วันที่ 45 นิเทศวิทยาศาสตร์ครั้งที่ 2 (10 มกราคม 2560)


นิเทศวิทยาศาสตร์ครั้งที่ 2


เช้าวันศุกร์กับการนิเทศวิทยาศาสตร์ครั้งที่ 2 เรื่อง กำเนิดระบบสุริยะ อาจารย์มาแล้วแต่นักเรียนตัวน้อย ๆ ยังไม่มา มาอีกทีก็สายไป 15 นาที ดีนะที่เรามาเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ เรียบร้อย พอเริ่มเข้าเรียนก็เริ่มเสียงดัง ทริกของเราก็คือ “หากว่าเรากำลังสบาย...จงปรบมือพลัน” และแล้วเสียงทุกอย่างก็จะเงียบลง พอบอกว่า “หากว่าเรากำลังจะตาย...จงปรบมือพลัน” เท่านั้นแหละ เสียงหัวเราะก็มา เสียงพูดก็มา แต่ไม่เป็นไร เมื่อกล่าวทักทายเสร็จเรียบร้อยก็เริ่มเข้าสู่บทเรียนของเรา โดยเริ่มจากคำถาม คำถาม แล้วก็คำถาม ทั้งการทบทวนเนื้อหาที่เรียนไปและการเริ่มเข้าสู่เนื้อหาใหม่ เพราะเราเชื่อว่า การตั้งคำถามจะช่วยให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์ มากกว่าการบรรยายหรืออธิบาย จากนั้นเป็นการเข้าสู่เนื้อหาโดยคลิปวีดิโอ “กำเนิดระบบสุริยะ” พอดูจบ ก็เป็นการตั้งคำถามเพื่อทบทวนสิ่งที่นักเรียนได้เห็นจากคลิปวีดิโอ แล้วก็โยงเข้าสู่ดวงดาวต่าง ๆ ในระบบสุริยะ แล้วให้เด็ก ๆ ทำกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง แต่ก่อนหน้านั้นครูน้อย ๆ อย่างเราก็เกริ่นนำให้นักเรียนได้รู้จักดวงดาวต่าง ๆ อย่างคร่าว ๆ ก่อน จากนั้นจึงเป็นการเรียนรู้ของเด็ก ๆ โดยให้เด็กศึกษาค้นคว้าดาวที่กลุ่มตนเองจับสลากได้ในใบความรู้และหนังสือ จากนั้นให้สรุปเป็นองค์ความรู้ของกลุ่มและสื่อสารออกมาในรูปแบบใดก็ได้ตามความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละกลุ่ม


จากนั้นจึงเป็นกิจกรรม Gallery Walk โดยให้เด็ก ๆ นำผลงานติดฝาผนังแล้วเวียนกันเยี่ยมชมผลงานของเพื่อน ๆ พร้อมกับแสดงคำชื่นชมและข้อเสนอแนะในทางที่สร้างสรรค์ จากนั้นอาจรย์นิเทศก็ไปนิเทศเพื่อนอีกคนหนึ่ง จึงดูไม่จบกิจกรรม และกิจกรรมสุดท้ายของเราคือ ให้เด็กค้นหาชื่อภาษาอังกฤษของดาวดวงต่าง ๆ ลงในสมุด และการทบทวนความรู้ที่ได้รับวันนี้เป็นการปิดท้ายโดยการใช้คำถามเช่นกัน ขอบคุณนะคะสำหรับการนิเทศในครั้งนี้

คำสำคัญ (Tags): #คปล
หมายเลขบันทึก: 622952เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2017 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2017 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท