ภัยใกล้ตัวของสาวนักช้อป


โรคนี้เกิดขึ้นจากการใช้งานมืออย่างรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นการบีบกำ หิ้วของหนัก ซ้ำๆ จนปลอกหุ้มเอ็นบวม หดรัด กลายเป็นพังผืดที่ขาดความยืดหยุ่น ส่งผลให้เส้นเอ็นเคลื่อนตัวผ่านปลอกเอ็นไม่สะดวก เป็นที่มาของอาการนิ้วล็อคในที่สุด

ภัยใกล้ตัวของสาวนักช้อป

      จากไอเดียดัดแปลงเครื่องมือทันตแพทย์เพียงเล็กน้อย กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญใช้รักษาอาการนิ้วล็อคหายภายใน 5 นาทีของคุณหมอวิชัย วิจิตรพรกุล นายแพทย์แห่งโรงพยาบาลเลิดสิน ผู้คิดค้นวิธีการรักษาโรคนิ้วล็อคแบบใหม่คนแรกในประเทศไทย

      “จริงๆแล้ว อาการนิ้วล็อคถือเป็นภัยใกล้ตัวของคนสมัยใหม่ เกิดขึ้นได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกอาชีพ ไม่เว้นแม้กระทั่งแม่บ้านโดยเฉพาะผู้หญิงเป็นถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ยิ่งช่วงของลดราคา ทำให้สาวๆเสี่ยงสะสมอาการได้อย่างดี อีกทั้งผู้ชายที่ชอบเล่นกอล์ฟก็เป็นสาเหตุสำคัญด้วยเช่นกัน

      “โรคนี้เกิดขึ้นจากการใช้งานมืออย่างรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นการบีบกำ หิ้วของหนัก ซ้ำๆ จนปลอกหุ้มเอ็นบวม หดรัด กลายเป็นพังผืดที่ขาดความยืดหยุ่น ส่งผลให้เส้นเอ็นเคลื่อนตัวผ่านปลอกเอ็นไม่สะดวก เป็นที่มาของอาการนิ้วล็อคในที่สุด

      “ป้องกันได้ง่ายมาก แต่คนส่วนใหญ่มักไม่นึกถึง เริ่มจากหิ้วของด้วยฝ่ามือแทนการใช้นิ้วเกี่ยว ซึ่งช่วยกระจายน้ำหนัก ทำให้นิ้วบาดเจ็บน้อยลง ที่ดีที่สุดให้หาผ้าขนหนูมารองมือตรงด้ามหิ้วจะช่วยให้สบาย ไม่เจ็บมือ ถ้าของหนักมากให้ใช้รถเข็นแทน หรือถ้าจำเป็นต้องถือให้หิ้วไปพักไป อย่าถือนานๆ

      “อาการเริ่มแรกจะเจ็บ นิ้วฝืด งอไม่สะดวก ให้พักการใช้งานสักระยะ อีกทั้งแช่น้ำอุ่นผสมกับกินยาต้านอักเสบ ที่สำคัญนวดฐานนิ้วเบาๆ จะทำให้ดีขึ้น ถ้าอาการเลวร้ายลงจนเกิดการล็อคของนิ้วมือ อาจต้องฉีดยา Steroid เข้าไปเพื่อลดการบวม ถ้ายังไม่หายต้องแก้ที่ต้นเหตุด้วยการผ่าตัดแทน

      “ผ่าตัดแบบเดิมค่อนข้างยุ่งยาก ต้องทำในห้องผ่าตัด เริ่มจากฉีดยาชาแล้วเอามีดกรีดเปิดแผลให้เห็นปลอกหุ้มเอ็น จากนั้นเอากรรไกรหรือมีดตัดพังผืดออก เสร็จแล้วต้องเย็บผิวหนังทั้งชั้นในและชั้นนอก วิธีนี้เสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายสูง อีกทั้งใช้เวลาพักฟื้นนาน ที่สำคัญมีอาการเจ็บและเกิดแผลเป็นตามมาให้ปวดใจ บางคนอาการหนักมีรอยพังพืดหนา รักษายาก ที่น่ากลัวคือถ้าดูแลไม่ดี อาจติดเชื้อ ทำให้ต้องทำแผลต่อเป็นเดือน

      “ทำให้คิดว่าจริงๆแล้ว เราต้องการตัดแค่ปลอกหุ้มเอ็น ไม่จำเป็นต้องเปิดแผลขนาดนั้น ซึ่งเป็นการตัดในสิ่งที่ไม่จำเป็นอีกหลายชั้น ผมจึงดัดแปลงเครื่องมือที่ใช้เขี่ยตรวจฟันของหมอฟัน เริ่มจากลับให้ปลายเป็นลักษณะมีดพร้าเล็กๆ และเจาะผ่านผิวหนังตรงปลอกหุ้มเอ็น เมื่อเจอพังผืดก็จัดการแซะตรงนั้นออก ใช้เวลาไม่นานก็เสร็จแล้ว วันรุ่งขึ้นคนไข้ใช้งานนิ้วได้ตามปกติ วิธีนี้สะดวกรวดเร็ว ไม่แพง ที่สำคัญไม่มีแผลเป็น ไม่มีเลือด

ติดต่อสอบถาม : โรงพยาบาลเลิดสิน โทร. 0-2353-9799

รุ่งเจริญโพลีคลินิค โทร.0-2295-0505

www.lockfinger.com / www.trigger-finger.net

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 6229เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2005 09:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท