วันที่ 30 วันหยุด (8 มกราคม 2560)


สวัสดีเช้าวันอาทิตย์ ที่ 8 มกราคม พ.ศ.2560 ที่สดใส ณ โรงเรียนบ้านริมใต้

วันอาทิตย์อย่างนี้ คนทั่วไปคงกำลังหลับสบายอยู่บนเตียงนอน เพราะเป็นวันหยุด

แต่สำหรับฉัน ได้รับผิดชอบให้มาปฏิบัติหน้าที่ช่วยงานโรงเรียน

เนื่องจากใกล้จะสอบ O-NET ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แล้ว

ดังนั้นโรงเรียนจึงได้ทำการจัดโครงการติว O-NET ให้แก่นักเรียนทุกวันอาทิตย์

และอาทิตย์นี้เป็นอาทิตย์แรกของการติว


ตารางติวสอบอาทิตย์แรก คือ วิชาคณิตศาสตร์

โรงเรียนได้ติดต่อติวเตอร์จากภายนอกมาช่วยในการติวข้อสอบให้แก่นักเรียน

ฉันได้รับผิดชอบให้อยู่ช่วยครูติวเตอร์ ประจำห้อง ป.6/3

ครูติวเตอร์ประจำห้อง ป.6/3 คือ คุณครูสุกัญญา โพธิ์สุวรรณ หรือครูหนู

เป็นติวเตอร์จากโรงเรียนพุทธิโสภณ ซึ่งเคยสอนวิชาคณิตศาสตร์ที่โรงเรียนบ้านริมใต้ แต่ครูเพิ่งย้ายไปเมื่อปีที่แล้ว

ดังนั้นครูหนูจึงรู้จักเด็ก ป.6 รุ่นนี้เป็นอย่างดี ทำให้การเรียนการสอนได้บรรยากาศแบบสบาย ๆ และไม่เครียด

ระหว่างที่นั่งช่วยดูแลนักเรียนระหว่างการติว ฉันก็เรียนรู้ไปพร้อมกับเด็ก ๆ ด้วย


กิจกรรมการติวของครูหนู เป็นเรื่อง รูปทรงเรขาคณิต

ครูหนูให้นักเรียนได้ทำแบบฝึกหัดและให้นักเรียนได้ประกอบกระดาษเป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้แก่ พีระมิด ปริซึม ทรงกรวย ทรงกระบอก

การเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ในห้องนี้จึงเป็นกิจกรรมการติวแบบสบาย ๆ และเน้นให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติ

ซึ่งเด็ก ๆ ตั้งใจมากขณะประกอบกระดาษเป็นรูปทรงต่าง ๆ

ภาพขณะที่ครูหนูกำลังอธิบายเรื่องรูปทรงให้เด็กฟัง


ภาพขณะที่ครูหนูกำลังอธิบายเรื่องรูปทรงให้เด็กฟัง


ภาพเด็ก ๆ กำลังพยายามประกอบกระดาษเป็นรูปทรงกระบอก


ภาพเด็ก ๆ กำลังตั้งใจประกอบรูปทรง


หลังจากให้เด็ก ๆ ได้ลองฝึกปฏิบัติการประกอบกระดาษเป็นรูปทรงต่าง ๆ

ครูหนูก็อธิบายความรู้เพิ่มเติม แล้วให้เด็กได้ทำแบบฝึกหัด

เมื่อหมดชั่วโมงติวแล้ว นักเรียนกลุ่มอื่นก็จะวนเข้ามาเรียนตามห้องติวต่าง ๆ

ซึ่งกิจกรรมการติวในวันนี้ถือว่า เป็นกิจกรรมที่ดีมาก

เพราะทำให้ฉันได้ทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ด้วย

ที่สำคัญคือ ทำให้ฉันได้รู้จักกับครูหนู

ดีใจที่ได้รู้จักค่ะ ^^


หลังจากติวเสร็จครบทุกกลุ่มแล้ว

ฉันจึงได้มีโอกาสคุยกับครูหนูแบบจริงจัง

ที่แท้แล้ว ครูหนูก็คือ ครูพี่เลี้ยงของพี่อาร์ม รุ่นพี่ของฉันเอง

เพราะปีที่แล้ว พี่อาร์มเคยไปฝึกสอนที่โรงเรียนพุทธิโสภณ และมีครูหนูเป็นครูพี่เลี้ยง

ที่จริงแล้ว โลกนี้กลมมากกว่าที่คิดเยอะเลย ^^


ภาพถ่ายกับครูหนู หลังจากที่ติว O-NET วิชาคณิตศาสตร์ เสร็จแล้ว


เมื่อวาน กลุ่มครูเป็นเลิศของพวกเราก็มีการประชุมและมีกิจกรรมแลกของขวัญปีใหม่กันที่มหาวิทยาลัย

วันนี้ก็เป็นกิจกรรมติวข้อสอบ O-NET ให้กับเด็กชั้น ป.6 ที่โรงเรียน

วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ทั้งสองวันผ่านไปแล้วอย่างรวดเร็ว

พรุ่งนี้วันจันทร์แล้ว ><

วันหยุดที่รอคอยทั้งอาทิตย์กำลังจะหลุดลอยผ่านไปแล้ว...

หมายเลขบันทึก: 623413เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2017 03:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2017 03:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท