๔๘๕. ​๓ ก. และ ๒ ป...สานต่อที่พ่อทำ...


ตอนเย็น..ไปสำรวจบริเวณอีกครั้ง ตั้งแต่เป็ดเล่นน้ำในสระที่กั้นไว้โดยรอบกับเดินพาเหรดไปกินอาหารในเล้า..ช่างเป็นอะไรที่เหมาะสมและสวยงาม..ตัดสินใจจะเลี้ยงเป็ดพันธุ์ปักกิ่ง..ทันที

วันนี้..ผู้ปกครองนำกระต่ายมาให้ที่โรงเรียน เป็นตัวผู้และตัวเมียที่น่ารัก พร้อมกรงใส่ให้อย่างเรียบร้อย บอกว่าอยากให้เด็กไว้ดูเล่น ผมก็เลยเอาไว้ใกล้ๆเล้าไก่ กระต่ายจะได้มีเพื่อน ตกลงตอนนี้ก็เลยมี ๓ ก. พอเพียง ทั้ง ไก่ กระต่าย และกบ..

ส่วนปลานิล..ก็โตวันโตคืน..เห็นแหวกว่ายแล้วก็ชื่นใจ บ่อ ที่ปรับปรุงใหม่ ดูมีระบบเป็นระเบียบ และไม่ได้เพิ่มภาระงาน..ด้านข้างบ่อปลาบ่อกบ ยังมีที่ว่างใต้แท๊งค์น้ำและเป็นบ่อหมักผักตบชวา อยู่ไม่ไกลสระน้ำของโรงเรียน..

ตอนบ่าย..ยามกร่าง..รปภ.ของโรงเรียนเสนอแนะว่า..ผอ.น่าจะเลี้ยงเป็ดปักกิ่ง สัก ๑๐ ตัว..เหตุผลของยามกร่าง ก็คือ..โรงเรียนมีสระน้ำ..เป็ดเลี้ยงง่าย..โตไว ได้กินไข่ด้วย..

ผมก็เลยถาม ให้ยามกร่างอธิบายถึงวิธีการเลี้ยง..โดยให้ไปดูที่สถานที่จริง บริเวณใกล้ๆ ศาลาท่าน้ำ ยามกร่างแนะนำจนเห็นภาพ ตั้งแต่..นำตาข่ายไปล้อมในน้ำให้เลยริมสระไปหน่อย ให้เป็นบ่อเล็กๆ แล้วนำตาข่ายกั้นเป็นช่องทางเดิน ให้เป็ดเดินจากสระน้ำไปเข้าเล้าเอง..ระยะทางประมาณ ๑๕ เมตร

เลี้ยงมากๆ ก็ไม่ต้องกลัวน้ำเสีย..และน้ำในสระที่สูบขึ้นไปก็ใช้เพื่องานเกษตรเท่านั้น การเลี้ยงแค่ ๑๐ – ๒๐ ตัว ก็จะไม่มีผลอะไรกับระบบน้ำของโรงเรียน..ก่อนยามกร่างกลับไป ยังบอกด้วยว่าอุปกรณ์ที่ต้องใช้เลี้ยงเป็ดมีอะไรบ้าง ตลอดจนอาหารเป็ดซื้อได้ที่ไหน...ผมยังไม่ตัดสินใจ ขอดูรายละเอียดอีกครั้ง โดยเฉพาะสถานที่ที่จะใช้เป็น..เล้าเป็ด...

ตอนเย็น..ไปสำรวจบริเวณอีกครั้ง ตั้งแต่เป็ดเล่นน้ำในสระที่กั้นไว้โดยรอบกับเดินพาเหรดไปกินอาหารในเล้า..ช่างเป็นอะไรที่เหมาะสมและสวยงาม..ตัดสินใจจะเลี้ยงเป็ดพันธุ์ปักกิ่ง..ทันที

คาดว่า..สัปดาห์หน้าจะมี ๒ ป. คือ ป.ปลา กับ ป.เป็ด...อยู่ในบริเวณเดียวกับไร่นาสวนผสม จึงทำให้นึกถึง..เกษตรทฤษฎีใหม่..ในปรัชญาฯของพ่อ..ที่พ่อเคยทรงงาน ทำเป็นตัวอย่างให้พสกนิกรทั่วประเทศ..ในด้านการเกษตร ที่ใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด..โดยมีบ้าน(อาคารเรียน).. เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๕ มกราคม ๒๕๖๐







หมายเลขบันทึก: 622109เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2017 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2017 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท