นิเทศวิชาคณิตศาสตร์ ครั้งที่ 2 (18 มกราคม 2560)


วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2560 วันที่ต้องตื่นเต้นอีกแล้ว กับการนิเทศวิชาคณิตศาสตร์ครั้งที่ 2 ค่ะ นิเทศโดย อาจารย์มานิต ขอดแก้ว อาจารย์มานิเทศตอนคาบที่ 1 หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติ และทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จ วันนี้สอนเรื่อง การเตรียมความพร้อมทางเรขาคณิตค่ะ ถือว่าค่อนข้างดี เพราะเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก และค่อนข้างง่าย เพราะไม่มีการคำนวณและเป็นรูปภาพส่วนใหญ่ การสอนในวันนี้ก็เลยมีกิจกรรมให้เด็กๆ ทำค่อนข้างเยอะ


ขั้นนำ

ในวันนี้เราใช้รูปภาพที่เป็นของจริงค่ะ มาเป็นตัวเชื่อมโยงความรู้ในการตั้งคำถามว่า เด็ก ๆ เคยเห็นรูปร่างต่างๆ แบบนี้จากที่ไหนบ้าง ที่บ้าน ที่โรงเรียน สิ่งต่างๆ รอบตัวนักเรียนมีหรือไม่ นักเรียนก็ให้ความร่วมมือดีมาก เพราะเป็นห้องของตัวเองด้วย และห้องนี้นักเรียนค่อนข้างจะเก่ง การโต้ตอบจึงดีพอสมควร




ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้

ในวันนี้มีอยู่สามกิจกรรมหลัก ๆ ค่ะที่เด็กจะได้ทำ เป็นกิจกรรมเดี่ยวหมดเลย แต่เป็นชิ้นเล็ก ๆ ที่มาแทรกในเนื้อหาที่เราสอนใน Power Point เราใช้จานกระดาษมาทำเป็นสื่อค่ะ ให้นักเรียนวาดรูปเรขาคณิตลงไปในนั้น แล้วต่อยอดความคิดของนักเรียนโดยการให้นักเรียนต่อเติมรูปเรขาคณิตเป็นรูปอะไรก็ได้ ตามจินตนาการ กิจกรรมนี้นักเรียนชอบมากเพราะได้วาดรูประบายสี ส่วนครูก็ชอบเช่นกันค่ะ เพราะว่าได้เห็นความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน นักเรียนบางคนทำได้และมีความคิดที่แปลกไปจากที่เราคิดเยอะมาก จริงอย่างที่เขาว่ากันค่ะ ว่าอย่าปิดกั้นจินตนาการของเด็ก เพราะเราสามารถนำมาบูรณาการได้กับทุกวิชาจริง ๆ จึงมีความคิดว่า วิชาคณิตศาสตร์ทำได้ วิชาอื่น ๆ ก็คงจะทำได้ไม่ยากค่ะ








ส่วนขั้นสรุป

ในวันนี้ บอกเลยว่าวันนี้ทันค่ะ ทันสรุปเพราะกระชับเวลาเป็นอย่างดี และเด็ก ๆ ร่วมกิจกรรมดี ทำให้เป็นไปตามแผนการจัดการเรียนรู้ และกิจกรรมที่ใช้ในขั้นสรุปในวันนี้ก็ใช้รูปภาพเช่นเดียวกันค่ะ แต่เป็นภาพวาดที่เป็นผลงานการวาดของจริง เป็นงานวาดเกี่ยวกับรูปต่าง ๆ ที่ใช้รูปเราขาคณิตเข้ามาช่วย นักเรียนตอบได้ นักเรียนเข้าใจค่ะว่า รูปไหนเป็นอย่างไร มีชื่อเรียกว่าอย่างไร





โดยรวมแล้วการนิเทศในวันนี้เป็นที่น่าพึงพอใจมาก ประทับใจในความร่วมใจกันของนักเรียน และประทับใจในความตั้งใจของตนเองที่ตั้งใจคิด และออกแบบทั้งสื่อและแผนมาเป็นอย่างดี ที่สำคัญอาจารย์นิเทศใจดีมากจริง ๆ อาจารย์ก็ให้คำชื่นชมและคำชี้แนะให้ปรับปรุงแก้ไขมาค่ะ ครั้งหน้าก็จะทำให้ดีกว่านี้แน่นอนค่ะ


คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 622105เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2017 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2017 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท