นิธิกานต์ 18


ถ่ายอบรมเชิงปฏิบัติการวันที่ 3 มีวงจรปิดด้วย

วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน 2549

          ตื่นแต่เช้า   รีบอาบนำแต่งตัว   จะได้ไปถึงที่ทำงานเร็วๆ   แต่ท้ายสุดแล้วก็ถึงที่ทำงานเกือบเข้างานอยู่ดี   วันรถติดกว่าทุกวันทั้งที่ออกเร็วแล้ว   อาจเป็นเพราะเมื่อเช้าฝนตกก็ได้   แต่แปลกนะทำไมฝนตกรถต้องติดด้วยก็ไม่รู้   งานของวะนนี้ต่อเนื่องจากเมื่อวาน  คือ  ถ่ายอบรมเชิงปฏิบัติการของภาควิชา ENT   โดยอุปกรณ์ที่นำมาใช้ในวันนี้มีดังนี้

          1. กล้องตัวใหญ่ 1 ตัว

          2. ขาตั้งกล้อง

          3. จอมอนิเตอร์

          4. Mixer เสียง  เป็นเครื่องควบคุมเสียงที่จะถ่ายทอดออกมาทางจอมอนิเตอร์

          5. เครื่อง Data Video เป็นเครื่องรวมสัญญาณของทุกอย่างทั้งภาพ  และเสียง   แล้วต่อสัญญาณออกเพื่อแสดงผล

         ไม่ต้องงคะว่าวันนี้ทำไมใช้อุปกรณ์น้อยกว่าเมื่อวาน   ทำไมถึงไม่มีเครื่อง Data Video กับ เครื่องฮาร์ดดิสก์   เหตุผลก็เพราะว่าวันนี้ถ่ายโดยไม่ต้องบันทึกลงทั้งแผ่นดีวีดีและก้อนฮาร์ดดิสก์   เนื่องจากวันนี้จะเป็นการถ่ายทอดการถ่ายวงจรปิดจากห้องผ่าตัดลงมาที่ห้องบรรยาย   เป็นการผ่าตัดเสริมจมูก  และโรคไซนัส   ซึ่งก็จะเกี่ยวข้องกับภาควิชาโสต  นาสิก  ลาริงส์  โดยตรงเลยคะ   หน้าที่ของหนูก็คือ  ควบคุมการถ่ายที่ห้องบรรยายสิรินทรข้างล่าง   ส่วนห้องผ่าตัดข้างบนจะมีพี่ที่ฝ่ายเขาคอยควบคุมกล้อง  และเครื่อง Effect อยู่ซึ่งก็จะตัดภาพไปมาระหว่างห้องผ่าตัดและห้องบรรยาย   สำหรับงานของหนูนั้นก็จะต้องควบคุมเสียง   ถ่ายบรรยากาศภายในห้องบรรยาย   การซักถามของผู้เข้าฟัง  และสื่อสารกับพี่ที่หน้าห้องผ่าตัดเมื่อมีปัญหาทั้งด้านภาพ  และเสียง   ส่วนเรื่องการบันทึกลงแผ่นดีวีดีนั้นเป็นหน้าที่ของพี่ที่อยู่ชั้นห้องผ่าตัดเพราะมีเครื่องEffect  ตัดภาพ   ซึ่งจะได้ภาพที่หลากหลายกว่า   วันนี้มีผ่าตัดทั้งหมก 4 เคสด้วยกัน   กว่าจะถ่ายเสร็จก็เลยเวลาจริงมาเยอะเหมือนกัน   เลิกตอนประมาณ 16.40 น.   เก็บกล้องและสายไฟกลับฝ่าย  ส่วนอุปกรณ์อื่นไม่ต้องเก็บเพราะพรุ่งที่ห้องนี้มีถ่ายงานอื่นต่อ   กว่าจะได้กลับบ้านจริงก็ห้าโมงพอดี

          วันนี้ก็เป็นอีกวันที่รู้สึกเหนื่อยคะ   เพราะต้องคอยสื่อสารกับพี่เขาตลอดเวลา   วันนี้ยังมีเรื่องตื่นเต้นอีกอย่างหนึ่งคะก็คือ  ในตอนบ่ายหนูได้ไปช่วยพี่หนูเดินสายกล้องวงจรปิดที่ตึกกายวิภาคเพื่อเตรียมถ่ายของงานเดียวกันในวันพรุ่งนี้   ซึ่งจะเป็นการถ่ายผ่าตัดอาจารย์ใหญ่   ตอนขึ้นตึกครั้งแรกก็ใจเต้นคะ   เพราะยังไม่เคยเห็น   เข้าไปแล้วเต้นแรงกว่าเดิมอีกเดินผ่านอาจารย์ใหญ่ไม่รู้ตั้งเท่าไร   คนก็ไม่ค่อยมี   เงียบก็เงียบ   รีบเดินตามพี่หนูอย่างเร็วเลยคะ   เดินผ่านไปก็ยกมือไหว้ตลอดทาง   แล้วพอขึ้นไปที่ห้องที่จะใช้ถ่ายวันพรุ่งนี้แล้ว   ไปยืนดูหมอเขาผ่าตัดอาจารย์ใหญ่   เห็นอาจารย์ใหญ่เต็มห้อง   แต่หมอเขาเฉยมาก   คงชินแล้วมั้งคะ   ต่อสายเสร็จก็กลับมาถ่ายงานที่ห้องสิรินธรต่อ   ส่วนเรื่องการถ่ายอาจารย์ใหญ่วันพรุ่งนี้เป็นงานของหนูที่ต้องไปกับพวกพี่เขาด้วยหละคะ   เป็นอย่างไรพรุ่งนี้จะเล่าให้ฟังนะคะ   วันนี้ขอจบบันทึกก่อนคะ

                                                                       นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

                                                                       โรงพยาบาลศิริราช

หมายเลขบันทึก: 62198เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 19:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท