บันทึกที่ 22 กิจกรรม Big Cleaning Day (21 ธันวาคม 2559)


คนละไม้คนละมือ

…สองหัวย่อมดีกว่าหัวเดียว ดังนั้นการทำงานหากช่วยกันทำคนละไม้คนละมือ งานต้องออกมาดีอย่างแน่นอน ...

เช้าวันนี้อากาศสดชื่นแจ่มใส จึงมีการออกกำลังกายในตอนเช้า ซึ่งวันนี้มีน้องเอกพลศึกษา วิทยาลัยพลศึกษาเชียงใหม่ที่เข้ามาทดลองสอนที่โรงเรียนได้นำออกกำลังกายในตอนเช้า เด็ก ๆ ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เต้นตามอย่างสนุกสนานกันเลยทีเดียว

เนื่องจากว่าในช่วงนี้เป็นฤดูหนาว อากาศในตอนเช้าจึงค่อนข้างเย็นเป็นพิเศษ ครูประไพ ครูผู้สอนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษาจึงให้มีกิจกรรรมการออกกำลังกายในตอนเช้าของทุก ๆ วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งนักศึกษาฝึกประสบการณ์ทุกคนจะต้องช่วยกัน เปลี่ยนกันออกไปนำเต้น ออกกำลังกายในตอนเช้าวันละหนึ่งคน ซึ่งทั้งโรงเรียนมีครูนักศึกษาทั้งหมด 6 คนและน้องที่มาทดลองสอนจากวิทยาลัยพละอีก 2 คน รวมกันแล้วมี 8 คน และเริ่มแบ่งกันนำออกกำลังกายคนละ 1 วัน ซึ่งวันนี้น้องจากวิทยาลัยพละได้ออกไปนำออกกำลังกายแล้ว 1 คน จึงมีการตกลงกันให้น้องเริ่มก่อนทั้ง 2 คน และหลังจากนี้คงเป็นหน้าที่ของพวกเรา วันนี้น้องนำออกกำลังกายได้ดีมาก สนุกสนาน เด็ก ๆ ชื่นชอบมาก อาจเป็นเพราะน้องเขามีประสบการณ์ในการนำออกกำลังกาย เป็นนักกีฬา รวมถึงได้เรียนรู้ด้านนี้มาโดยเฉพาะจึงมีท่าประกอบการออกกำลังกายที่แปลกใหม่ และน่าสนใจ ต่อไปคงต้องขอให้น้อง ๆ สอนพี่ ๆ อย่างพวกเราบ้าง

ช่วงพักเที่ยงวันนี้นักเรียนได้ทานอาหารบนห้องเรียน และต้องเริ่มทานอาหารก่อนเวลาปกติโดยให้เริ่มทานอาหารในเวลา 11.00 น. เนื่องจากในวันนี้มีสมาคม Y.M.C.A จะมามอบรางวัลให้กับโรงเรียน เนื่องจากโรงเรียนของเราได้ส่งประกวดเกี่ยวกับการจัดการขยะภายในโรงเรียน (ซึ่งทำให้ครูวุ่นอยู่กับการเตรียมเอกสารต่าง ๆ รวมถึงผลงานที่นักเรียนได้ทำขึ้นนำมาจัดแสดงให้ดูด้วย) หลังจากที่นักเรียนทานอาหารเสร็จก็ต้องทำความสะอาห้องเรียน ทำความสะอาดเขตบริการของตนเองให้สะอาดเรียบร้อย เมื่อเสร็จแล้วก็กลับมาเรียนตามปกติ

รูปภาพการทำความสะอาดห้องเรียนและเขตบริการของตนเองให้สะอาดเรียบร้อย

และกิจกรรมที่สำคัญสำหรับบ่ายวันนี้ก็คือตามนโยบายของรัฐบาลที่ประกาศให้ข้าราชการออกกำลังกายทุกวันพุธ ทางโรงเรียนของเราจึงจัดกิจกรรมให้คณะครูออกกำลังกายในชั่วโมงสุดท้ายของวันพุธ ซึ่งวันนี้ทางโรงเรียนจึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นสำหรับคณะครูในวันนี้มีหลายกิจกรรมเลยทีเดียว เช่น เทเบิลเทนนิส กิจกรรมการเต้นรำ การเล่นลิงชิงบอล และฟุตบอล เป็นต้น ครูส่วนใหญ่จะเล่นเทเบิลเทนนิส และให้นักศึกษาอย่างเราเล่นลิงชิงบอลกับคณะครู จากวงเล็ก ๆ เริ่มขยายใหญ่ขึ้น และเริ่มสนุกสนานกันมากขึ้นเมื่อได้แย่งชิงบอลกับคณะครู ได้ทั้งเหงื่อ ได้ทั้งรอยยิ้ม ได้ทั้งมิตรภาพที่ดีด้วยกัน

จากที่เมื่อวานได้รับการแจ้งข่าวจากคุณครูว่านักศึกษาฝึกสอนจะต้องช่วยดูแลเด็ก ๆ ที่ออกกำลังกายในตอนเย็นของทุก ๆ วัน ซึ่งเด็กที่มาออกกำลังกาย คือ เด็กที่รถเดือนมารับช้าหรือผู้ปกครองมารับช้า และกิจกรรมสำหรับนักเรียนก็มีหลายกิจกรรมเช่นกัน ได้แก่ กิจกรรมเต้นฮูล่าฮูป โยนห่วง เต้นแอโรบิค เป็นต้น ซึ่งก่อนที่จะแยกกันทำกิจกรรมย่อยจะมีการวอร์มอัพร่างกายของเราให้พร้อมก่อน การออกกำลังกายหนัก ๆ และในวันนี้ครูประไพได้เป็นผู้นำในการออกกำลังกาย เต้นแอโรบิค ซึ่งครูเน้นท่าสำหรับแขนเป็นพิเศษ และในวันนี้ทำให้วันนี้รู้สึกปวดเมื่อยตัวกันเลยทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 623038เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2017 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2017 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท