง่าย อาจจะได้แนวคิดทั้งที่ถูกและไม่ถูก ยากตัวอย่างเช่น นักเรียนหาพื้นที่ของปริมาตรสี่เหลี่ยมมุมฉากโดยการใช้สูตรการคำนวณ (กว้าง x ยาว x สูง)

เมื่อนักเรียนได้คำตอบครูและนักเรียนต้องร่วมกันพิจารณาคำตอบนั้นๆว่ามีที่มาอย่างไร นักเรียนคิดอย่างไรกับวิธีคิดแบบนี้ จากนั้นต้องตั้งประเด็นคำถามอีกว่าแล้วคำตอบที่ได้ถูกต้องหรือไม่และมีวิธีอื่นๆอีกหรือไม่ “การสอนที่เน้นกระบวนการคิดทำให้นักเรียนคิดเป็น ทำเป็น”

คำสำคัญ (Tags): #การสอน
หมายเลขบันทึก: 623970เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท