น้ำเต้าหู้ร้อยล้าน โทฟุซัง


น้ำเต้าหู้ร้อยล้าน โทฟุซัง

เส้นทางสู่...น้ำเต้าหู้ร้อยล้าน โทฟุซัง

<p “=””>


น้ำเต้าหู้ร้อยล้าน โทฟุซัง
ถ้าพูดถึงมื้อเช้าของหลายๆคน คงหนีไม่พ้น ชา กาแฟ หรือน้ำเต้าหู้ แต่วันนี้นเราจะมาพูดถึงน้ำเต้าหู้กันครับ
คุณเคยประสบปัญหามั้ย? แบบว่าอยากดื่มน้ำเต้าหู้เจ้าประจำแต่ดันปิดร้านซะงั้น หรืออยากดื่มผิดเวลา หรืออาจจะตื่นสายไม่ทันไปซื้อเลยสักครั้ง จนกระทั่งจะหาอะไรมาแทน ก็เข้าไม่ถึงอารมณ์เสีย เรียกได้ว่า “ไม่ใช่แฟน ทำแทนไม่ได้” (อันนี้นอกเรื่อง)
เมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว คุณสุรนาม พานิชการ Managing Director และผู้ก่อตั้งบริษัท โทฟุซัง จำกัด ได้เล่าถึงประสบการณ์ที่ต้องตื่นมาซื้อน้ำเต้าหู้รถเข็นเจ้าประจำให้พ่อกับแม่ทุกเช้า ได้เห็นว่ารถเข็นเนี่ย ขายเป็นเวลา แล้วถ้าเกิดอยากจะกินตอนเขาไม่ได้ขาย ก็ต้องอดกินสินะ ด้วยเหตุนี้นี่เองเขาจึงมีความตั้งใจพัฒนาน้ำเต้าหู้ที่มีรสชาติดั้งเดิม เหมือนทั่วๆไปออกสู่ตลาดให้ได้ โดยมีการร่วมมือกับหน่วยงานวิจัยที่สนับสนุน จนได้นมถั่วเหลือง ที่ไม่ได้มีดีแค่รสชาติแต่ยังผสมลูกเล่นจุดเด่นอย่างฟองเต้าหู้ แถมยังคงมีกลิ่นอายของน้ำเต้าหู้ ไม่มีสารกันบูด และยังโปรตีนสูงอีกด้วย
โทฟุซัง ได้เริ่มเข้าไปขายในซูเปอร์มาร์เก็ต โดยมีผลตอบรับอย่างเกินคาด เพียงเดือนแรกก็มียอดขาย 500-800 ขวดต่อวันแล้ว ด้วยคุณภาพและคุณประโยชน์เกินราคาแบบนี้ จึงทำให้โทฟุซังพุ่งเข้าไปขายในร้านสะดวกซื้อได้สำเร็จ ซึ่งตอนนี้ร้านสะดวกซื้อได้เป็นช่องทางรายได้หลักของโทฟุซังไปแล้ว
โทฟุซังวางตำแหน่งทางการตลาดให้กับเจ้านี่ เป็นน้ำเต้าหู้ที่มีคุณภาพสูง คงกลิ่นอายความออริจินัลของน้ำเต้าหู้รถเข็นไว้อย่างเต็มเปี่ยม โดยให้ความสำคัญตั้งแต่เริ่มผลิตจนถึงมือผู้บริโภคเลยทีเดียว เพราะปัจจัยใดกัน? ที่ทำให้โทฟุซังเติบโตและเข้ามาอยู่ในใจผู้บริโภคได้รวดเร็วเช่นนี้ เรามาดูกันครับว่ามีปัจจัยใดบ้าง…
1.พิถีพิถัน เลือกสรรวัตถุดิบ : เลือกวัตถุดิบคุณภาพสูง เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพสูงสุด เช่น การใช้ฟักทองญี่ปุ่น ถั่วออร์แกนิก แม้จะทำให้ต้นทุนสูงขึ้นเป็นเท่าตัว แต่ทำให้ได้โปรตีน และคุณประโยชน์ที่ครบถ้วนซึมเข้าสู้ร่างกายได้ดีขึ้น จนทำให้คุณภาพได้รับการไว้วางใจจากผู้บริโภค
2. กระบวนการผลิตแบบโฮมเมด : กรรมวิธีการผลิตเพื่อคงกลิ่นอายความออริจินัลของน้ำเต้าหู้เอาไว้ เช่น การโม่ถั่วด้วยหินที่ทำให้ได้เนื้อสัมผัสและรสชาติแบบโฮมเมดไปจนถึงการต้มด้วยอุณหภูมิเฉพาะ เพื่อรักษาคุณค่าทางอาหารและป้องกันกลิ่นไหม้ที่เกิดจากการต้มได้อีกด้วย
3.บรรจุภัณฑ์ที่ช่วยลดต้นทุน : แรกเริ่มเดิมทีใช้ขวดแก้วแบบกลม แต่ทำให้เจอปัญหาขวดแตกง่าย ใช้พื้นที่ขนส่งเยอะ จึงได้ดีไซน์ขวดใหม่เป็นพลาสติก สี่เหลี่ยม ทั้งขนส่งง่าย ไม่แตก แถมยังลดพื้นที่การขนส่งลงไปได้มาก อีกทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่าย ลดการใช้พลาสติกไป40% และยังช่วยลดโลกร้อนได้อีกด้วย
4.ความเห็นของลูกค้าคือสิ่งสำคัญ : ไม่ละเลยต่อปัญหาข้อซักถามของผู้บริโภค ที่ติดต่อมายังช่องทางต่างๆ ด้วยความจริงใจและรวดเร็ว เพราะคิดว่าผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งที่คนกินเข้าไป จึงต้องให้มั่นใจว่ามันปลอดภัยที่สุด เมื่อมีปัญหาผู้บริโภคไม่ควรจะต้องรอนาน
5.ส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วม : ให้พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมในการพัฒนาการทำงานให้ดีขึ้น เช่น การเสนอให้เคลื่อนย้ายอุปกรณ์แล้วทำให้ทำงานได้ถนัดขึ้น พนักงานคนนั้นก็จะได้รางวัลเป็นการเลือกเพลงที่เปิดในโรงงานได้ 1 วัน ทุกคนเกิดสนุกสนานและชอบกันใจกันอย่างมาก โทฟุซังเชื่อกันว่าถ้าพนักงานทำงานอย่างมีความสุข ก็จะทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ออกมาน้้นมีคุณภาพตามไปด้วย

นอกจากนั้น คุณสุรนามกล่าวว่า “ที่ต้องใส่ใจทุกรายละเอียดมากขนาดนี้เพราะโทฟุซังเป็นเพียงบริษัทเล็กๆ ที่ไม่ได้มีงบมาทำโฆษณา จึงต้องทำสินค้าให้ออกมาดีที่สุด เนื่องจากถ้าสินค้าดีจริง มันจะโฆษณาตัวเองได้” ล่าสุดโทฟุซังได้รับรางวัล SME Thailand Inno Award 2016 ด้านการสร้างแบรนด์มาการันตีความสำเร็จ ซึ่งเป็นการพิสูจน์ว่าของดีไม่ต้องโฆษณา

แนวคิดของคุณสุรนาม ที่ทำให้โทฟุซังโตขึ้นพรวดพราด โตแบบเท่าตัวติดต่อกันทุกปี ในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา โดยมีรายได้หลักร้อยล้านตั้งแต่ปีที่ 3 ของการดำเนินธุรกิจแล้ว นอกจากขายดีเป็นเทน้ำเทท่าในไทยแล้ว ตอนนี้โทฟุซังสามารถขยายตลาดส่งออกไปยังสิงคโปร์ อินโดนีเซีย จีน และเวียดนามได้แล้วด้วย และอีกไม่นานเกินรอคาดว่าจะได้เห็นน้ำเต้าหู้สัญชาติไทยดังไกลไปอีกหลายประเทศแน่นอนครับ เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว
</p>



บรรณานุกรม :

<p “=””>KASIKORNTHAI. น้ำเต้าหู้ร้อยล้าน [ออนไลน์] แหล่งที่มา :
https://www.gotoknow.org/dashboard/home#/posts/new

บรรณานุกรมรูปภาพ :
https://www.google.co.th/search?q=tofusan&client=firefox-b&tbm=isch&tbs=rimg:CRS1uBfTWaN4IjhlUbnroblwNuUNRW6qjx6duBJ6xxZ7yArB_1aLfF1QAWhldoWLZcHCz1j-8ZoeZDdsmma0SGtp6wSoSCWVRueuhuXA2EYBPKiu27MHmKhIJ5Q1FbqqPHp0RScmshn9d2EcqEgm4EnrHFnvIChEGbODFKm0rBSoSCcH9ot8XVABaEb6-KYtyxwYGKhIJGV2hYtlwcLMRQxu2c6q92agqEgnWP7xmh5kN2xHCU3VNXVvtUSoSCSaZrRIa2nrBEXv2X7aYFpwq&tbo=u&sa=X&ved=0ahUKEwjj0b6X3-nRAhVGro8KHagDDOIQ9C8ICQ&biw=1138&bih=548&dpr=1.2#imgdii=xLHun9gfPe7O3M%3A%3BxLHun9gfPe7O3M%3A%3BHZBmOgCKJwZdJM%3A&imgrc=xLHun9gfPe7O3M%3A </p> <p “=””> https://www.google.co.th/search?q=%E0%B9%82%E0%B8%… </p>

หมายเลขบันทึก: 622329เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2017 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2017 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท