​จากใต้สู่ลาวอีสาน 3

วันพุธที่ 8 ก.พ. 2560 ที่หมู่บ้านหนองตะคอง ต. โคกว่าน อ. ระหานทราย จ. บุรีรัมย์เพื่อค้างแรมคืนที่ผ่านมาพวกเราตื่นนอนประมาณตีห้าท่ามกลางลมหนาวมาเยือนแต่ไม่ถึงกับหนาวมากพอได้เดินออกกำลังรอบบ้านพักและจะอาบน้ำผมลืมผ้าแพรไว้ที่เมืองนครพนมแต่ญาติพี่น้องที่นี่มอบให้หนึ่งผืนได้อาบน้ำแต่งตัวเข้าสู่พิธีกรรมไหว้พระฟังสวดพุทธมนต์แล้วรับประทานอาหารเช้าเป็นข้าวเหนียวปั้นจิ้มมีปลาแดกบอง ส้มตำ อาหารพื้นบ้าน และได้ร่วมถ่ายรูปร่วมกับคณะเจ้าภาพที่หน้าบ้านพักซึ่งเป็นบ้านเกิดท่านครูสมุห์สนิท หนึ่งในว่าที่มหาบัณฑิต ป. โท คณะพุทธศาสตร์ นัยว่าบ่อยมากที่ท่านเดินทางจากหมู่บ้านนี้ไปเรียนหนังสือ ณ มจร. วข. นครศรี ฯ คิดดูว่าข้ามไปกี่จังหวัดเพียงเพื่อเรียนหนังสือมองอีกแง่หนึ่งท่านคือยอดแห่งผู้อยากเรียนรู้แม้ระยะทางแสนไกลแค่ไหนก็ต้องไป

หลัง 08.00 น. ล้อหมุนจากหมู่บ้านไปไหว้พระในสำนักสงฆ์ปลายนาที่พักจำพรรษาท่านพระครูสมุห์สินทแล้วพวกเราไปเยือนปราสาทเขาพนมรุ้ง

และตลาดโรงเกลือดูสิ่งของจำเป็นสำหรับผู้ต้องการตลอดเวลาที่อยู่บนรถเราได้เรียนสอนกันไปตลอดมีการสอดแทรกอารมณ์ขันกันบ้างซึ่งหมู่นิสิตแต่ละรูปมีประสบการณ์หลากหลายได้เล่าประสบการณ์ในทิศทางที่ตนผ่านมา

ด้วยมวลนิสิตบางรูปมีประสบการณ์ก่อนบวชอยู่ต่างประเทศบ้าง บวชพระมาแล้ว 48 พรรษาบ้าง เป็นพระอุปัชฌาย์พระคู่สวดบ้าง เป็นสมภารวัดหลายรูป เป็นกำนันพระก็หลายรูปจึงมีมุมคิดถ่ายทอดประสบการณ์ออกมามากมายในแต่ละวัน สำหรับวันนี้คณะเราก็มุ่งเลาะลัดตัดผ่านกรุงเทพฯเข้าไปนอนค้างแรมคืนที่ มจร. วังน้อย เขตอยุธยาต้องขอบคุณคุณสุภาวดีเจ้าหน้าที่ มจร.วข.นครศรีฯ ที่รับเป็นภาระติดต่อประสานงานด้านที่พักและอื่นอีกมากมายก่ายกอง เธอเป็นคนเก่งประสานงานสิบทิศเลยนะนี่เป็นอันว่าคณะเรามาถึง มจร.วังน้อย อยูธยาเมืองเก่าของเราแต่ก่อนเพื่อหลับนอนกันในค่ำคืนนี้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 623126เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2017 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2017 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: